Hỏi - Đáp

Gửi trong trường học, xe bị ngập nước ai chịu trách nhiệm?

31/05/2016, 13:24
image

Xin hỏi trong trường hợp gửi xe ô tô trong trường học, chủ bãi xe có phải bồi thường cho tôi hay không?

xe_hop_ngap_nuoc_15

Gửi xe trong trường học, xe bị ngập nước ai chịu?

Hỏi:

Tôi gửi ô tô trong khuôn viên một trường đại học, bảo vệ thu 30 nghìn đồng/đêm, nhưng không có vé. Trong trận mưa lịch sử tại Hà Nội vừa qua, sáng hôm sau tôi ra lấy xe thì thấy nước ngập lên tới 1/2 xe ô tô. Hậu quả, tôi phải thuê cứu hộ kéo xe đi sửa chữa, mất rất nhiều tiền. Xin hỏi trong trường hợp này, chủ bãi xe trong trường học có phải bồi thường cho tôi hay không?

Nguyễn Văn Hưng (quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Trường học là tài sản đầu tư từ ngân sách Nhà nước dùng vào việc dạy học cho con em nhân dân, không có chức năng giữ xe ô tô hoặc tài sản khác theo hợp đồng miệng (không có phiếu giữ xe) giữa bảo vệ và người chủ xe là vô hiệu. Vì vậy, nhà trường không phải chịu trách nhiệm về sự cố xe ô tô bị ngập nước.

Còn hợp đồng miệng giữa người chủ xe và bảo vệ thông thường chỉ là hiểu với nhau rằng: Trông xe 30 nghìn đồng/đêm thì người trông xe có nghĩa vụ trông xe không để mất xe hoặc mất phụ kiện của xe, tài sản trên xe. Còn sự cố khác như thiên tai, sự cố bất khả kháng khác họ ít khi thỏa thuận với nhau. Điều kiện nơi giữ xe thì người gửi đã nhìn rõ (có thể là nhà hầm, thấp hơn đường, thấp hơn sân trường...) nhưng vẫn chấp nhận. Mưa lũ là hiện tượng thiên nhiên, bất khả kháng ngoài tầm kiểm soát của người bảo vệ và người bảo vệ cũng không mong muốn hậu quả xảy ra. Theo đó, họ sẽ không có trách nhiệm bồi thường về thiệt hại do thiên nhiên gây ra (nếu không có thỏa thuận khác).

Đối với phía bảo hiểm thì bảo hiểm chỉ đồng ý chi trả thiệt hại cho phương tiện do chính bản thân chủ sở hữu mua bảo hiểm gây nên, còn người khác gây nên thì bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường. Đối với trường hợp xe ngập nước thì tùy gói bảo hiểm có quy định bồi thường hay không.

(Trưởng Văn phòng luật sư Đăng Quang và Cộng sự - Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.