Xã hội

Giáo viên khiếu nại thi điểm cao nhất vẫn trượt viên chức

20/04/2017, 06:43

Mặc dù đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển viên chức, nhưng thí sinh vẫn trượt vì quy định xét tuyển... oái ăm.

17918175_1902700343310452_1186963158_n

Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai, cơ quan thường trực tham mưu trong việc thi tuyển viên chức giáo viên của tỉnh này. 

Điểm cao nhất cụm vẫn trượt viên chức

Kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên năm 2016 tại Gia Lai được đội ngũ giáo viên tại tỉnh đặc biệt quan tâm, vì đây là cơ hội lớn cho hàng ngàn giáo viên ở tỉnh này ổn định công việc, cuộc sống.

Sau thông báo thi tuyển của UBND tỉnh, có tới 3.744 thí sinh đủ điều kiện tham gia dự thi. Kết quả có 439 thí sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, danh sách trúng tuyển ngay khi được công bố đã nhận được nhiều phản ánh, thắc mắc từ những người dự tuyển. 

Tại huyện Chư Pưh, chỉ tiêu giáo viên dạy Toán THCS huyện này là 4 giáo viên. Trong đợt thi và xét điểm đậu viên chức trên, chị Võ Thị Kim Hiếu (SN 1993,  quê Quảng Nam)  đạt 220 điểm nhưng hội đồng thi tuyển viên chức lại chọn 4 thí sinh khác có điểm thấp hơn, cụ thể: Văn Viết Hoàng Ánh (185 điểm); Ksor Krân (168 điểm); Mã Thị Thu Huyền (166 điểm); Siu Ôroen (138).

Trao đổi với Báo Giao thông, chị Hiếu nói: "Tôi rất buồn khi đứng đầu về điểm số xét tuyển ở huyện này nhưng không được chọn vì lý do hộ khẩu ngoại tỉnh và không có bằng cấp 3 tại Gia Lai”. Chị Hiếu khiếu nại: “Nếu như có ý định lựa chọn thí sinh có hộ khẩu tại Gia Lai thì Hội đồng thi tuyển phải loại ngay những hồ sơ không đáp ứng yêu cầu này từ đầu. Đằng này, tôi đủ điều kiện dự thi nhưng điểm thi lại không phải là tiêu chí lựa chọn hàng đầu. Cuộc xét tuyển này của Gia Lai đã không tôn trọng nguyên tắc xét điểm từ cao xuống thấp".

Tương tự, thí sinh Lê Thị Mỹ Nhung, dự tuyển giáo viên Địa THPT thuộc Sở GD – ĐT đã có văn bản gửi lên Văn phòng Tỉnh uỷ Gia Lai kiến nghị: Dù có điểm xếp thứ 3 danh sách nhưng chị Nhung không được xét trúng tuyển. Người trúng tuyển là thí sinh Nay H’sinh. Chị Nay H’sinh được chọn vì là người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Gia Lai đủ 60 tháng trở lên và có bằng tốt nghiệp THPT tại tỉnh Gia Lai mặc dù điểm số thấp hơn.

Screen Shot 2017-04-17 at 08.54.59

Nguyên tắc xác định người trúng tuyển từ cao xuống thấp theo Kế hoạch số 4228/KH-UBND

Điểm thấp, con em địa phương là...đậu!

Liên quan đến phản ánh của các thí sinh trong đợt tuyển dụng viên chức của tỉnh Gia Lai, phóng viên nhiều lần đến làm việc với Sở Nội vụ (từ tháng 3-4/2017). Văn phòng Sở này cho biết đã báo cáo lãnh đạo nhưng các báo không nhận được phản hồi.

Đến ngày 12/4, một Phó Văn phòng đưa cho PV Báo Giao thông văn bản trả lời chị Lê Thị Mỹ Nhung số 456/SNV-CCVC và giải thích: “Anh Tâm (Huỳnh Văn Tâm, Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai - PV) nói rằng, việc xét điểm và trả lời khiếu kiện phải dựa trên văn bản số 4228/KH-UBND". Cán bộ này cũng xác nhận Sở đã tiếp nhận nhiều trường hợp thí sinh điểm cao không trúng tuyển đến khiếu kiện kết quả thi viên chức giáo viên. 

