Thế giới giao thông

Grab gặp khó tại Đông Nam Á sau thâu tóm Uber

05/04/2018, 14:00

Hoạt động của dịch vụ gọi xe qua điện thoại Grab đang đối mặt với nhiều thách thức tại Đông Nam Á...

29

Malaysia, Philippines điều tra thỏa thuận Grab-Uber

Hoạt động của dịch vụ gọi xe qua điện thoại Grab đang đối mặt với nhiều thách thức tại Đông Nam Á khi có thêm nhiều nước tham gia điều tra thương vụ Grab - Uber trong khi chính quyền Indonesia bắt đầu quản lý loại hình dịch vụ này với tư cách là công ty vận tải công cộng.

Malaysia - Philippines theo dõi sát sao Uber-Grab

Sau Singapore, Philippines và Malaysia là hai nước tiếp theo tại Đông Nam Á điều tra thương vụ mua bán hoạt động của Uber tại khu vực này cho Grab vì nghi ngờ cản trở cạnh tranh.

Nếu mối nghi vấn này lan rộng ra khu vực, nó có thể tạo rào cản lớn cho thương vụ giữa Uber - Grab. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nancy Shukri khẳng định: “Chúng tôi không coi nhẹ vấn đề này. Chúng tôi đang giám sát vì đây mới chỉ là những ngày đầu và chưa rõ điều gì sẽ tiếp diễn sau đây”.

“Nếu xảy ra bất cứ hành vi chống độc quyền nào, Luật Cạnh tranh sẽ có hiệu lực. Chúng tôi đã nói rõ quan điểm này với họ trong cuộc gặp với các đại diện Grab tuần trước”, ông Shukri nói.

Trong khi đó, Ủy ban Cạnh tranh Philippines nhận định, thương vụ mua bán với Uber đã đưa Grab vào thế gần như độc quyền trên thị trường chia sẻ xe đạp. Ủy ban này sẽ xem xét để quyết định, liệu giao dịch này có ảnh hưởng đến vấn đề cạnh tranh hay không.

Nếu những lo ngại liên quan đến cạnh tranh tăng cao, Uber - Grab có lẽ phải đề xuất các giải pháp để sửa đổi. Trong trường hợp họ không tự nguyện hành động, Ủy ban sẽ mở một phiên tòa, rất có thể dẫn đến kết quả là chặn đứng thỏa thuận giữa hai ông lớn trong ngành đặt xe.

Kể cả khi thỏa thuận êm xuôi, theo đánh giá của một số chuyên gia, cạnh tranh trong khu vực có thể nóng trở lại khi Go-Jek của Indonesia đang ấp ủ kế hoạch mở rộng sang các nước khác trong khu vực trong vài tuần tới, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ email nội bộ công ty cho biết.

Tờ Straits Times cho biết, Go-Jek có kế hoạch mở dịch vụ tới Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Ông Johannes Bernabe đến từ Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) cho biết, Manila đang xem xét ít nhất 3 đơn xin mở dịch vụ chia sẻ xe. Nước này cũng hạn chế tối đa số lượng phương tiện chia sẻ ở 65.000 chiếc trên tất cả các nhãn hiệu và đánh giá lại 3 tháng/ lần.

Indonesia coi Grab, Go-jek là công ty vận tải công cộng

Tại Indonesia, cơ quan chống độc quyền nước này chưa thể cho biết, họ có điều tra thỏa thuận Uber-Grab hay không vì họ có 30 ngày để đánh giá kể từ ngày thỏa thuận giữa hai bên hoàn thành.

Trong một động thái khác để quản lý dịch vụ gọi xe qua điện thoại, mới đây, Indonesia yêu cầu Go-Jek và Grab đăng ký là công ty vận tải trong vòng 2 tháng, bắt buộc các công ty này phải đáp ứng các yêu cầu đối với một nhà cung cấp giao thông công cộng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết, Chính phủ đã hoàn tất quy định mới, yêu cầu các công ty gọi xe xin giấy phép từ Bộ này để cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Bộ Giao thông Philippines sẽ bàn quy định mới với các bên liên quan trong “1 hoặc 2 ngày nữa”.

Một khi nhận được giấy phép kinh doanh, các nhà cung cấp vận tải công cộng cần phải đảm bảo phương tiện đạt chuẩn an toàn, lái xe phải có giấy phép đặc biệt cho phép điều khiển phương tiện giao thông. Những quy định này sẽ chỉ áp dụng đối với ô tô không áp dụng với dịch vụ xe ôm.

Indonesia đã từng ra nghị định vào năm 2016 gây áp lực buộc các công ty như Grab phải tuân thủ yêu cầu về an toàn nhưng họ phản kháng với lập luận rằng họ chỉ cung cấp dịch vụ vận tải hợp tác với các tài xế. Một số điểm trong nghị định đó đã bị Tòa án Tối cao Indonesia bãi bỏ vào năm ngoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.