Quản lý

Gỡ nút thắt cải cách thủ tục hành chính cảng biển

30/11/2015, 09:04

Hiện mới có 3/7 bộ thủ tục hành chính cho tàu vận tải biển được triển khai trên Cổng TTĐTQG.

7

Hiện mới có 3/7 bộ TTHC cho tàu vận tải biển được triển khai trên Cổng TTĐTQG

Hiện mới có 3/7 bộ thủ tục hành chính (TTHC) cho tàu vận tải biển được triển khai trên Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia (TTĐTQG). Cũng chỉ mới có 2/6 cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng biển thực hiện kết nối với cổng này.

Từ tháng 5/2015 đến nay, toàn bộ các đại lý, chủ tàu tại năm khu vực cảng biển quốc tế của Việt Nam là: Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Vũng Tàu, TP HCM đã thực hiện giải quyết qua Cổng TTĐTQG với ba bộ TTHC là thủ tục cho tàu thuyền VN và tàu thuyền nước ngoài nhập, xuất và quá cảnh. Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải VN, qua 6 tháng triển khai, mặc dù tỷ lệ hồ sơ điện tử phê duyệt thành công qua Cổng TTĐTQG đã tăng so với thời gian đầu, song vẫn còn nhiều hồ sơ điện tử chưa được phê duyệt thành công. Riêng trong tháng 10 vừa qua, thống kê cho thấy số hồ sơ điện tử chưa được phê duyệt thành công tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng là 47/734 hồ sơ (6%), TP HCM là 248/954 hồ sơ (31%). Nguyên nhân, theo Cục Hàng hải VN là do hệ thống chưa thiết kế giao diện để đại lý/chủ tàu khai báo và gửi các giấy tờ phải xuất trình đúng theo quy định của TTHC theo danh mục do Cục Hàng hải VN đã cung cấp; Dữ liệu về bến cảng, cầu cảng hiện do Tổng cục Hải quan quản lý không được cập nhật kịp thời; Hệ thống chưa hiển thị thông tin về cảng rời cuối cùng, cảng đến tiếp theo…

Cùng đó, nhân viên Cảng vụ Hàng hải cũng không đủ tiện tích để làm việc trên hệ thống. Cụ thể, số liệu hàng hóa trên Giấy phép rời cảng không chính xác, trong khi đó hệ thống không cho phép cán bộ Cảng vụ sửa đổi; Không hiển thị bản khai “Danh sách thuyền viên” sửa đổi bổ sung và không hiển thị nút phê duyệt…

Một trong những bất cập khác cần phải kể đến là việc hiện nay mới có hai cơ quan là Cảng vụ Hàng hải và Hải quan thực hiện kết nối các phần mềm nghiệp vụ của mình với Cổng TTĐTQG. Bốn cơ quan còn lại có chức trách phê duyệt vào các bản khai của ba bộ TTHC này trên Cổng TTĐTQG gồm: Biên phòng, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật vẫn chưa thực hiện kết nối.

Đáng nói hơn, quy định pháp lý cho việc giải quyết TTHC điện tử trên Cổng TTĐTQG hiện vẫn chưa có, do đó vẫn tồn tại việc đại lý, chủ tàu phải song song thực hiện TTHC trên cổng điện tử và thủ tục giấy.

Để đảm bảo vận hành Cổng TTĐTQG thông suốt, Bộ GTVT mới đây đã đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp tục rà soát, khắc phục các lỗi kỹ thuật, hoàn thiện các tính năng, tiện ích của Cổng TTĐTQG; Làm việc với Bộ Quốc phòng để sớm kết nối hệ thống Biên phòng điện tử với Cổng TTĐTQG.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Đức Tiến cho biết, hiện nay mới có khâu tiếp nhận, giải quyết bản khai TTHC được thực hiện trên phần mềm điện tử, còn các khâu xử lý khác vẫn phải thực hiện thủ công như: Tính phí cảng vụ, in hóa đơn, thống kê, lập kế hoạch điều động quản lý tàu trong khu vực vùng nước cảng biển mình quản lý...

Để đạt hiệu quả giải quyết TTHC cao hơn, Cục Hàng hải VN đang xây dựng một phần mềm nội bộ để có thể tiếp nhận kết quả bản khai từ Cổng TTĐTQG và Cổng TTĐT Bộ GTVT để tiếp tục giải quyết các nội dung công tác hoàn toàn tự động trên điện tử. Cơ quan này cũng phấn đấu từ 1/1/2016, 7 bộ TTHC cho tàu biển và hai bộ TTHC cho tàu thuyền thủy nội địa sẽ được tích hợp xong trong phần mềm nội bộ của Cục, kết nối với Cổng TTĐTQG và Cổng TTĐT một cửa của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.