Vận tải

Giữ vững nguyên tắc an toàn là số một

30/05/2017, 14:34

Các chỉ số an toàn hàng không của Vietnam Airlines không ngừng được cải thiện trong bối cảnh quy mô khai thác mở rộng...

19

Các chỉ số an toàn của Vietnam Airlines không ngừng được cải thiện trong bối cảnh quy mô khai thác mở rộng nhanh chóng, thị trường hàng không tăng trưởng nóng

Sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn giảm 3 lần

Một con số đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị An toàn năm 2017 (do TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) tổ chức cuối tuần qua) là từ năm 2009 đến nay, tỉ lệ số lượng sự cố, vụ việc liên quan đến an toàn hàng không của hãng giảm 3 lần. Các chỉ số an toàn không ngừng được cải thiện trong bối cảnh quy mô khai thác mở rộng nhanh chóng, thị trường hàng không tăng trưởng nóng.

Thực tế, trong suốt hơn 20 năm qua, Vietnam Airlines luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc liên quan đến khai thác bay. Riêng trong năm 2016, theo số liệu của Hiệp hội Hàng không thế giới (IATA), những chỉ số trọng yếu về an toàn bay của Vietnam Airlines đều vượt trội so với các hãng hàng không khác trong nước và ở mức cao so với mặt bằng chung thế giới. Lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ: Đảm bảo an toàn hàng không, hệ thống quản lý an toàn hiệu quả và văn hóa an toàn là yếu tố cốt lõi, mang tính quyết định.

“Hệ thống quản lý an toàn dựa vào dữ liệu an toàn để dự báo, xác định các nguy cơ, từ đó xử lý, phòng ngừa rủi ro kịp thời. Các thông tin này được thu thập, tổng hợp từ báo cáo của phi công, tiếp viên, điều hành khai thác, nhân viên kỹ thuật, thợ cơ khí, nhân viên mặt đất. Hệ thống quản lý cần sự tham gia, phối hợp của nhiều đơn vị, nhiều khâu trong hệ thống vận hành”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói và cho biết thêm, để hệ thống quản lý an toàn vận hành hiệu quả hơn nữa, toàn bộ hệ thống cần củng cố niềm tin và sự chia sẻ thẳng thắn, cởi mở giữa các cấp trong hệ thống quản lý an toàn, hay nói cách khác là xây dựng văn hóa an toàn - đề cao sự công bằng và chia sẻ thông tin.

Thực tế, nhân viên Vietnam Airlines được khuyến khích chủ động báo cáo trung thực về sự cố hoặc các sự việc ảnh hưởng tới an toàn mà không phải chịu sự trừng phạt hay kỷ luật. Tất nhiên, vẫn có ranh giới rõ ràng giữa những hành vi chấp nhận được và không thể chấp nhận, ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống cũng như tính mạng của hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay.

Tuyệt đối không đánh đổi nguyên tắc an toàn là số 1

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành nhiều lần khẳng định, hãng luôn giữ vững nguyên tắc an toàn là số một và không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì. “Cho dù luôn phải cắt giảm chi phí trong bối cảnh cạnh tranh ngày một khốc liệt, chúng tôi vẫn dành 1 khoản đầu tư xứng đáng vào việc sử dụng các cơ quan quốc tế có uy tín của thế giới tham gia đánh giá, tìm kiếm và khắc phục các điểm yếu trong hệ thống quản lý an toàn, đặc biệt là văn hóa an toàn và ý thức con người”, ông Thành nói và cho biết, việc đầu tiên ông làm khi bắt đầu một ngày làm việc là đọc báo cáo về tình trạng an toàn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị An toàn 2017 của Vietnam Airlines, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: Đảm bảo an toàn không chỉ là việc của một phòng ban, một tổng công ty hay của bất kỳ một đơn vị riêng lẻ nào mà là mục tiêu chung, mục tiêu tối thượng của toàn ngành hàng không. “Các cơ quan tham mưu của Bộ, các đơn vị của Bộ đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực nhằm kiềm chế, tiến tới đẩy lùi TNGT. Riêng lĩnh vực hàng không đã duy trì được sự an toàn tuyệt đối trong nhiều năm liên tục. Đây là kết quả sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống, trong đó có phần đóng góp đáng kể của Vietnam Airlines”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Thành, hàng tuần doanh nghiệp này đều có báo cáo kết quả hoạt động từ các Tổ Công tác an toàn, bao gồm hoạt động khai thác trên không, mặt đất và kỹ thuật. Một con số được ông Thành chia sẻ là đơn giá bảo hiểm hàng không với Vietnam Airlines. “Số liệu thống kê trong giai đoạn 2007-2016 cho thấy, đơn giá bảo hiểm của thị trường hàng không thế giới giảm trung bình 12%/năm nhưng riêng Vietnam Airlines đã giảm gần 30%/năm. Đặc biệt, phí bảo hiểm tàu bay giảm 50% trong 5 năm gần đây. Có thể thấy, việc dẫn đầu về an toàn khai thác tàu bay ở Việt Nam trong suốt 10 năm qua đã giúp Vietnam Airlines tăng độ tin cậy và thuyết phục đối với công ty bảo hiểm”, ông Thành tự tin.

Đáng chú ý, theo ông Thành, Vietnam Airlines đã ký các hợp đồng với Boeing, Airbus để sử dụng các ứng dụng AHM (Aircraft Health Monitoring), AirMan theo dõi thông tin về “sức khỏe” kỹ thuật của từng hệ thống, thiết bị trên tàu bay; Ký hợp đồng với nhà cung cấp ứng dụng theo dõi các thông số hoạt động của động cơ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các tàu bay của Vietnam Airlines luôn được theo dõi thông tin tình trạng kỹ thuật theo thời gian thực 24/7, tại mỗi chặng bay và sân bay trên thế giới. Từng hệ thống, thiết bị trên tàu bay được các chuyên gia đánh giá, phân tích dựa trên dữ liệu thu thập được và đưa ra các dự đoán xu hướng hỏng hóc hay các hỏng hóc tiềm ẩn và thông báo tới Vietnam Airlines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.