Chuyện dọc đường

"Hạ cánh" không có nghĩa là "an toàn"

23/04/2018, 08:08

Nhiều cán bộ cấp cao liên tiếp bị xử lý vì có sai phạm trong lãnh đạo, thậm chí là bao che, dung túng...

cuu-chu-tich-DN

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh (trái) và Văn Hữu Chiến bị khởi tố liên quan tới vụ Vũ “nhôm”

Đó là bài học đau xót, nhưng cũng chính là tiếng chuông cảnh tỉnh dành cho những người chưa nhúng chàm.

Để xử lý vi phạm của cán bộ, đảng viên, mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 102 về Xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đã ban hành quy định hướng dẫn về việc này. Đây có thể nói sẽ là những công cụ hữu hiệu nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch bộ máy, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng.

Quy định mới đã bổ sung quy định thời hiệu đảng viên vi phạm, trước đây chưa có. Theo đó, thời hiệu xử lý kỷ luật Đảng được quy định: 5 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách; 10 năm đối với những hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Quy định lần này cũng đưa ra một nguyên tắc mới là “cấp ủy viên vi phạm đến mức cách chức thì phải cách chức, không cho thôi giữ chức”. Điều này nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng kỷ luật “cho thôi chức”. Một quy định đáng chú ý khác là “đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không xử lý nội bộ”... Đặc biệt, đảng viên sau khi chuyển công tác, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện vi phạm vẫn phải xem xét, kết luận...

tuong-bi-bat

Hai cựu tướng công an liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Những quy định lần này mang tính chất đúc kết, rút kinh nghiệm qua nhiều thời kỳ. Bởi lâu nay, xử lý trong Đảng là một quá trình hết sức tế nhị và phức tạp, vì đây là xử lý chính những người đồng chí của mình. Nhưng quy định mới với nhiều điểm chặt chẽ hơn, sẽ khó cho việc bao che, dung túng, nể nang với sai phạm của đồng chí, không còn chuyện xử lý nội bộ hay đóng cửa bảo nhau nữa và đặc biệt, cũng sẽ chấm dứt tư tưởng “hạ cánh an toàn” khi về hưu.

Các quy định về xử lý đảng viên vi phạm không chỉ là cẩm nang hướng dẫn, mà đó còn là bài học soi rọi cho mọi cán bộ, đảng viên, mang tính chất răn đe, phòng ngừa, để mỗi khi đảng viên soi vào đó sẽ biết đâu là giới hạn không thể bước qua. Giả sử quy định này được ban hành sớm hơn, có lẽ đã không xảy ra nhiều việc sai trái và chúng ta đã không mất nhiều cán bộ như thời gian qua.

Vũ Quốc Hùng
Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.