Giao thông

Gỡ vướng, thúc tiến độ các dự án giao thông do ADB tài trợ

11/08/2017, 19:53
image

Bộ GTVT và ADB thống nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn các dự án mà ADB tài trợ để đẩy tiến độ.

Bo-GTVT-lam-viec-voi-ADB

Bộ GTVT và ADB thống nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn các dự án mà ADB tài trợ vốn

Chiều nay (11/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp và làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Eric Sidgwick.

Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất xây dựng những hành động cũng như mốc thời gian tiếp theo để thực hiện các dự án đảm bảo đúng tiến độ; Đồng thời trao đổi, cập nhật thông tin về tình hình thực hiện các dự án đang triển khai, xác định danh mục các dự án sắp tới. Một số dự án được đặc biệt quan tâm tháo gỡ như: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; hành lang ven biển phía Nam; hỗ trợ kĩ thuật chuẩn bị dự án Đường Vành đai 3 TP. HCM; nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mêkông mở rộng phía Bắc lần 2...

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chia sẻ thông tin liên quan đến các dự án ODA tại Việt Nam. Hiện nhiều danh mục các dự án đã có chủ trương triển khai, thậm chí có những Hiệp định đã đàm phán với các tổ chức cho vay vốn, nhưng chưa nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn, nên rất khó khăn để triển khai. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT rà soát lại và sắp xếp thứ tự ưu tiên, trong đó ưu tiên số một là điều chỉnh vốn các dự án đang triển khai chậm ở các địa phương và các bộ ngành chuyển sang cho các dự án thực hiện khả thi. Còn những dự án chưa được bố trí vốn sẽ xác định thứ tự ưu tiên để Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép đầu tư.

Đối với dự án đang thực hiện, Thứ trưởng Đông cho biết, trách nhiệm chủ yếu vẫn là của Bộ GTVT và cơ quan thực hiện, Bộ GTVT sẽ tích cực làm việc với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để có quyết định chính thức thông tin sớm tới ADB. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của ADB và các Bộ, ngành Trung ương cùng Bộ GTVT thực hiện tốt các dự án này.

Giới thiệu tổng quan về danh mục chương trình, dự án tại Việt Nam của ADB, ông Eric Sidgwick cho biết Việt Nam là quốc gia chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục đầu tư của ADB không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn trong các hoạt động của ADB nói chung. Có khoảng hơn 60 dự án tại Việt Nam với tổng giá trị hơn 9 tỷ USD, trong đó ngành GTVT chiếm vai trò quan trọng với tỷ trọng lớn nhất là 30%. Số dư chưa ký kết hợp đồng là 2,8 tỷ USD; số dư chưa giải ngân là 4,65 tỷ USD; trong đó phần số dư chưa giải ngân của các dự án giao thông là 2,1 tỷ USD, chiếm tới 46% phần chưa giải ngân. ADB mong muốn Việt Nam đẩy nhanh hơn nữa việc triển khai thực hiện và giải ngân các dự án giao thông trong thời gian tới.

Chia sẻ với giai đoạn khó khăn của Việt Nam về nợ công cũng như về nguồn vốn ngân sách, ông Eric Sidgwick khẳng định, ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ GTVT trong hợp tác đầu tư, hỗ trợ tài chính các dự án GTVT.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.