Giao thông

Hà Nội: Công khai tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép

23/03/2017, 14:18
image

UBND TP.Hà Nội vừa yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát lòng sông.

cat-tac

Lực lượng chức năng xử lý một trường hợp khai thác cát trái phép trên sông  Ảnh: ANTD

Theo đó, Hà Nội yêu cầu Sở GTVT chủ trì cùng các Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đang thực hiện các dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa kết hợp khai thác cát trên sông thuộc địa bàn; kiểm tra, xác định các căn cứ, cơ sở pháp lý, vị trí, phạm vi, mức độ nạo vét, khai thác cát... theo đúng dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

UBND TP Hà Nội giao Công an Thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, phát hiện các vi phạm; phối hợp với lực lượng Thanh tra Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Giao thông vận tải và chính quyền địa phương kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản nói chung, khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông nói riêng.

Đối với các trường hợp cố tình vi phạm làm ảnh hưởng, thiệt hại đến các công trình đê điều, phòng chống lũ lụt, công trình giao thông thủy và các trường hợp có hành vi chống đối việc kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác cát, sỏi, Công an Thành phố chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng đó, Hà Nội cũng yêu cầu công bố công khai các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát lòng sông; trên cơ sở đó, không cho phép các đơn vị vi phạm tham gia đấu thầu các dự án khai thác cát, sỏi trên địa bàn Thành phố.

Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn xảy ra tại một số địa phương trên địa bàn Hà Nội. Theo thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, trên các tuyến sông Đà, sông Hồng, sông Đuống, sông Cà Lồ, sông Cầu đoạn qua Hà Nội có 18 khu vực khai thác cát, trong đó có tới 13 khu vực không phép, sai phép. Hoạt động này đã gây lãng phí nguồn tài nguyên và làm thay đổi dòng chảy, xói lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất đai... Hơn nữa, trên địa bàn thành phố còn có hàng trăm bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, riêng tuyến đê Hữu Hồng có hơn 100 bãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.