Xã hội

Hà Nội: Bãi tập lái xe trái phép ngang nhiên hoạt động

30/03/2017, 18:07
image

Một bãi dạy thực hành lái xe ô tô trái phép ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay không bị xử lý.

Một

Một "thầy giáo" đang hướng dẫn học viên thực hành tại bãi xe không phép.

Vi phạm nghiêm trọng

Báo Giao thông nhận được phản ánh, nhiều năm nay tại khu đất có địa chỉ số 10 Phạm Hùng (phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) xuất hiện bãi dạy thực hành lái xe ô tô trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông trong khu vực. Điều đáng nói là mặc dù bãi xe hoạt động ngang nhiên hàng ngày nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Tiếp nhận phản ánh, sáng 30/3, PV Báo Giao thông đã có mặt tại địa điểm trên và ghi nhận, tại đây có khu đất rộng hàng nghìn m2 được quây kín xung quanh bằng rào tôn, được mở nhiều lối để các xe ô tô ra vào. Tại các cổng, có đề biển Trung tâm Dạy nghề Thanh Xuân. Thời gian hoạt động của bãi xe khoảng 6h tới 19h hàng ngày.

Lối vào được mở kín đáo ở đường nhánh, khuất tầm n

Toàn bộ bãi tập xe được quây tôn kín mít, chỉ có một cánh cửa nhỏ được mở để cho xe ra vào.

Theo người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, bãi tập xe trên tồn tại nhiều năm nay, mỗi ngày, có vài chục lượt xe ra vào. Hàng ngày, có rất nhiều người học lái đến đây và hỏi đường đến bãi tập trên. “Chúng tôi không biết tại sao bãi xe trên lại tồn tại được như vậy, hàng ngày có tới vài chúc chiếc xe tập lái cứ ra vào bãi tập khiến chúng tôi rất lo ngại bởi nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào”, một người dân bức xúc nói.

Vào vai một học viên đang có nhu cầu thực hành sa hình, chúng tôi liên hệ với ông chủ quán trà đá trong bãi xe và được biết, bãi tập xe có sẵn xe cho ai có nhu cầu thực hành, giá cả như thế nào liên hệ trực tiếp với các thầy dạy. Các thầy đều có xe ở đây với giá thuê là 200 ngàn đồng/giờ. Đặt vấn đề nếu có xe chỉ muốn thuê bãi không thì vị này cho biết bãi tập xe chỉ cho phép sử dụng xe của bãi, xe ở ngoài không được phép tập trong đây.

“Cho xe ngoài vào nhỡ có chuyện gì, ai là người chịu trách nhiệm”, vị này cho biết.

Điều kiện chủ bãi đưa ra là vậy nhưng theo quan sát của PV, tại đây, vẫn có tới hàng chục chiếc xe không phù hiệp tập lái vẫn đang có học viên thực hành.

Theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn xe tập lái, sân tập lái và diện tích sân tập lái thì, sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo.

Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng. Ngoài ra, mặt sân phải có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa.

Nhưng theo khảo sát thực tế, bãi tập xe này không đảm bảo các tiêu chí như đã quy định. Tại đây, có dại mọc um tùm lâu ngày không cắt tỉa, nền bê tông có nhiều chỗ bị nứt, rộp lên, chưa bảo đảm hệ thống biển báo hiệu. Theo quy định, diện tích tối thiểu của sân tập lái đào tạo các hạng B1 và B2 là 8.000 m2, tuy nhiên diện tích bãi tập này chỉ khoảng 2.000 m2. Khi mưa xuống, nước không thoát được tạo thành các vũng khiến đường tập trở nên lầy lội.

Bên cạnh đó, các biển báo giao thông trong bãi chỉ mang tính chất minh họa, không có đèn tín hiệu theo quy chuẩn. Nhìn vào những điều trên, khó có thể đảm bảo an toàn khi những người đang điều khiển phương tiện kia chỉ là những người đang học lái.

Cỏ mọc um tùm, nhếch nhác quanh cột đèn giao thông

Biển báo giao thông của bãi tập không đúng quy định, các xe không phù hiệu vẫn "vô tư" tập trên sa hình.

 Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm cho biết, Đội TTGT quận đã nhận được phản ánh về bãi tập xe nói trên và đang có hoạch xử lý. Ông Tuấn cho biết thêm, khu vực đất dự án đã có quy hoạch thì không thể cấp phép làm bãi đỗ hay bãi tập xe được. “Chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng cảu Quận kiểm tra ngay địa điểm trên,nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Hứa Đức Minh, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, phường đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra bãi tập xe ô tô của Trung tâm Dạy nghề dân lập Thanh Xuân (thuộc Công ty CP Xây dựng Kiều Lê) về việc chấp hành các qua định của pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng và công tác dạy lái xe của trung tâm tại lô đất này và yêu cầu đơn vị dừng ngay việc tập lái xe và đỗ gửi xe trong bãi.

Ông Minh cũng xác nhận, hoạt động của bãi tập xe chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép. “Chúng tôi đã kiến nghị lên quận và ngay trong hôm nay sẽ xuống kiểm tra và sẽ có có biện pháp xử lý bãi tập xe này”, ông Minh nói.

Chiều 30/3, theo kế hoạch, đoàn công các liên ngành bao gồm đại diện UBND phường Mễ Trì, Công an phường Mễ Trì, Đội TTGT quận Nam Từ Liêm, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm đã có mặt tại địa chỉ trên để kiểm tra. Tại thời điểm đoàn công tác có mặt, hàng chục xe vẫn đang di chuyển trong khu vực sa hình.

Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn công tác kiểm tra, chủ bãi tập không có mặt. Người đại diện của bãi tập xe là ông Phạm Đức Dương đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc thành lập bãi tập xe, tập kết xe... Vì vậy, đoàn công tác đã lập biên bản yêu cầu chủ bãi tập tạm dừng mọi hoạt động và phải cung cấp cho cơ quan chức năng giấy tờ theo yêu cầu trước 31/3/2017. 

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.