Thể thao

Giao hữu ĐTVN - ĐT Indonesia: Vượt qua áp lực

08/11/2016, 09:12
image

ĐTVN chắc chắn đang chịu ít nhiều áp lực sau thành công vượt mong đợi của U19 Việt Nam tại giải châu Á 2016.

ĐTVN cần biến áp lực thành động lực
Công Vinh (giữa) và đồng đội cần cố gắng nhiều để vượt qua áp lực từ thành công của U19 VN

ĐTVN chắc chắn đang chịu ít nhiều áp lực sau thành công vượt mong đợi của U19 Việt Nam tại giải châu Á 2016. Với tư cách “anh cả”, người hâm mộ chờ đợi thày trò HLV Hữu Thắng sẽ biết cách biến áp lực thành động lực để giành chiến thắng.

Tổng duyệt ở Mỹ Đình

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, AFF Cup 2016 sẽ chính thức khởi tranh và đây là thời điểm tốt nhất để ĐTVN đánh giá lại quá trình chuẩn bị kéo dài hơn hai tháng qua. Chính vì thế, việc đọ sức với Indonesia, một đối thủ đồng cân đồng hạng trong khu vực được coi như một cuộc tổng duyệt của thày trò HLV Hữu Thắng, trước khi bước vào trận đánh lớn. Ngoài ra, theo nhà báo Nguyễn Nguyên (Thư ký Tòa soạn báo Pháp luật TP HCM), cuộc đọ sức vào tối nay (8/11) trên sân Mỹ Đình cũng sẽ là trận đấu hứa hẹn thật nhất, giúp HLV Hữu Thắng nhìn ra được những tồn tại ở đội tuyển.

Theo lập luận của nhà báo Nguyễn Nguyên, từ ngày ĐTVN tập trung, các đối thủ cọ xát đều không được đánh giá cao. CHDCND Triều Tiên mạnh nhưng chỉ mang sang đội hình gồm đa phần các cầu thủ trẻ U21, U22. Ba CLB ở Hàn Quốc cũng yếu và không có lực lượng tốt nhất. Duy nhất trận gặp Indonesia tại Jakarta xứng đáng được coi là thử lửa nhưng nó lại rơi vào thời điểm ĐTVN thiếu vắng những quân bài quan trọng ở tuyến giữa. “Hiện, ĐTVN đã có được đội hình tốt nhất, bên phía Indonesia cũng vậy. Cả hai lại đang chạy đua cho AFF Cup 2016 nên chắc chắn trận đấu tối nay sẽ rất hấp dẫn. HLV Hữu Thắng và HLV Anfred Riedl cần một cuộc cọ xát thực sự nảy lửa để xác định xem mình đang đứng ở đâu”, nhà báo Nguyễn Nguyên nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lại đánh giá, quá trình chuẩn bị của ĐTVN mang nhiều nét tích cực. “Theo quan điểm cá nhân, quá trình chuẩn bị vừa qua, ĐTVN giữ được sự ổn định về mặt lối chơi. Nhân sự cho các vị trí cũng được định hình. Một điểm cộng nữa là thể lực cầu thủ đã có dấu hiệu cải thiện”, ông Hải nêu quan điểm và cho rằng, trận đấu tối nay là cơ hội để HLV Hữu Thắng thử nghiệm những lựa chọn. Bên cạnh đó, việc Tuấn Anh không ra sân do chấn thương cũng buộc HLV Hữu Thắng phải tính toán lại các phương án nhân sự nhằm đối phó với nhiều tình huống khác nhau tại AFF Cup tới.

Biến áp lực thành động lực

Thành công ngoài mong đợi của U19 Việt Nam tại giải U19 châu Á cùng tấm vé dự World Cup U20 vô hình trung tạo ra áp lực cho Công Vinh và đồng đội.

Trong buổi họp báo trước trận gặp Indonesia, HLV Hữu Thắng nói mục tiêu ông đặt ra cho các học trò không phải thắng, thua. “Tôi muốn các cầu thủ thi đấu thoải mái nhất, thể hiện sự gắn kết, phối hợp ra sao sau hơn hai tháng tập trung”, HLV Hữu Thắng chia sẻ.

Tuy nhiên, phát biểu này của nhà cầm quân xứ Nghệ nhiều khả năng chỉ là đòn tâm lý giúp các học trò giảm áp lực khi ra sân. Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng ĐTVN buộc phải thể hiện bộ mặt thuyết phục nếu không muốn hứng chịu chỉ trích. Tuy nhiên, theo nhà báo Nguyễn Nguyên, nếu lật ngược vấn đề, U19 Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành động lực cho ĐTVN.

“Trong bóng đá, ranh giới giữa áp lực và động lực là rất mong manh. Đôi lúc tưởng chừng là áp lực nhưng nếu khéo léo xoay chuyển, chính áp lực đó sẽ biến thành động lực. Những ngày qua, báo chí ca ngợi U19 Việt Nam nên các cầu thủ ở đội tuyển hẳn cảm thấy có phần tự ái. Họ sẽ tìm mọi cách để khẳng định giá trị của mình và cách tốt nhất là màn trình diễn thuyết phục trên sân”, nhà báo Nguyễn Nguyên phân tích. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng có cái nhìn tương tự khi cho rằng thành công của U19 Việt Nam sẽ trở thành nguồn động viên cho ĐTVN trên sân.

Tuy nhiên, để có thể biến áp lực thành động lực thi đấu, ĐTVN cần có bản lĩnh vững vàng. Về vấn đề này, cả nhà báo Nguyễn Nguyên và chuyên gia Vũ Mạnh Hải đều bày tỏ sự tin tưởng vào tài cầm quân của HLV Hữu Thắng. “HLV Hữu Thắng là người nắm rõ nhất đội bóng trong tay mình. Chúng ta thấy anh Thắng rất tự tin và tôi tin rằng các học trò sẽ được truyền cảm hứng từ người thày. ĐTVN hiện tại đang sở hữu một lực lượng khá, nhiều cá nhân có năng lực nên khi có sự tự tin thì sẽ chơi tốt”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải chia sẻ.

Báo Giao thông dự đoán: ĐTVN 3-1 ĐT Indonesia

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.