Xã hội

Hà Nội không phát hiện trường hợp tham nhũng nào!

01/12/2015, 14:04

Hà Nội báo cáo không phát hiện trường hợp tham nhũng nào, nhưng lại có hàng chục vụ bị điều tra vì tham nhũng.

hdnd1
Hà Nội không phát hiện cán bộ nào có dấu hiệu, hành vi tham nhũng

Theo báo phòng, chống tham nhũng của UBND Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh ký gửi HĐND, Hà Nội đánh giá tình hình tham nhũng năm 2015 vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trong nhiều lĩnh vực.

Cũng theo báo cáo này, tham nhũng tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, ngân hàng, tài chính, thuế… với các hành vi như lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lạm quyền trong khi thi hành công vụ để cấp, bán đất trái thẩm quyền, xác nhận không đúng nguồn gốc đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp thức khống hồ sơ, chứng từ trong thi công công trình để chiếm đoạt tiền của nhà nước, lập khống, làm giả chữ ký hồ sơ tín dụng để chiếm đoạt tiền...

Báo cáo do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký trình HĐND cũng cho thấy, trong năm 2015, thanh tra TP và thanh tra các sở ban ngành, huyện, thị xã triển khai 374 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm hơn 1.17​0 tỷ đồng, trong đó đã kiến nghị thu hồi gần 115 tỷ đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm và rút kinh nghiệm 119 tập thể và 80 cá nhân, xử phạt vi phạm hành chính 61,8 tỷ đồng, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 7 vụ.

Năm 2015, thành phố cũng kiến nghị kiểm điểm 54 cán bộ dựa trên kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Các kiến nghị giải quyết từ đơn thư tố cáo chủ yếu là sai phạm trong lĩnh vực đất đai, với việc điều chỉnh bổ sung 23 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng, thu hồi tiền và đất cho nhà nước cũng như trả lại tiền và đất cho người dân.

Thành phố cũng xem xét, xử lý một trường hợp vi phạm liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

Trong khi đó, công an Hà Nội đã khởi tố 14 vụ, 40 bị can liên quan đến hành vi tham nhũng. Công an thành phố cũng kết thúc điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 17 vụ, 65 bị can và đang điều tra 11 vụ, 25 bị can. 

Nhiều con số về tình trạng tham nhũng được nêu ra như vậy, tuy nhiên, báo cáo của UBND TP lại khẳng định chưa có trường hợp có dấu hiệu tội phạm tham nhũng nào được phát hiện qua công tác kiểm tra nội bộ.

Các đơn vị trực thuộc Hà Nội không có trường hợp nào vi phạm trong nhận quà, tặng quà theo quy định của Thủ tướng về việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng.

UBND TP cũng đưa ra một số hạn chế, tồn tại trong phòng chống tham nhũng như việc phát hiện hành vi tham nhũng qua công tác tự kiểm tra tại các đơn vị còn hạn chế, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp.

Nguyên nhân được chỉ ra là do tính chất khó khăn, phức tạp của phòng chống tham nhũng trong khi ​chế độ tiền lương, đãi ngộ với cán bộ công chức còn thấp. Đối tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh, tinh vi. Công tác quản lý nhà nước còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót. Trong khi đó, công tác tự kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên. Việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm đôi khi còn thiếu kiên quyết. Số lượng, chất lượng cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tham nhũng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.​

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.