Doanh nghiệp

Giảm hơn 50% thời gian chờ nhận hàng ở Tân Sơn Nhất

25/04/2017, 15:19

Một lô hàng nhập khẩu ở Tân Sơn Nhất trước phải mất 160 phút mới nhận được thì nay chỉ cần 75 phút.

IMG_7502

Đoàn của Tổng cục Hải quan kiểm tra công tác làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại kho hàng TCS.

Ngày 24/4, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cùng đoàn công tác của Cục Hải quan TP.HCM đã đi thị sát các khâu làm thủ tục tại kho hàng xuất khẩu và kho hàng nhập khẩu của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn nhất (TCS). Đồng thời kiểm tra quy trình giám sát, quản lý của cơ quan Hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu.

Ông Nguyễn Cao Cường, Tổng Giám đốc TCS cho biết, TCS là một trong những DN hàng đầu có 20 năm kinh nghiệm phục vụ hàng hóa hàng không, công suất của TCS là 350.000 tấn/năm, phục vụ cho 32 hãng hàng không trên thế giới. Tổng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu mà Công ty thực hiện từ đầu năm đến nay đạt gần 39.000 tấn.

Theo ông Cường, với lưu lượng hàng hóa lớn, nhưng mặt bằng phục vụ cho công tác nhập khẩu hàng hóa hiện đang quá tải. Sản lượng chênh lệch nhiều giữa các giai đoạn cao điểm và thấp điểm, lượng hàng hóa về cuối tuần nhiều, đặc biệt trước đây không thực hiện phát hàng ngày chủ nhật… nên dễ dẫn đến tắc nghẽn cục bộ.

Ông Cường cho biết, để giải quyết bất cập này, từ cuối năm 2016 TCS đã cải tiến quy trình phát hàng, thực hiện phát hàng cả ngày Chủ nhật, miễn phí lưu kho và phụ phí ngoài giờ cho các lô hàng TCS phục vụ trễ… Nhờ vậy thời gian chờ nhận hàng tại các kho đã giảm từ 160 phút xuống chỉ còn 75 phút (giảm trên 50%).

“Sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng toà phức hợp, xây thêm 3 kho lạnh chứa hàng dược phẩm; áp dụng CNTT vào việc khai thác hàng hóa, triển khai làm thủ tục nhận hàng trực tuyến, lắp đặt thêm máy soi mâm; bổ sung nhân sự tiếp nhận hàng…để tạo thuận lợi cho Doanh nghiệp khi đến nhận hàng hóa”, ông Cường nói.

Hệ thống kệ chứa mâm thùng chuyên dụng

Hệ thống kệ chứa mâm thùng chuyên dụng

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ông Đỗ Thanh Quang cho biết, trong thời gian qua, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất và TCS đã có sự phối hợp tốt trong việc kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. TCS đã hỗ trợ rất kịp thời cho cơ quan Hải quan trong việc bố trí trụ sở làm việc, phối hợp trong quá trình tạo thuận lợi cho DN trong việc nhận hàng.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, đánh giá cao ban lãnh đạo TCS đã tạo điều kiện cho Hải quan TP.HCM nói chung và Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn.

Hệ thống ETV-MHS và hệ thống kho lạnh 3 tầng tại n

Hệ thống ETV-MHS và hệ thống kho lạnh 3 tầng tại nhà ga AFT2

Đặc biệt, với việc thực hiện hàng loạt các giải pháp để kéo giảm thời gian chờ nhận hàng xuống hơn 50% là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của TCS. Ông Hoàng Việt Cường yêu cầu ban lãnh đạo TCS tiếp tục phối hợp với Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất rà soát lại quy trình thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, xem xét các bước, các thủ tục nào có thể đơn giản hơn thì rút ngắn để tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, không để doanh nghiệp phải chờ đợi lâu.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu Hải quan TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TCS trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa, khắc phục những hạn chế, khó khăn để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp.

“Tinh thần của Hải quan là “làm hết việc chứ không hết giờ", vì vậy Hải quan TP.HCM phải cùng với TCS tăng cường phối hợp trong việc giải quyết thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là vào các dịp cao điểm, lễ Tết để hàng hóa đường thông quan thuận lợi, tránh ùn ứ”, ông Cường chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.