Xã hội

Hà Nội: Dân kêu cứu vì “nhà dọa sập” nhưng chính quyền ngó lơ

11/08/2016, 11:20

Tự ý sửa nhà tập thể gây uy hiếp an toàn cho các hộ dân xung quanh nhưng chính quyền vẫn cho là... đúng.

IMG_2379

Chủ nhà tầng 2 số 15, ngõ 12, phố Đào Tấn ngang nhiên sửa chữa phá vỡ kết cấu, gây mất an toàn cho hộ phía dưới và xung quanh. Ảnh: Huy Tuấn

Tự ý sửa nhà tập thể, thay đổi kết cấu bằng việc đập hết các tường chịu lực để thông các phòng thành một gây uy hiếp an toàn cho hộ dân sinh sống xung quanh nhưng chính quyền vẫn cho là... đúng

Ngang nhiên xây dựng không phép

Báo Giao thông nhận được đơn thư của chị Phạm Thị Thúy, địa chỉ tại số 15, ngõ 12, phố Đào Tấn (Phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) về việc nhà chị đang có nguy cơ sập vì hộ dân sinh sống trên tầng 2  sửa nhà không phép.

Nội dung đơn thư chị Thúy tố cáo ông Đỗ Văn Mai, trú tại số 15A, ngõ 12, phố Đào Tấn ( là chủ nhà trên tầng 2) có hành vị tự tiện phá dỡ tường chịu lực, xây dựng trái phép khiến kết cấu chung của hai căn nhà bị phá vỡ. Hậu quả là nhà chị Thúy hiện tại đã bị sập phần trần thạch cao. Rất may, lúc trần sập nhà chị không có ai ở nhà.

Chị Thúy cho biết "thực sự lo sợ và bế tắc  vì chủ căn hộ trên gác ngang nhiên đập tường, sửa nhà, bịt giếng trời nhưng khi tôi cầu cứu chính quyền địa phương, không ai ngăn chặn".

“Sau khi tôi gửi đơn khiếu nại, ngày 17/6/2016, UBND phường Cống Vị đã tổ chức cuộc họp trong đó yêu cầu gia đình ông Mai không được sửa chữa, xây dựng khi không có giấp phép, nhưng liên tiếp trong hai ngày cuối tuần và đầu tuần giữa tháng 7/2016, ông Mai tiếp tục cho người đến thi công. Tôi có báo chính quyền đến ngăn chặn nhưng khi đại diện chính quyền rời đi thì ông Mai lại tiếp tục cho thi công”, chị Thúy cho biết.

Hành động ngang nhiên của ông Mai còn tiếp tục tiếp diễn đến ngày thứ bảy (6/8/2016) và chủ nhật (ngày 7/8/2016). Điều đáng nói là trong hai ngày này, chị Thúy đã liên hệ với chính quyền phường để phản ánh thì không thể liên lạc được. Ngay sáng hôm đó, chị Thúy đã liên hệ với cán bộ quản lý xây dựng thì vị này tắt máy, đến UBND phường thì không có ai trực, đến đồn công an phường báo thì trực ban cho biết, không tiếp nhận xử lý việc này.

“Tôi rất lo lắng bởi dường như chính quyền đang cố tình bao che cho hành động ngang nhiên xây dựng sai phép của gia đình ông Mai. Nếu không ngăn chặn kịp thời, việc sửa chữa không phép của ông Mai có thể sẽ khiến kết cấu ngôi nhà thay đổi, nhỡ sập xuống như vụ 43 Cửa Bắc thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”, chị Thúy bức xúc nói.

Nhận được đơn thư của chị Thúy, sáng 10/8, PV đã có mặt tại địa chỉ số 15, ngõ 12, phố Đào Tấn. Tại hiện trường, PV ghi nhận hiện tại, trên tầng 2 của căn nhà, chủ hộ đang tiến hành xây dựng với nhiều hạng mục. Tất cả các tường ngăn phòng và chịu lực của căn nhà đã bị chủ nhà đập đi với mục đích thông thành một phòng. Trên trần nhà, chủ nhà đã tự ý thêm vào những thanh giằng bằng sắt để gia cố thay thế chịu lực. Theo nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết, việc làm của chủ hộ tầng 2 đang trực tiếp gây nguy hiểm cho những hộ sống bên dưới và xung quanh bởi căn nhà được xây từ những năm 90 nên nếu thay đổi kết cấu như vậy, nguy cơ đổ sập là rất cao.

IMG_2384

Nhiều bức tường chịu lực và ngăn phòng đã bị chủ nhà tháo dỡ, thay thế vào đó là những thanh sắt. Ảnh: Huy Tuấn

Chính quyền ngó lơ?

Theo phản ánh của chị Thúy, ngay sau khi phát hiện ra chủ nhà tầng 2 có hành vi xây dựng trái phép, tự ý thay đổi kết cấu ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của nhà chị và những hộ dân sống xung quanh chị đã kiến nghị lên UBND phường Cống Vị. Sau khi xuống hiện trường, đại diện chính quyền đã có ý kiến tại chỗ là phải đình chỉ thi công nhưng không hiểu vì lý do gì mà nhiều ngày nay, việc thi công tại căn nhà trên vẫn diễn ra bình thường.

Để làm rõ nội dung đơn thư phản ánh của chị Thúy, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với ông Trần Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND phường Cống Vị. Trả lời câu hỏi của PV ông Hưng thừa nhận UBND phường có yêu cầu ông Mai tạm dừng thi công khi có đơn của chị Thúy. Tuy nhiên việc đình chỉ này chỉ là việc làm theo quy định khi có đơn thư. Ông Hưng cho rằng, sau khi xác minh thì thấy ông Mai không vi phạm như chị Thúy nói. Khi PV hỏi, việc xây dựng tầng 2 của ông Mai đúng hay sai thì vị Phó chủ tịch khẳng định là hoàn toàn đúng.

“Gia đình ông Mai chỉ sửa chữa phần tường đã xuống cấp và lát lại nền, thay đổi cửa chứ không hề làm gì thay đổi kết cấu. Theo quy định thì những công trình như vậy được miễn phép xây dựng. Người ta ở khi nhà đã xuống cấp thì nhu cầu sửa chữa là bình thường, có gì nghiêm trọng đâu. Nếu cái gì cũng làm chặt thì chẳng lẽ xây chuồng gà cũng phải xin phép à?” ông Hưng nói.

Những gì ông Hưng trả lời trong buổi làm việc với PV đã mâu thuẫn hoàn toàn toàn với thực tế, hiện trường. Những gì đang diễn ra tại đây không chỉ có PV mà nhiều người dân có thể dễ dàng nhận thấy. Không hiểu vị đại diện chính quyền khảo sát bằng cách nào mà lại khẳng định gia đình ông Mai chỉ sửa chữa chứ không đập tường phá kết cấu? Liệu trong vụ việc trên có sự cố tình ngó lơ của chính quyền?

Điều quan trọng nhất, nếu chẳng may xảy ra vụ sập nhà như đã từng xảy ra tại phố Cửa Bắc làm chết người, phường Cống Vị có chịu trách nhiệm hay người dân sẽ gánh chịu hoàn toàn?

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Xem thêm:  

- Khởi tố vụ án nhà sập tại 43 Cửa Bắc

- Sập nhà 4 tầng: 2 người tử vong

- Nín thở sống cạnh nhà... chờ sập

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.