Kinh tế

Hà Nội cấm dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber

17/07/2017, 10:29

Hà Nội vừa có công văn đề nghị các sở, ngành không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng.

cam grabshare 3

Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/1/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định đối với mọi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội cho biết đã nhận được Văn bản số 6781/BC-BGTVT ngày 22/6/2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng.

Trong đó cho biết tại khoản 1, khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/1/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, đã quy định: Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

Hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mọi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Hợp đồng vận chuyển hành khách phải có các nội dung cơ bản: Thời gian thực hiện hợp đồng; địa chỉ nơi đi, nơi đến; hành trình chạy xe chiều đi và chiều về (trong đó ghi rõ điểm khởi hành, lộ trình, các điểm đón, trả khách trên cả hai chiều, điểm kết thúc hành trình); số lượng hành khách; giá trị hợp đồng; các quyền lợi của hành khách và các dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình.

cam grabshare 1

Hiện GrabShare là dịch vụ đi chung xe của Grab được áp dụng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Từ đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tất cả các đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng không triển khai dịch vụ tương tự (hình thức đi chung xe) đối với xe hợp đồng.

Các Sở Giao thông vận tải địa phương có hoạt động thí điểm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định; chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Căn cứ vào yêu cầu trên của Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì thực hiện.

Trước đó, Hà Nội là một trong các địa phương được được Bộ GTVT lựa chọn cho Uber, Grab thí điểm triển khai đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Hiện cả Grab đang triển khai dịch vụ GrabShare của Grab kết hợp hai cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe đã được thực hiện.

Trong khi đó, Uber cũng có kế hoạch triển khai giải pháp giao thông thông minh mang tên UberPOOL với tính năng tương tự. Được biết, dịch vụ UberPool đã rất thành công trên thế giới. Ở San Francisco - nơi đã Uber đã đưa vào ứng dụng Uberpool, giá còn rẻ hơn cả xe bus, còn ở một số thành phố ở Trung Quốc, UberPool đã giúp giảm đến 885 tấn khí thải CO2 bằng cách đi xe chung dọc theo một tuyến đường đã định thay vì dùng Uber cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.