Pháp luật

Giữ nguyên mức án 10 năm tù với blogger Mẹ Nấm

30/11/2017, 16:02

Thừa nhận các hành vi mà cáo trạng đưa ra nhưng bị cáo Quỳnh cho rằng mình không tuyên truyền chống phá Nhà nước.

hao

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm) tại phiên phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (SN1979, ngụ phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) thừa nhận từ năm 2010 đã tạo lập tài khoản facebook “Mẹ Nấm” sau đó nhiều lần đổi tên là Mẹ Nấm Gấu, Nguyen Nhu Quynh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Thừa nhận các hành vi mà cáo trạng đưa ra nhưng bị cáo Quỳnh cho rằng mình không tuyên truyền chống phá Nhà nước.

HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” là có căn cứ, đúng người, đúng tội. TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã bác kháng cáo và tuyên án phúc thẩm y án sơ thẩm 10 năm tù đối với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 88, Bộ Luật Hình sự.

Trước đó, vào tháng 6-2017, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án sơ thẩm 10 năm tù giam. Bị cáo Nguyễn Ngọc Như Quỳnh kháng cáo toàn bộ bản án vì cho rằng bản thân không chống phá Nhà nước.

Theo bản án được tuyên, ngoài việc đã sử dụng facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc thì Quỳnh còn soạn thảo tập tài liệu Stop police killing civilians (dịch nghĩa “Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường”) về 31 trường hợp người chết sau khi làm việc với công an. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chỉ dựa vào thông tin ban đầu mà không tìm hiểu thông tin chính thức về kết quả giải quyết các vụ việc này từ các cơ quan chức năng.

Quỳnh cũng sử dụng cho mục đích cá nhân 164,2 triệu đồng trong số 50.000 euro của tổ chức dân sự ở Thụy Điển mang tên Civil Rights Defenders gửi cho tổ chức bất hợp pháp Mạng lưới Bloggers Việt Nam do Quỳnh là người đại diện; cùng 128 cá nhân, 27 tổ chức đứng tên khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.