Làm báo cùng Giao thông

Gieo mầm thiện

07/10/2016, 12:36

Dù muốn hay không, những điều xấu vẫn xảy ra hàng ngày, chúng chỉ ít đi khi...

nguoi lai xich lo vu tôn cứa cổ được tai ngoại

Ông Thạch-người đạp xích lô chở tôn (áo xanh) được tại ngoại sau khi gia đình cháu bé tử vong vì tôn cứa cổ viết đơn xin miễn trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ hình phạt cho ông.

Trong buổi sáng 5/10, người ta nói đo được có khu vực ở Hà Nội không khí ô nhiễm đứng thứ nhì thế giới. Thông tin ấy khiến nhiều người hoang mang, không dám ra đường.

Nhưng nếu chỉ có không khí ô nhiễm thì đã tốt. Những cơn “mưa axít” thực sự đổ xuống đầu chúng ta chính là các thông tin làm xã hội xám xịt. Đó là: Thảm sát giết một phụ nữ và ba cháu nhỏ ở Quảng Ninh, người bố cho con uống thuốc diệt cỏ, nạn nhân bị tôn cứa đứt cổ, người từng tu hành cầm dao chém 5 người trong chùa…

Google từ khóa “mỗi ngày ở Việt Nam” chúng ta sẽ có: 10 trẻ chết đuối, 26 người chết vì TNGT, 46 người chết vì bệnh lao, hơn 90 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong, 100 người chết vì thuốc lá, 205 người chết vì ung thư... Rất may là phía sau những bi kịch ấy vẫn có những ngọn lửa nhỏ, có thể giúp người ta ấm lòng khi nghĩ về cuộc sống.

nguyen quyet

Nhà báo Nguyễn Quyết

Trong “rừng” thông tin tiêu cực hôm qua, ít người để ý việc cha mẹ của cháu bé bị tử vong khi ngã vào tấm tôn trên phố Hà Nội đã xin không khởi tố chủ nhân chiếc xích lô chở tôn - vốn là một cựu chiến binh từng đổ mồ hôi và máu ở chiến trường Vị Xuyên (Hà Giang) năm nào. Hai gia đình chỉ cách nhau một con ngõ nhỏ. Sau sự việc đau lòng, gia đình cháu bé thay vì trút giận lên người đạp xích lô như đa phần ý kiến trên mạng xã hội, họ đã cùng rất nhiều đồng đội của người cựu binh thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của người đàn ông đau yếu và già cả vẫn đang còng lưng lo cơm áo mỗi ngày.

Hay tấm ảnh thật nhiều cảm xúc về bé Thiện Nhân và mẹ Mai Anh trong căn phòng của một em bé mới sinh ở Quảng Nam được chia sẻ trên mạng xã hội. Người phụ nữ nhỏ bé đã giang tay cứu lấy đứa trẻ bị bỏ rơi, mất một phần cơ thể năm nào nay cùng con trai nuôi miệt mài vận hành Quỹ Thiện Nhân để cứu lấy nhiều mảnh đời khác bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục. Tấm lòng ấy, ý chí phi thường ấy trong người phụ nữ có vẻ ngoài hết sức bình thường kia, tôi tin có thể khiến bất cứ ai từng tiếp xúc với chị, với dự án của chị, nảy sinh khao khát được cống hiến điều gì đó tốt đẹp hơn cho cuộc đời này.

Tôi còn nhớ hình ảnh trung úy CSGT nhanh tay đẩy xe giúp bà cụ bán chuối qua đường khi đèn đỏ; Bài viết về ba thanh niên sửa xe chết máy miễn phí cho người đi đường sau trận đại hồng thủy ở TP.HCM… được chia sẻ trên mạng xã hội chiều qua. Không cần những lời ngợi khen có cánh, bản thân những hành động ấy đang lan tỏa những điều thiện trong xã hội. Nó giúp chúng ta bớt ngần ngại khi làm những điều tốt đẹp, bớt sợ bị nghi ngờ về động cơ khi làm những điều tử tế…

Tôi nhớ phương Tây có câu ngạn ngữ: Khi bạn quay lưng về phía mặt trời, bạn chỉ nhìn thấy cái bóng của mình. Khi đối mặt với những điều tiêu cực, mỗi chúng ta thay vì than vãn, thất vọng và chỉ trích hãy cùng làm những điều từ nhỏ nhặt nhất để thay đổi. Vì dù muốn hay không, những điều xấu vẫn xảy ra hàng ngày, chúng chỉ ít đi khi ngày càng có nhiều hơn những điều tốt đẹp được thực hiện. Vậy nên, hãy quay mặt về phía mặt trời, gieo mầm việc thiện, khi ấy bóng tối sẽ ở sau lưng bạn.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.