Thời sự

Giúp dân vượt qua lũ quét ở Kon Tum

11/08/2018, 14:04

Những ngày qua nhiều lực lượng quân dân cùng khắc phục hậu quả sau trận lũ quét trên huyện biên giới Kon Tum...

1

Lực lượng Biên phòng ở Kon Tum giúp đỡ nhà dân bị thiệt hại

Trận lũ quét chưa từng thấy

Trận mưa lớn trong 2 ngày liên tiếp trên diện rộng thuộc khu vực đồi núi phía Campuchia và trên địa bàn xã Ia Đal từ ngày 8 đến 9/8 đã làm các hệ thống suối trên xã này dâng cao bất ngờ. Mưa lớn cùng với địa hình đồi dốc đã khiến các dòng suối trên địa bàn xã biến thành lũ ống, lũ quét khiến 8 thôn của xã Ia Đal bị ngập lụt, nhiều công trình giao thông bị hư hại nặng. Thống kê mới nhất của xã Ia Đal cho biết, lũ quét xảy ra rất nhanh và diễn biến bất thường nên đã khiến 25 căn nhà bị ngập, nhiều tài sản, cây cối, hoa màu có giá trị của người dân hư hỏng. Thống kê của UBND xã Ia Đal cũng cho biết hàng trăm ao cá, nhiều vật dụng giá trị của người dân cũng bi trôi theo dòng nước này. Hiện nay, vẫn chưa thống kê đầy đủ thiệt hại do trận lũ quét gây ra.  

Gia đình anh Võ Xuân Thắng, trú tại Thôn 3, xã Ia Đal là một trong những  căn nhà bị thiệt hại nặng khi dòng lũ quét tràn về. Khi lực lượng quân dân ở huyện giúp đỡ dọn dẹp. Anh Thắng vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại: “Từ xưa tới nay tôi mới thấy một cơn lũ lớn như vậy, nước từ đầu nguồn đổ về quá nhanh gia đình tôi chỉ kịp chạy thoát thân. Đồ đạc trong nhà cùng với xưởng gỗ và hàng hóa của khách hàng đặt làm bị cuốn trôi hết, thiệt hại khoảng 400 triệu đồng”.

Ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) cho biết: “Rất may cơn lũ không gây thiệt hại về người. Thời tiết ở khu vực Ia Hdrai vẫn diễn biến hết sức phức tạp, trước mắt huyện huy động các lực lượng rà soát di dời tất cả những hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Tổ chức thu dọn các điểm sạt lở, làm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, cấp thuốc và các nhu yếu phẩm để nhân dân yên tâm tư tưởng, ổn định cuộc sống”.

Lập tức bàn phương án ổn định dân cư

Ông Nguỵ Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Ia Đal cho biết từ khi thành lập xã đến nay, nhiều người dân đã về đây để làm nhà và làm kinh tế. Do từ trước, người dân chưa bao giờ thấy một trận lũ lớn như vậy xảy ra ở địa phương nên đã dựng nhà ở các khu vực thấp, khu vực gần bờ suối, vậy nên trận lũ vừa qua đã làm thiệt hại lớn về tài sản của người dân tại xã. Trước tình hình thời tiết bất thường ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và cũng từ trận lũ này, chính quyền đã nhận thấy cần phải tái thiết lại khu vực định cư để người dân an toàn.

“Huyện đã cho chủ trương di dời vị trí các căn nhà ở khu vực trũng thấp, vị trí gần các suối lớn lên các vị trí cao ráo, đảm bảo an toàn. UBND xã đã đề nghị huyện tìm các vị trí mặt bằng để làm nơi định cư ổn định cho người dân. Trước mắt, các lực lượng quân dân sử dụng móc san gạt để thông đường tuần tra biên giới. Các máy cày cũng đã được huy động đến các căn nhà hư hỏng để sửa chữa, di dời một số căn nhà đến nơi định cư mới. Ngoài ra, việc đề xuất cứu trợ ban đầu đối với các nhà dân bị thiệt hại cũng được báo cáo với cấp trên tìm phương án giúp các hộ dân nơi đây”, ông Phúc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.