Xã hội

Hà Nội: Giải tỏa bãi xe vi phạm, ô tô đỗ tràn lòng đường

28/05/2018, 07:25

Cư dân khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ, Linh Đàm đứng ngồi không yên vì chính quyền giải tỏa các bãi xe vi phạm.

20

Ô tô để tràn xuống lòng đường khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ khi không tìm được chỗ gửi

Nhốn nháo vì mất chỗ gửi xe

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày cuối tuần qua, lực lượng công an vẫn túc trực tại những bãi xe xung quanh các tòa CT11, CT12A, B, C, tòa VC2, D thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai), không cho các phương tiện vào các bãi xe này gửi. Tương tự, tại khu đô thị Linh Đàm, những bãi xe xung quanh 12 tòa chung cư HH, các tòa chung cư thuộc HUD trên địa bàn phường Hoàng Liệt cũng đang bị phong tỏa cấm trông giữ phương tiện.

Ghi nhận của PV cho thấy, xung quanh hai khu vực nói trên hiện có hàng chục tòa nhà chung cư cao 30-45 tầng với sức chứa hàng vạn dân. Trong khi nhu cầu gửi ôtô tại khu vực trên rất cấp thiết thì các tòa chung cư được thiết kế chỉ có một tầng hầm trông giữ xe máy, không có tầng hầm thứ 2, thứ 3 để trông giữ ô tô. Do vậy, vài năm qua, nhu cầu gửi xe tăng cao nên một số tổ chức cá nhân đã thuê các khu vực đất trống xung quanh các tòa nhà lập bãi trông giữ xe.

Do không đáp ứng đủ điều kiện, có nhiều vi phạm nên bắt đầu từ ngày 21/5 vừa qua, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã tiến hành giải tỏa các bãi xe này.

Tuy nhiên, do việc xử lý, giải tỏa các bãi xe quá đột xuất nên đã gây ra cảnh hỗn loạn trong các khu đô thị nói trên. Theo ghi nhận, khi tiến hành giải tỏa và phong tỏa các bãi xe, lực lượng chức năng đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của người dân.

Tuy nhiên, ngoài việc gác trực phía bên ngoài cổng các bãi giữ xe, lực lượng chức năng còn cho đóng các cọc sắt giữa cổng, mục đích ngăn không cho ô tô vào bên trong.

Chủ xe ô tô bán tải BKS 29H-051.27, bà Nguyễn Minh Phương (SN 1977), trú tại tòa nhà 3A HH Linh Đàm bức xúc cho biết: “Tôi cũng không biết bãi này có phép hay không, miễn là có chỗ gửi thuận tiện đi lại. Chính quyền địa phương cần sớm ổn định để cư dân nơi đây có chỗ gửi xe, chứ để ngoài đường không yên tâm”. Tương tự, anh Nguyễn Đức Công (SN 1983, chủ xe ô tô BKS 29D-310.61) cũng cho biết: “Quận xử lý đường đột thế này sao chúng tôi kịp trở tay, lẽ ra phải thông báo sớm đề người dân chủ động?”.

Tiếp xúc với PV, chủ bãi trông giữ xe tại chung cư HH Linh Đàm, bà Lê Thanh Thủy (SN 1973, ở quận Hoàng Mai) cho biết: “Trong khu Linh Đàm hiện có 12 tòa chung cư cao tầng nhưng lại không có chỗ để xe, vì vậy nhu cầu của người dân nơi đây là rất lớn. Tôi rất muốn cơ quan chức năng cấp phép tạm thời để có chỗ trông giữ phương tiện phục vụ cư dân nơi đây, chứ để người dân phải đi vài km mới có chỗ gửi xe thì quá vất vả và bất tiện”.

21

Lực lượng chức năng canh để ngăn người dân gửi xe ở những bãi vi phạm

Đẩy nhanh xây dựng 17 bãi trông giữ xe

Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai thông tin, trong đợt cao điểm ra quân xử lý trật tự đô thị trên địa bàn toàn quận, lực lượng liên ngành chức năng đã “xóa sổ” 12 bãi trông giữ xe không phép.

Theo ông Tùng, trên địa bàn quận Hoàng Mai, đặc biệt tại các địa bàn phường Hoàng Liệt và phường Đại Kim, dân số tăng quá nhanh với hàng chục tòa chung cư mọc lên đã dẫn tới quá tải về hạ tầng. “Qua việc xử lý các điểm đỗ xe trái phép, không phép trên địa bàn cho thấy các bãi xe này tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về phòng cháy, chữa cháy và mất an ninh trật tự. Trước khi giải tỏa, quận đã thông báo đến từng người dân chủ động tìm các vị trí đỗ xe phù hợp với qui hoạch và đã được cấp phép. Tất nhiên là những bãi trông giữ xe đó xa hơn các điểm trông giữ xe ở dưới chân tòa nhà, có ảnh hưởng đến đời sống của cư dân, nhưng đó là điều bắt buộc”, ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, trên địa bàn quận còn 17 điểm trông giữ xe theo quy hoạch đang được xây dựng, đảm bảo về phòng chống cháy nổ, ATGT, ANTT. “Ngoài ra, UBND quận sẽ chỉ đạo chính quyền các phường rà soát các vị trí phù hợp để cấp phép tạm thời, đảm bảo nhu cầu trông giữ phương tiện cho nhân dân nếu các vị trí đó đủ điều kiện”, ông Tùng nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.