Hạ tầng

Gian nan đường về miền Tây Hà Giang

30/06/2015, 13:05

Đường tỉnh 177 (Bắc Quang - Xín Mần) là cung đường vô cùng hiểm trở và đang xuống cấp nghiêm trọng.

71

Quá nhiều điểm cua có bán kính cong hẹp cộng với mặt đường xuống cấp khiến ĐT 177 đi lại rất khó khăn

Là tuyến đường du lịch độc đáo, kết nối với các tỉnh Tây Bắc đồng thời là con đường chiến lược về an ninh quốc phòng nhưng Đường tỉnh 177 (Bắc Quang - Xín Mần) cũng là cung đường vô cùng hiểm trở và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Một cây số 30 khúc cua tay áo

Trên chuyến xe ngược miền Tây Hà Giang, từ ngã ba Tân Quang giao cắt với QL2, chiếc xe chở nhóm phóng viên rẽ vào Đường tỉnh 177 (ĐT177). Đi thêm vài cây số đã có thể cảm nhận sự khác biệt của một con đường dẫn lên vùng cao heo hút, với những khúc cua liên tục. Có lẽ hiếm cung đường nào mà những điểm cua lại liên tục như ở đây. Những khúc cua có bán kính đường cong nhỏ, dốc dọc lớn khiến tầm nhìn bị hạn chế. Vì thế, xe chạy như rùa bò và vô lăng gần như không ngưng nghỉ, đánh hết lái sang trái rồi lại ngược sang phải. Nếu không quan sát liên tục sẽ đấu đầu với xe ngược chiều vì bị che khuất tầm nhìn.

Chúng tôi không khỏi giật mình khi lái xe cho biết, chỉ có 60 km nhưng phải mất gần 4 giờ đồng hồ mới tới trung tâm huyện Hoàng Su Phì. Tính trung bình, vận tốc chỉ đạt khoảng 15km/h. Thế nhưng, đi suốt quãng đường mới thấy, tốc độ như vậy đã là một sự cố gắng, bởi con đường này không chỉ có những khúc cua liên tục mà còn đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn giữa dốc cua nhưng lớp nhựa mặt đường bong tróc gần hết, để lộ ra lớp cốt nền toàn sỏi và đá dăm. Do tuyến đường này chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp 6 với nhiều tiêu chí “châm chước” nên lớp áo đường rất mỏng, vì vậy dù được thảm lại liên tục nhưng chỉ sau vài trận mưa là lại bị cuốn trôi, sụt trượt taluy nền đường.

UBND tỉnh Hà Giang vừa có văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT bố trí nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, giai đoạn 2017 - 2020 để thực hiện các dự án giao thông quan trọng có tác động liên vùng trong đó có tuyến ĐT177 (Bắc Quang - Xín Mần) với tổng mức đầu tư gần 1,5 nghìn tỷ đồng.

Ngồi trong quán nước ở trung tâm xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì), ông Hoàng Xuân Phong tâm sự, đường sá khó khăn nên đời sống của bà con vất vả vô cùng. Người dân ở đây chủ yếu trồng chè, ngô, lúa và thu hái thảo quả, nhưng do vận chuyển khó khăn nên cước vận tải rất cao, hàng hóa đưa ra ngoài không thể cạnh tranh được. Vì thế, hầu hết việc trồng trọt, chăn nuôi chỉ là tự cung, tự cấp.

“Mới hôm qua xảy ra một vụ tai nạn ở dốc Tân Lập. Một thanh niên đi xe máy vào cua đâm thẳng vào đầu xe ô tô. Thấy bảo xương đùi bị vỡ, văng ra đường. Mọi người đưa ra Tân Quang cấp cứu. Đường sá khó khăn thế không biết có kịp cứu sống hay không nữa”, ông Phong ngậm ngùi kể.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vương Văn Thắng, Q. Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng (UBND huyện Hoàng Su Phì) cho biết: ĐT177 qua huyện Hoàng Su Phì có địa chất rất phức tạp, gần 100% là đất, đá rời rạc, nhiều sông, suối. Đặc biệt, tuyến đường có số lượng đường cong cua rất lớn, chỉ 55 km từ Tân Quang vào Hoàng Su Phì nhưng có đến gần 1 nghìn điểm cua. Có những đoạn 1 km có đến trên 30 đường cong bán kính tối thiểu nên việc đi lại rất khó khăn. Cứ vào ngày mưa là chúng tôi phải túc trực sẵn sàng đi cứu đường vì liên tục sạt lở..

Tuyến đường chiến lược cần nâng cấp

Nói về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cấp ĐT177 (Bắc Quang - Xín Mần), bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Giang cho biết, đây là tuyến đường quan trọng nối ba huyện Bắc Quang - Hoàng Su Phì - Xín Mần, nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang. Đầu tuyến nối với QL2, giữa tuyến nối với QL4, QL279 sang huyện Bắc Hà (Lào Cai).

“Về an ninh quốc phòng, trên tuyến có một cửa khẩu quốc gia là cửa khẩu Mốc 5 và một số cửa tiểu ngạch giao thương giữa nhân dân vùng biên với Trung Quốc. Tại đây, chúng ta đã xây dựng hàng trăm km đường tuần tra, nối giữa các mốc biên giới với nhau. Để phát huy khả năng cơ động của những tuyến đường quân sự trên thì ĐT177 phải xây dựng để trở thành con đường huyết mạch. Về chính trị, xã hội, khi tuyến đường được đầu tư, nâng cấp, giao thông nơi đây sẽ thông thoát, thuận tiện, không chỉ trong ba huyện, mà còn trong khu vực và cả nước. Về văn hóa, tuyến đường mang lại sự giao lưu văn hóa, các lễ hội, phong tục, tập quán của các dân tộc đến gần nhau hơn, xóa bỏ những thủ tục lạc hậu, mê tín… làm tăng sự đoàn kết giữa các dân tộc. Khi tuyến đường được đầu tư, chắc chắn mang lại rất nhiều lợi ích, về tất cả các mặt, nhưng trên hết là lợi ích về an ninh quốc phòng”, bà Hạnh nói.

Thực tế nhìn trên bản đồ cũng có thể thấy, ĐT177 nằm trải dài trên hai huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần là hai huyện vùng cao, với đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn. Sự cách biệt về địa lý và khó khăn về hạ tầng giao thông đã làm cho cộng đồng dân cư ở đây tách biệt với các khu vực xung quanh. Vì thế việc cải tạo tuyến ĐT177 sẽ tạo điều kiện tiếp cận với các xã vùng cao đặc biệt khó khăn thuộc diện 30A (xã đặc biệt khó khăn) của hai huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa miền núi và vùng xuôi.

Ngoài các tiềm năng thương mại, Hoàng Su Phì và Xín Mần còn là những địa danh có rất nhiều tiềm năng về du lịch như ruộng bậc thang, bãi đá cổ... với ba di sản quốc gia và nhiều danh lam thắng cảnh. Vì thế tuyến ĐT177 khi được nâng cấp sẽ góp phần kết nối mạng lưới du lịch giữa Lào Cai với các huyện vùng cao của Hà Giang, Cao Bằng, tạo động lực phát triển các hoạt động du lịch của vùng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.