Pháp luật

Gối Yokushi: Hàng Trung Quốc đội lốt Nhật Bản (Bài 1)

20/04/2016, 14:03

Giám đốc thừa nhận gối Yokushi là hàng Trung Quốc, nhưng hầu hết sản phẩm "đội lốt" Nhật Bản, bán giá cao.

Gối Yokushi

Gối Yokushi: Hàng Trung Quốc, dán mác Nhật Bản

Gần đây Báo Giao thông nhận được đơn tố giác của nhiều khách hàng về các sản phẩm chất lượng Trung Quốc, đội lốt Nhật Bản, Hàn Quốc và được bán với giá ...trên trời. Trong số đó phải kể đến sự mập mờ nguồn gốc của sản phẩm gối massage Yokushi (Công ty TNHH đầu tư & thương mại Nguyễn Gia Phát nhập khẩu). Theo đó, chị Tr., (Thanh Xuân, Hà Nội) gửi đơn tố giác Công ty TNHH đầu tư & thương mại Nguyễn Gia Phát có dấu hiệu lửa đảo người tiêu dùng. Chị Tr.cùng nhóm bạn đã mua sản phẩm gối Yokushi vì được người bán hàng tại siêu thị và cũng là nhân viên của công ty Nguyễn Gia Phát tư vấn đây là gối Nhật Bản. Tuy nhiên, khi mua về dùng ít ngày mới tá hỏa vì chất lượng gối Yokushi quá tệ, liên tục gặp sự cố...

Theo tìm hiểu của phóng viên, khi khai báo thuế qua Hải quan (quy đổi sang VNĐ) gối massage hiệu Yokushi do Công ty Nguyễn Gia Phát nhập từ Trung Quốc trong năm 2015 có giá chỉ 115-122 nghìn đồng/máy, nhưng được bán tại Việt Nam với giá trên dưới 3 triệu đồng/chiếc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc nhập khẩu này được thực hiện bởi công ty TNHH đầu tư & thương mại Nguyễn Gia Phát có địa chỉ tại số nhà 8, ngõ 74, đường Nguyễn Phúc Lai (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội).

Trao đổi với PV báo Giao Thông, ông Nguyễn Văn Cương – Giám đốc Công ty TNHH đầu tư thương mại Nguyễn Gia Phát, đơn vị nhập khẩu mặt hàng gối massage Yokushi, thừa nhận: "Hàng của chúng tôi là hàng Trung Quốc.".

Ông Cương cũng cho rằng có thể tại các địa điểm bán hàng các nhân viên tiếp thị đã "nói quá lên" rằng mặt hàng này "có tiêu chuẩn Nhật Bản" hoặc "chất lượng Nhật Bản" để dễ bán hàng.

Trước câu hỏi, tại sao hàng Trung Quốc lại dán mác Made in Japan và nếu là hàng Tàu thì sao giá bán lại ...trên trời, ông Cương nói mình chỉ chịu trách nhiệm phân phối còn bán hàng và các khâu khác thuộc về các đối tác, đại lý (!).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, cách trả lời của ông Cương là hoàn toàn phi lý và phủi trách nhiệm "lừa dối người tiêu dùng".

Trong vai khách hàng, PV Báo Giao thông đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát các gian hàng của sản phẩm gối Yokushi bày bán tại các siêu thị lớn tại Hà Nội.

>>> Gối Yokushi đội lốt Nhật Bản: Có thể bị truy tố (Bài 2)

>>>Gối Yokushi đội lốt Nhật vẫn trắng trợn bày bán, QLTT ở đâu?

goi2

Bao bì của sản phẩm gối Yokushi.

Khác với cách thoái thác trách nhiệm của ông Cương, anh Chiên, là người thuộc công ty Nguyễn Gia Phát, quản lý trực tiếp gian hàng này tại BigC Thăng Long, cho biết: “Đây là hàng của Yokushi, công ty lấy từ Nhật Bản. Công ty bán hàng trực tiếp, không qua đại lý bán buôn nào cả” (trích ghi âm, clip). 

Khảo sát tại trung tâm thương mại BigC Garden, nhiều nhân viên tư vấn của chính Công ty TNHH đầu tư & thương mại Nguyễn Gia Phát khẳng định gối Yokushi được nhập trực tiếp từ Nhật Bản.

nhan-hieu-yokushi

Yokushi Japan - là nhãn hàng được đính vào sản phẩm

 Vì là "nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản", nên giá bán khá cao, ngang với các sản phẩm cùng loại của Nhật Bản và Hàn Quốc. Giá bán gối Yokushi tại BigC là 2,6 triệu đồng/máy cùng với chương trình khuyến mại tặng thêm một kính massage mắt.

Trước đó, nhân dịp sinh nhật công ty, nếu khách hàng mua sản phẩm thì được tặng thêm cây gậy massage trị giá 1,8 triệu đồng.

goi

Người tiêu dùng lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều chị em cũng tỏ ra lo lắng về chất lượng gối và giá cả của sản phẩm. “Em vừa mua cái gối massage Yokushi thấy giá cũng đắt 3,2 triệu. Bạn nhân viên cam đoan là hàng chính hãng từ Nhật có mác made in Japan mà em vẫn không cảm thấy yên tâm. Hàng bán trong siêu thị hẳn hoi, chữ Made in Japan in trên 1 tem giấy bạc dấu sau dây đai quàng vào ghế ô tô, nguồn adaptor không có xuất xứ rõ ràng, mọi thứ nhìn rất đáng quan ngại, không hiểu có phải hàng Nhật thật hay không nữa?”, chị Hương, một khách hàng lo lắng.

Rõ ràng, đã có những thông tin "mập mờ và lộn xộn" về nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng gối massage Yokushi. Mặt khác, trong khi gối Yokushi rõ ràng là hàng Trung Quốc nhưng lại được bán với giá ...trên trời. Anh Hoàng Hồng G., chủ một doanh nghiệp chuyên phân phối gối Massage, cho biết với loại gối tương tự của Trung Quốc nếu nhập về ở Việt Nam giá trên thị trưởng chỉ vào khoảng 700 ngàn đồng là đã quá đắt.

Trong khi đó, Công ty TNHH đầu tư thương mại Nguyễn Gia Phát lại bán với giá gấp 4-5 lần thông qua "chiêu" mập mờ về nguồn gốc xuất xứ của gối. Theo tài liệu mà phóng viên có được, chỉ riêng một lô hàng nhập khẩu vào tháng 4/2016 đã lên tới gần 2.000 gối Yokushi và hiện mặt hàng Trung Quốc đội lốt Nhật Bản này xuất hiện trên khắp các siêu thị cũng như các trang mạng, thì công ty đã trục lợi không ít khi có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Những khách hàng mua gối Yokushi Trung Quốc với giá cao có thể cung cấp thông tin liên quan cho Báo Giao thông tại địa chỉ bandoc@baogiaothong.vn hoặc số điện thoại nóng: 0975545373

Báo Giao thông (www.baogiaothong.vn) sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong các bản tin sắp tới...

>>>Gối Yokushi đội lốt Nhật Bản: Có thể bị truy tố (Bài 2)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.