Công nghệ

Google bị phạt 6,8 triệu USD vì độc quyền?

16/08/2016, 08:55
image

Liên đoàn chống độc quyền (FAS) của Nga yêu cầu Google nộp phạt 6,8 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền.

image-1380342149-internet-google_00394797

Google có thể phải nộp phạt 6,8 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền của Nga.

The Wall Street Journal đưa tin, Liên đoàn chống độc quyền (FAS) của Nga yêu cầu Google nộp phạt 6,8 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền và quyền cạnh tranh.

Trước đó, hồi tháng 9/2015, Yandex – hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất ở Nga đã gửi đơn kiện đến nhà chức trách về việc Google vi phạm luật chống độc quyền và quyền cạnh tranh.

 Google được cho là đã yêu cầu tất cả các hãng sản xuất thiết bị gốc (OEM) ở Nga phải ký một thỏa thuận đặc biệt với hãng mới được tiếp cận dịch vụ Google Play.

Theo đó, nếu muốn có sẵn Play Store trên điện thoại chạy Android, các đối tác phần cứng của Google buộc phải cài thêm và chọn Gmail, Google+, Google Maps, Google Search là ứng dụng mặc định.

Áp dụng vào luật pháp ở Nga, Google đã vi phạm quyền cạnh tranh khi lợi dụng ưu thế của mình để ép buộc các hãng khác phải nghe theo và dẫn đến việc Yandex phải khởi kiện để đòi lại sự công bằng.

Sau đó, Yandex, hãng đang nắm tới 60% thị phần tìm kiếm tại Nga, đã giành thắng lợi trong phán quyết sơ bộ tháng 10 năm ngoái.

Yelena Zayeva, người đứng đầu bộ phận quản lý truyền thông và công nghệ thông tin của FAS nhấn mạnh, quyết định xử phạt Google tạo điều kiện cho sự cạnh tranh phát triển trênthị trường điện thoại di động và tác động tích cực tới người tiêu dùng Nga.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng khoản tiền phạt trên chẳng thấm tháp gì so với Google – tập đoàn công nghệ có doanh thu hàng năm lên tới 75 tỉ USD.

Google còn cho biết rằng hãng sẽ xem xét kỹ phán quyết của FAS và sẽ có câu trả lời trong tương lai. Song, theo nhận định của các nhà quan sát,Google sẽ không dễ dàng chấp nhận chịu nộp phạt và nhiều khả năng sẽ kháng cáo.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.