Điều tra

Gian lận điểm thi ở Hoà Bình: Cán bộ giáo dục nhận hơn nửa tỷ để nâng điểm

11/03/2019, 16:24

Trong 3 đối tượng bị khởi tố vì chỉnh sửa bài thi THPT Quốc gia tại Hoà Bình, một đối tượng thừa nhận được hưởng 550 triệu từ việc này.

img
Sở GD-ĐT tỉnh Hoà Bình

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ sửa điểm thi THPT xảy ra tại Hòa Bình, đồng thời đề nghị VKSND Tối cao truy tố 3 người liên quan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị can gồm: Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GDĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Phó hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục).

Nhận hàng trăm triệu để sửa chữa bài thi, nâng điểm cho thí sinh

Theo kết luận điều tra, tổ chấm thi trắc nghiệm do Nguyễn Quang Vinh làm tổ trưởng, cùng với Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn và một số người liên quan đã có hành vi can thiệp, sửa chữa, nâng điểm bài thi cho nhiều thí sinh.

Cụ thể, tháng 5/2018, Vinh bàn bạc, chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm thi trắc nghiệm rồi sửa trực tiếp trên bài thi của thí sinh, trước khi đưa vào máy quét file ảnh bài làm gửi về Bộ GD-ĐT.

Trong đó, theo phân công, Vinh lo phần việc liên quan đến chìa khóa phòng để bài thi trắc nghiệm và niêm phong cửa, còn Đỗ Mạnh Tuấn trực tiếp sửa bài thi. Sau đó, Đỗ Mạnh Tuấn bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn để cùng thực hiện việc can thiệp, nâng điểm thi cho một số thí sinh theo chỉ đạo.

Quá trình điều tra, Bộ Công an đã cho tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm.

Kết luận giám định xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh đã bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô ra. Các bài thi này đã được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/ một môn thi.

Cũng theo kết luận điều tra, trong 3 người bị khởi tố, riêng Đỗ Mạnh Tuấn đã thừa nhận được hưởng 550 triệu đồng để can thiệp sửa bài thi trắc nghiệm của các thí sinh.

img
Hai bị can Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn

Thủ đoạn tinh vi

Đối với môn thi tự luận, Đỗ Mạnh Tuấn khai được Nguyễn Quang Vinh phân công mã hóa số báo danh của thí sinh từ phần mềm quản lý thi dù bị can này không có nhiệm vụ làm việc này. Từ danh sách mã hóa Tuấn cung cấp, Vinh biết rõ các thí sinh cần nâng điểm thi môn Ngữ văn.

Kết quả chấm thẩm định bài thi tự luận môn ngữ văn của Bộ GD&ĐT xác định có 22 bài thi của 22 thí sinh được chấm chênh lệch điểm từ 1,25 đến 4,75. Tuy nhiên qua điều tranh, cơ quan công an chưa có đủ căn cứ kết luận các cá nhân liên quan có dấu hiệu sai phạm trong việc nâng điểm thi môn ngữ văn như lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn.

Theo cơ quan an ninh điều tra, các bị can thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn rất tinh vi.

Trong đó, Vinh với vai trò Tổ trưởng đã "bố trí nhân sự" và địa điểm chấm thi trắc nghiệm thuận tiện cho việc nâng điểm. Theo quy ước, nếu Đỗ Mạnh Tuấn được bố trí chấm thi trắc nghiệm và sinh hoạt tại tầng 5 của nhà khách Hòa Bình thì lực lượng thanh tra và công an có nhiệm vụ giám sát lại được bố trí ăn nghỉ, làm việc tại tầng 4. Giữa hai tầng này có cửa sắt được khóa để cách ly vào buổi tối.

Việc chấm thi trắc nghiệm diễn ra từ 29/6 đến 9/7/2018. Trong khoảng thời gian này, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn thường lợi dụng lúc đêm tối sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh cung cấp để vào phòng chỉnh sửa đáp án theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Hai bị can dùng dao rọc mép gấp niêm phong để lấy bài thi trước khi tẩy sửa đáp án. Khi hoàn tất việc sửa điểm, các bị can cho bài thi vào túi rồi dùng ghim hoặc phết hồ dán lên tờ niêm phong bài thi. Một số thí sinh có bài thi đã scan lên máy tính, Đỗ Mạnh Tuấn đã scan lại rồi copy đè lên file lưu trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.