Hồ sơ tài liệu

Giàn khoan Hải Dương 981 tiếp tục đi sâu vào Hoàng Sa

26/06/2015, 15:03

Cục Hải sự Trung Quốc cho biết sẽ đưa giàn khoan Hải Dương 981 về phía Tây Bắc Hoàng Sa thăm dò dầu khí.

4
Giàn khoan Hải Dương 981

Bắt đầu từ hôm qua (25/6), phía Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về vùng biển phía nam cửa vịnh Bắc Bộ và phía tây Tây Bắc của quần đảo Hoàng Sa (mà Trung Quốc gọi là Tây Sa).

1
 

Vị trí chính xác của giàn khoan này là tại mỏ Lăng thủy 25-1S-1, nơi vùng biển có tọa độ 17 độ, 3,75 phút vĩ Bắc; 109 độ 59,05 phút kinh Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 75 hải lý về phía đông Nam.

Ngoài ra Trung Quốc còn đưa ra lệnh cấm các tàu thuyền không phận sự của nước này đi vào trong khu vực trong vòng bán kính tọa độ trên 2km để đảm bảo an toàn cho hoạt động dầu khí của giàn khoan.

6
Phát ngôn viên bộ quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân đã trả lời với phóng viên trong buổi họp báo ngày 25/6 rằng chỉ trong tháng 6 này Bắc Kinh sẽ hoàn thành công việc xây đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm và rạn san hô tại quần đảo Trường Sa và sau đó sẽ xây dựng nhiều hơn nữa để biến quần đảo này thành cắn cứ quan trọng của nước này tại Biển Đông. Hành động trái phép này đã bị Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phản đối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.