Doanh nghiệp

Hà Nội: Không lý giải được việc để DNNN bán đất trá hình

06/10/2016, 12:19
image

Đánh tháo, bán rẻ tài sản nhà nước cho DN tư nhân trước CPH, Cty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu

img_20160919_171203_pame

Trụ sở của Cty HAIC tại đường Hoàng Quốc Việt, HN. 

CPH là không thể cưỡng lại!

Theo Báo Lao động, ông Vũ Tiến Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ mới của Cty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội – HAIC (trực thuộc UBND TP Hà Nội) đã thẳng thừng tuyên bố không thể cổ phần hóa (CPH) Cty này và để có nguồn lực ông Thành đã đem 7 lô đất với tổng diện tích 12 ha “góp vốn” với tư nhân để đổi lấy 48 tỉ đồng.

Để làm rõ phi vụ bán đất trá hình này, PV Báo Lao Động đã có buổi làm việc ông Nguyễn Xuân Sáng – Chi Cục trưởng Chi Cục Tài chính DN thuộc Sở Tài chính Hà Nội. Chi Cục Tài chính DN là cơ quan quản lý vốn và đổi mới DN, tham mưu CPH các DN nhà nước của TP Hà Nội.

Trái ngược với tuyên bố của ông Vũ Tiến Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của HAIC về việc Cty này không thể thực hiện CPH, ông Nguyễn Xuân Sáng cho biết việc cổ phần hóa (CPH) tại Cy HAIC chỉ dừng lại khi xẩy ra vụ án B5 Cầu Diễn (ông Nguyễn Văn Tuẫn cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty HAIC bị bắt và bị truy tố về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” - PV), đến thời điểm hiện nay vụ việc đã rõ, Sở Tài chính đã trình lên thành phố kế hoạch thành lập lại Ban chỉ đạo CPH Cty HAIC. Ông Sáng khẳng định: “Khi tiến hành CPH Cty HAIC thì tôi nghĩ chả có vấn đề gì là không làm được cả”.

20160908_104825_isjx

Ông Vũ Tiến Thành tuyên bố Cty HAIC không thể thực hiện cổ phần hóa. 

Cũng theo ông Sáng, ngày 13.9.2016, UBND TP Hà Nội đã ban hành CV số 5318 về sắp xếp, CPH DN nhà nước thuộc UBND TP Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020. Việc CPH Cty HAIC cũng nằm trong kế hoạch này.

Theo CV 5381, UBND TP Hà Nội đặt ra mục tiêu và nguyên tắc “công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai CPH phải đúng các quy định và quy trình về CPH DN nhà nước”; “tạo điều kiện cho người lao động có cổ phần thực sự làm chủ DN, qua đó thay đổi phương thức quản lý, tạo động lực thúc đẩy DN có hiểu quả, nâng cao thu nhập cho người lao động”.

Thế nhưng theo phản ánh của người lao động tại Cty HAIC, một mình ông Vũ Tiến Thành đã quyết định đem 7 lô đất tài sản của Cty HAIC góp vốn với 2 Cty cổ phần ở bên ngoài để thành lập Cty cổ phần mới. Đây là việc làm đi ngược lại các “quy định, quy trình về CPH DN nhà nước”, đây cũng có thể nói là cú “đánh tháo” tài sản nhà nước gây thiệt hại nặng nề cho quyền lợi của người lao động khi CPH.

Một cán bộ của HAIC cho biết: “Với 7 lô đất, tổng diện tích 12 ha có giá trị hàng trăm tỉ đồng nhưng hai DN bên ngoài chỉ phải trả 48 tỷ đồng dưới mỹ từ “hỗ trợ” cho HAIC”.(?!)

Ông Chi Cục trưởng không lý giải được việc “hỗ trợ”!

Điều đặc biệt là ông Vũ Tiến Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của HAIC lại rất ung dung tự tại với kế hoạch “đánh tháo” tài sản trước CPH này.

Điều tra của PV Báo Lao Động cho thấy, sở dĩ ông Thành có thể “ung dung” được là nhờ một “bửu bối” – CV số 4768/UND-KT ngày 11.8.2016 của UBND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản ký.

Theo CV 4768, Cty HAIC được phép đem 7 cơ sở nhà, đất đang quản lý góp vốn với 2 pháp nhân khác là Cty CP quan hệ quốc tế đầu tư và sản xuất và Cty CP văn hóa phẩm và bao bì HN thành lập pháp nhân mới có tên gọi Cty CP nông nghiệp HN – GFS. Để thực hiện phi vụ này, Cty CP quan hệ quốc tế đầu tư và sản xuất và Cty CP văn hóa phẩm và bao bì HN phải “có trách nhiệm hỗ trợ” Cty HAIC 48 tỉ đồng và khoản tiền này sẽ được hoạch toán tăng vốn cho HAIC.

>>> Xem thêm video Công ty Đài Loan vứt trăm xác heo ra sông Sài Gòn:

Khi PV Báo Lao Động đem CV 4768 ra đề nghị ông Nguyễn Xuân Sáng giải thích căn cứ pháp luật nào mà 2 DN tư nhân phải “có trách nhiệm hỗ trợ” Cty HAIC 48 tỉ đồng, ông Sáng cho biết đây là quyết định của thành phố.

Tuy nhiên khi PV lập luận: “Theo CV 4768, phương án thành lập Cty CP GFS của Cty HAIC là do Sở Tài chính trình UBND TP Hà Nội, mà khi Sở Tài chính trình thì chỉ có Chi Cục Tài chính DN đề xuất. Vậy anh phải giải thích được căn cứ pháp luật nào mà 2 DN tư nhân “hỗ trợ” cho Cty HAIC 48 tỷ đồng?”. Lúc này ông Nguyễn Xuân Sáng mới cho biết: “Để giải thích được việc này thì có nhiều hồ sơ lắm”.

PV hỏi tiếp: “Vậy anh không thể giải thích ngắn gọn việc “hỗ trợ” này? Ông Nguyễn Xuân Sáng trả lời: “Không!”.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.