Pháp luật

Giáo viên tố hiệu trưởng lạm thu, Phòng GD "bao che" kỷ luật nhẹ?

12/07/2018, 17:22

Bà M. đã làm đơn tố cáo hiệu trưởng vì cho rằng bà này lợi dụng chức vụ thu tiền trái quy định.

anh 1 - truong th so 1 thi tran phu  my

Trường TH số 1 thị trấn Phù Mỹ - nơi hiệu trưởng bị giáo viên tố lạm thu các khoản phí.

Ông Điệp cho hay đây là lần thứ 2 bà M. gửi đơn tố cáo hiệu trưởng trường mình lạm thu và khiếu nại về kết quả xử lý kỷ luật của đơn vị chức năng. "Phòng sẽ tiếp tục kiểm tra, làm rõ theo đúng quy định pháp luật để đưa ra kết quả giải quyết cuối cùng", ông Điệp nói.

Nhiều khoản thu "trái khoái"

Theo nội dung đơn tố cáo, bà M. cho biết: Trong các năm học từ 2015-2018, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng trường Tiểu học số 1 TT.Phù Mỹ đã lợi dụng chức vụ hiệu trưởng để huy động phụ huynh học sinh (PHHS) đóng góp nhiều khoản tiền trái quy định như: Quỹ hội PHHS, tiền xã hội hóa giáo dục, quỹ khuyến tài, khuyến học; tiền trang trí thư viện, tiền giấy thi, tiền nước uống, phí vệ sinh, quỹ đội (thu đối với HS lớp 3 trở lên).

Đáng kể, năm học 2016-2017, bà Hương nhiều lần huy động HS đóng tiền để giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; ủng hộ HS nghèo vượt khó, khuyết tật; ủng hộ Tết vì người nghèo với số tiền 10.000 đồng/HS.

Dù chi phí sửa chữa máy tính do ngân sách chi trả và không được Phòng GD&ĐT huyện cho thu khoản này, nhưng các năm học từ 2015-2018, bà Hương đều huy động PHHS đóng tiền sửa chữa 40 bộ máy vi tính tại trường với tổng số tiền khoảng 50 triệu đồng. Ngoài ra, bà Hương đã tổ chức huy động PHHS đóng góp hơn 92 triệu đồng tiền xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp dù Phòng GD-ĐT huyện này chưa có chủ trương.

Theo bà M. ngoài việc huy động nhiều khoản thu bất hợp lý, bà Hương còn thiếu minh bạch trong quản lý tiền ngân sách và các khoản thu - chi khi 3 năm liền (2015-2018) không công khai tài chính theo đúng quy định.

Chỉ bị khiển trách?

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường TH số 1 TT.Phù Mỹ xác nhận, 2 khoản thu không đúng quy định (sửa chữa máy vi tính và tiền xã hội hóa giáo dục), nhà trường đã trả lại tiền cho PHHS.

Riêng các khoản thu vào mỗi năm học, huy động HS quyên góp, ủng hộ (3 lần vào năm học 2016 - 2017) đều được Nhà trường thực hiện theo những văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục và đơn vị chức năng có liên quan. Nhà trường cũng thông qua Ban đại diện hội PHHS và được sự thống nhất, đồng ý của Ban đại diện...

Tuy nhiên, theo bà M. việc bà Hương không công khai tài chính để dễ dàng huy động các khoản thu trái quy định. Mỗi khi thu tiền, bà Hương đều yêu cầu PHHS điền vào mẫu đơn tự nguyện đóng góp để “hợp thức hóa” các khoản thu này.

anh 2 - huy dong tien xay bep an  ban tru

Trường TH số 1 thị trấn Phù Mỹ huy động tiền xã hội hóa từ PHHS để xây dựng bếp ăn bán trú và làm mái che, bê tông lối đi khi chưa có chủ trương của Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ.

Ông Lê Văn Bích, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ cho hay: ngoài 2 khoản thu sai quy định, bà Hương còn sai sót trong việc chưa kịp thời công khai tài chính theo đúng quy định; thiếu tập trung dân chủ trong quản lý tài chính; tạo sự nghi ngờ, mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường. Với những sai sót, khuyết điểm này, bà Hương đã bị xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách.

Tuy nhiên, theo bà M. nhiều người không đồng tình với hình thức xử lý của Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ. Bà M. cho rằng đơn vị này đang bao che cho bà Hương và tiếp tục khiếu nại bởi có dấu hiệu bao che cho những sai trái của bà Hương trong việc này.

"Tôi thấy còn nhiều khuất tất cần làm rõ, Phòng GD-ĐT huyện Phù Mỹ có dấu hiệu bao che cho bà Hương nên sẽ tiếp tục khiếu nại”, bà M. cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.