Quản lý

Giao thông Hà Nội vì sao chưa hết tắc?

13/10/2017, 14:36

Những bất cập trong việc phân bổ thời lượng tín hiệu đèn tại các nút giao làm cho Hà Nội ngày càng ùn tắc.

KT-319483-1_opt_PIUJ.

Nhiều chuyên gia giao thông đánh giá việc phân bổ thời lượng tín hiệu đèn tại các nút giao làm cho Hà Nội ngày càng ùn tắc

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội nghị báo cáo giữa kỳ “Kế hoạch tổng thể an toàn giao thông cho Hà Nội” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Cơ sở hạ tầng, đất đai và giao thông Hàn Quốc tổ chức sáng nay (13/10).

Đại diện Kunhwa (đơn vị phối hợp xây dựng kế hoạch ATGT Hà Nội) cho biết, theo nghiên cứu, tại Hà Nội, số xe máy tăng trung bình 3,7%/năm, số lượng ô tô tăng khoảng 7,5%/năm, vì vậy lượng xe lưu thông hàng ngày trên các tuyến phố đang tăng lên đáng kể trong sự thiếu kiểm soát, dẫn đến tình trạng ùn tắc và những xung đột giao thông xảy ra, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Theo vị chuyên gia này, tồn tại bất cập đó là do số làn của các tuyến đường nội đô chưa có sự đồng bộ, đặc biệt không ít đèn tín hiệu tại các nút giao trọng yếu đang được bố trí chưa hợp lý.

“Dựa trên sự đánh giá trên cơ sở dữ liệu thực tế thu được, chúng tôi nhận thấy Hà Nội đang có 6 điểm nút giao thông chưa đảm bảo về tiêu chuẩn trong vận hành giao thông đô thị. Trong đó phải kể đến điểm giao cắt Nguyễn Chí Thanh – Láng thiếu chỉ dẫn, hướng chuyển phương tiện không rõ ràng, số làn đường chính (Nguyễn Chí Thanh) không phù hợp với làn chuyển dẫn đến ùn tắc (đường Láng), tín hiệu đèn 2 pha chưa hợp lý để điều tiết lượng phương tiện qua lại, có sự trùng lặp hướng di chuyển giữa các xe; nút giao Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng, ngoài thời lượng đèn đỏ quá dài, đèn xanh lại quá ít, tại đây còn thiếu vùng đi bộ và đảo dừng chân; hay tại ngã tư Võ Chí Công – Xuân La, khu vực này đường rất rộng, nhưng các đảo dẫn hướng lại không rõ ràng, việc quay đầu xe không có quy định cụ thể” – đại diện Kunhwa dẫn chứng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam cho rằng: Ùn tắc giao thông tại Hà Nội diễn ra thường xuyên là do chu kỳ tín hiệu giao thông ở các nút giao chưa tương thích và tối ưu hóa với lưu lượng, diễn biến qua từng thời điểm tại những trục đường".

"Thực tế, một phần mềm điều chỉnh linh hoạt, tương thích với lưu lượng người tham gia giao thông là hết sức cần thiết. Tại một điểm giao lớn, đèn xanh quá nhiều, người qua lại quá ít sẽ dẫn đến sự trường hợp vượt đèn, thiếu tuân thủ pháp luật. Ngược lại nếu đèn xanh quá ít, thời gian đèn đỏ quá nhiều thì việc ùn tắc là điều không thể tránh khỏi” - ông Quyền nói.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay: “Có những lúc tôi đi lúc 5h30’ sáng qua một ngã tư lớn phải chờ đến 120 giây đèn trong khi số lượng phương tiện thời điểm đó vẫn còn khá ít”.

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội cần thiết phải bắt tay nghiên cứu, rà soát ngay lại vấn đề hoạt động của tín hiệu đèn trên các tuyến đường của thành phố, đặc biệt là những điểm tồn tại nhiều bất cập do các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu giao thông Hàn Quốc ghi nhận và nêu ra”, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.