Bạn cần biết

Giáo viên nói gì về đề Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017?

22/06/2017, 11:40

Đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn 2017 có sự thay đổi lớn từ cấu trúc, nội dung đến thời gian thi.

thi-thpt-quoc-gia-2017

Nhận định chi tiết đề Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017 (ảnh minh hoạ)

Sáng nay (22/6), hơn 860.000 thí sinh trên toàn quốc bắt đầu làm bài thi tự luận môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi đầu tiên và cũng là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông và xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Nhận xét đề Văn năm nay, TS.Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An – Hà Nội) hiện giảng dạy ở Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn 2017 có sự thay đổi lớn từ cấu trúc, nội dung đến thời gian thi. Không còn một bài thi Ngữ văn thông thường với thời gian làm bài là 180 phút, đề thi năm 2017 chỉ có thời gian làm bài là 120 phút với hai phần là Đọc hiểu và Làm văn. Từng phần của đề thi cũng có sự điều chỉnh để phù hợp với thời gian làm bài.

de-thi-Van

Đề thi chính thức môn Ngữ Văn THPT quốc gia 2017

Cũng theo cô Tuyết, từ năm 2017, đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn có sự thay đổi lớn từ cấu trúc, nội dung đến thời gian thi. Riêng câu 2 với yêu cầu giải thích khái niệm thấu cảm, dường như đề đã chạm tới mức độ thông hiểu theo tiêu chí thông thường của các câu hỏi đọc hiểu; tuy nhiên, có thể thấy, câu hỏi hai thực chất học sinh chỉ cần chép lại những ý cơ bản trong phần một của đoạn trích, và gần như không cần sự sáng tạo.

"Đó là nguyên nhân khiến tiêu chí về sự thông hiểu bị hạn chế. Mức độ suy luận của thí sinh ở câu 3 không cần huy động nhiều hơn so với câu hai bởi thực chất, để nhận xét về “hành vi của đứa trẻ ba tuổi, cô gái có bạn bị ốm, cậu bé Bồ Đào Nha được nhắc đến trong đoạn trích”, thí sinh chỉ cần quay trở lại câu mở đoạn “Thấu cảm xảy ra trong từng khoảnh khắc của cuộc sống”, và chỉ cần thêm bớt một vài ý kiến cá nhân trên cơ sở nhận định của câu mở đoạn", cô Tuyết nói.

Cô Tuyết nhận định, câu hỏi duy nhất đòi hỏi tư duy, trải nghiệm, sự suy ngẫm và “thấu cảm” của thí sinh chính là câu bốn, đây là câu hỏi có thể coi đã đạt tới mục đích của Vận dung – Vận dụng cao theo tiêu chí của bài Đọc hiểu. Tuy nhiên, tần suất tư duy cho một phần Đọc hiểu như vậy là hơi “khiêm tốn” trong một đề thi quốc gia.

Câu viết đoạn văn nghị luận xã hội đảm bảo đúng mối quan hệ hữu cơ với phần Đọc hiểu theo cấu trúc các đề minh hoạ, thử nghiệm, tham khảo của Bộ trước đây. Trong đó, việc lựa chọn ngữ liệu Đọc hiểu cùng một vài ý trong các câu hỏi Đọc hiểu đã giúp thí sinh phần nào xác định được nội dung, chủ đề và hướng triển khai trong câu viết đoạn văn nghị luận xã hội.

"Vấn đề về sự “thấu cảm” vừa là vấn đề muôn đời trong cuộc sống nhân sinh, thế sự, vừa là điều có thể chạm tới phần nào thực tế bức bối của cách sống vô cảm khá phổ biến hiện nay. Trong khá nhiều những vấn đề của cuộc sống thời hiện tại, có lẽ sự “thấu cảm” cũng là điều nên nói", cô Tuyết chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.