20170417_082542 (1)

Lí do điểm cao nhưng thí sinh Lê Thị Mỹ Nhung, dự tuyển giáo viên Địa THPT thuộc Sở GD – ĐT không trúng tuyển là vì không có hộ khẩu tại Gia Lai 

Tại văn bản trả lời chị Lê Thị Mỹ Nhung số 456/SNV-CCVC do Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Văn Tâm ký nêu rõ: "Theo quy định tại điểm 4.1, kế hoạch tuyển dụng xác định người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển viên chức giáo viên theo nguyên tắc thí sinh phải đủ 50 điểm trở lên mới đủ điều kiện và xác định người trúng tuyển có kết quả thi cao hơn theo thứ tự: Người tốt nghiệp cử tuyển, người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Gia Lai đủ 60 tháng và có hộ khẩu ngoài tỉnh.

"Trong quá trình thu hồ sơ thi tuyển, Sở Nội vụ không quy định loại hồ sơ ngoại tỉnh, thu tất cả hồ sơ từ khá trở lên...nên số hồ sơ ngoại tỉnh rất đông. Rất nhiều người lặn lội xa xôi, tốn công, tốn của để được thi. Cứ nghĩ 2 người bằng điểm nhau mới xét đến sự ưu tiên. Chứ ai ngờ điểm cao vượt trội mà cũng không đậu thì công bằng ở đâu?".

   Chị Võ Thị Kim Hiếu

Do vậy, thí sinh Nay H"Sinh có hộ khẩu thường trú tại Gia Lai đủ 60 tháng trở lên và có bằng tốt nghiệp THPT tỉnh Gia Lai được xét trúng tuyển trước bà Lê Thị Mỹ Nhung có bằng tốt nghiệp ngoại tỉnh Gia Lai là đúng quy định".

Mặc dù vậy, các thí sinh điểm cao bị trượt vẫn chưa thỏa mãn với giải thích của Sở Nội vụ. Chị Hiếu cho biết, có tới hơn 3.700 hồ sơ dự thi, trong đó có rất nhiều người ngoại tỉnh. Chúng tôi tốn công tốn của đi thi ai ngờ hồ sơ ngoại tỉnh là bị loại.

Hiện không có văn bản nào cấm người không có hộ khẩu ở địa phương được trở thành công chức nhà nước ở tỉnh đó. Vì vậy, cơ quan cấp trên của Sở Nội vụ Gia Lai cần kiểm tra, xác minh lại các trường hợp này, kịp thời trả lời công luận, không để người dân hiểu lầm có sự không công bằng, thiếu minh bạch trong chính sách thu hút nhân tài vào làm việc tại tỉnh Gia Lai. 

Tháng 9/2016, Phó Chủ tịch UBND  tỉnh Gia Lai bà Huỳnh Nữ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 4228/KH-UBND về việc tuyển dụng viên chức, giáo viên năm 2016. Đợt thi tuyển viên chức ngành giáo viên do Sở Nội vụ làm đơn vị thường trực tham mưu với UBND tỉnh Gia Lai. Tổng chỉ tiêu tuyển dụng viên chức, giáo viên năm 2016 của tỉnh này là 530 chỉ tiêu theo từng vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp tương ứng (gồm mầm non là 163 giáo viên, tiểu học 233 giáo viên, THCS 104 giáo viên và THPT là 22 giáo viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai 8 giáo viên).

Tại mục 4.1, nêu rõ: “Trường hợp có từ 2 người trở lên có kết quả thi tuyển bằng nhau ở cùng vị trí việc làm (thấp hơn liền kề ở vị trí tuyển dụng đó) thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức quyết định người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên như cách xác định quy định tại Kế hoạch này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.