Góc nhìn

Giới giáo sư Mỹ ra tuyên bố phản đối chính sách của ông Trump

18/08/2018, 11:36

Các giáo sư Mỹ ra tuyên bố phản đối chính sách của ông Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Washington Post, 42 giáo sư và học giả về quan hệ quốc tế thuộc các trường đại học hàng đầu trên khắp nước Mỹ mới đây đăng một tuyên bố trên tờ New York Times bày tỏ sự ủng hộ đối với trật tự quốc tế và các định chế kèm theo vốn được xác lập dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ kể từ sau Thế chiến II và lên án lập trường của Tổng thống Donald Trump.

Tuyên bố này đã lập tức thu được 572 chữ ký ủng hộ của các giáo sư và học giả khác trên nước Mỹ ngay trong đầu tiaanf và vẫn đang tiếp tục thu thập thêm những chữ ký ủng hộ việc bày tỏ quan điểm của giới học thuật Mỹ.

Tuyên bố này khẳng định tầm quan trọng của trật tự quốc tế sau Thế chiến II là đã đem đến những lợi ích quan trọng cho Mỹ cũng như những quốc gia khác.

Theo đó, các định chế như Liên Hiệp Quốc, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO, Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Liên minh châu Âu EU và cả định chế khác đã bị ông Trump chĩa mũi dùi trong khi tất cả những tổ chức này đều giúp đem đến ổn định về kinh tế và an ninh toàn cầu.

Các vị giáo sư này nói rằng chính các định chế đó đã góp phần tạo ra mức độ thịnh vượng chưa từng thấy và thời kỳ lâu nhất trong lịch sử hiện đại không xảy ra chiến tranh giữa các cường quốc.

Họ cũng nhắc lại rằng chính Mỹ là nước đã xây dựng trật tự này và sự lãnh đạo của Mỹ lâu nay là hết sức quan trọng để đảm bảo cho trật tự này vận hành tốt.

Trong một lập luận phản đối các chính sách ông Trump, các vị học giả tên tuổi này cho rằng dù Hoa Kỳ phải gánh một phần lớn chi phí xây dựng trật tự này, nhưng nước Mỹ là nước được hưởng lợi rất nhiều từ nó.

Mỹ đã giành được ảnh hưởng quá lớn trong việc định hình các luật lệ của trao đổi quốc tế và hợp tác an ninh trong những cách mà giúp cho Washington bảo đảm được lợi ích của mình trên toàn cầu.

Tuy nhiên, ngày nay, các định chế quốc tế đặt nền móng cho trật tự thế giới thời hậu chiến đang bị Tổng thống Donald J. Trump tấn công, tuyên bố nhấn mạnh đồng thời cho biết thêm rằng. “Là những học giả về quan hệ quốc tế, chúng tôi cảm thấy rất bàng hoàng trước sự tấn công này của ông Trump.”

Theo lời của các giáo sư này thì nước Mỹ nên cải cách, chứ không phải phá hoại, trật tự mà đã phục vụ lợi ích nước Hoa Kỳ và các đồng minh trong hơn bảy thập niên qua’.

“Trật tự toàn cầu đương nhiên cần sự điều chỉnh lớn, nhưng chắc chắn không phải theo cách bạt mạng như ông Trump đang theo đuổi,” tuyên bố nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.