Hồ sơ tài liệu

Giận Mỹ, Tổng thống Duterte bất ngờ "nịnh" Trung Quốc

12/10/2016, 05:23
image

Tổng thống Duterte bất ngờ nịnh Trung Quốc về vấn đề Biển Đông trước chuyến thăm Bắc Kinh.

philippines-president-rodrigo-duterte-reuters_650x

Tổng thống Duterte cho rằng Philippines không thể giành phần thắng với Trung Quốc trong vấn đề bãi cạn Scarborough.

Tờ Inquirer đưa tin, hôm 10/10, phát biểu trước các cư dân ở Lamitan, tỉnh Basilan, Tổng thống Duterte tuyên bố Philippines không thể thắng Trung Quốc khi đề cập tới ngư trường truyền thống gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, vốn bị Bắc Kinh kiểm soát từ năm 2012.

Theo đó, tuyên bố này được đưa ra ngay trước chuyến thăm Trung Quốc kéo dài từ ngày 19 đến 21/10 sắp tới của Tổng thống Duterte nhằm nối lại quan hệ giữa hai nước sau những tranh chấp trên Biển Đông. Đáng chú ý, chiến lược của ông Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc là không nhắc tới phán quyết Biển Đông hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài Quốc tế.

"Ngay cả khi tức giận, chúng ta cũng chỉ có thể lên tiếng mà không thể đánh bại Trung Quốc. Chúng tôi sẽ yêu cầu Bắc Kinh cho phép ngư dân Philippines trở lại ngư trường truyền thống ở Scarborough”, ông Duterte phát biểu trước người dân.

Cũng theo Tổng thống Philippines, ông đã đồng ý “nhượng bộ” để đổi lại việc Trung Quốc nới lỏng các quy định khắt khe về kiểm dịch trong hoạt động xuất khẩu chuối và dứa của Philippines.

>>> Xem thêm video "Người gây sốc" đắc cử Tổng thống Philippines:

Ngoài ra, ông Duterte cho rằng Trung Quốc đang thực sự muốn giúp đỡ Philippines. Ông Duterte hứa nếu nhận được sự hỗ trợ của Trung Quốc, ông sẽ xây dựng thêm các bệnh viện, trường học, nhà máy điện từ khoản vay của Bắc Kinh cho người dân ở Basilan.

Trước đó, Tổng thống Duterte đã hỗ trợ 10 triệu peso (hơn 200.000 USD) cho dự án sinh kế trồng dừa của nông dân ở các thành phố Lamitan và Isabel, nơi bị tàn phá bởi dịch bệnh hại dừa “cocolisap”. Ông Duterte cũng bàn giao thêm 70 thiết bị máy móc, tàu thuyền, 7 máy kéo nông nghiệp, lúa, ngô và phân bón cho nông dân ở đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.