Chính trị

Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành Hàng không

12/07/2017, 08:13

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã thăm chính thức và làm việc tại Vương quốc Hà Lan từ 8/11/7/2017.

0-1499726998

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mark Rutte tại dinh thự của ông Rutte ở La Hague ngày 10/7Ảnh: Văn Yên

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm chính thức và làm việc tại Vương quốc Hà Lan từ ngày 8/11/7/2017.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mark Rutte đã tiến hành hội đàm. Về kinh tế, hai Thủ tướng đánh giá cao việc Việt Nam và Hà Lan đã trở thành đối tác quan trọng của nhau khi Hà Lan là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ hai của Việt Nam (kim ngạch hai chiều năm 2016 đạt 6,7 tỷ USD) và là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam hiện nay (tổng vốn FDI đăng ký đạt 7,7 tỷ USD); nhất trí hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển hợp tác. Thủ tướng Mark Rutte khẳng định, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan ủng hộ EU sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vì hiệp định sẽ mở ra những cơ hội mới trong hợp tác đầu tư, kinh doanh với Việt Nam. 

Hai Thủ tướng tái khẳng định, quyết tâm đưa quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu và bền vững; nhất trí duy trì trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao nhằm tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực ưu tiên như: Biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp công nghệ cao và bền vững, năng lượng tái tạo, kinh tế biển và dịch vụ hậu cần, cảng biển.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Mark Rutte đã cùng Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đại diện cho Nhóm Ngân hàng Thế giới ký Bản ghi nhớ về hợp tác quản lý an toàn thực phẩm. Hai Thủ tướng đã ký Ý định thư về các dự án chuyển đổi quy mô lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long; chứng kiến lãnh đạo các bộ, ngành hai nước ký và trao các văn kiện hợp tác về phát triển cơ sở hạ tầng, phòng chống thiên tai, hợp tác cảng biển và hậu cần...

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời Thủ tướng Mark Rutte thăm Việt Nam. Thủ tướng Mark Rutte đã vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức làm việc tại Hà Lan của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Trong đó, hai Thủ tướng ủng hộ các nỗ lực và tiến bộ đạt được trong quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực hàng không. Việt Nam đánh giá cao hợp tác giữa các chuyên gia hàng không, các cơ quan Chính phủ và các doanh nghiệp Hà Lan với các đối tác Việt Nam. Chính phủ Hà Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ thông qua Tổ hợp Hàng không Việt Nam - Hà Lan tập trung trao đổi chuyên môn, dịch vụ tư vấn và xác định các công nghệ phù hợp để hỗ trợ phát triển ngành Hàng không Việt Nam.

Nhận thức tầm quan trọng của hàng hải và vận tải đường thủy nội địa, dịch vụ hậu cần logistics, phát triển và quản lý cảng đối với nền kinh tế hai nước, trên cơ sở các hợp tác đã có, hai bên mong muốn tăng cường trao đổi chuyên môn trong những lĩnh vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.