Xã hội

Hà Nội: Kỳ cục 1km đường rộng 6m mọc hơn 20 cao ốc

09/04/2018, 06:20

Đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) dù chỉ dài khoảng 1km, rộng khoảng 6m và không được quy hoạch mở rộng...

8

Giờ cao điểm, đường Nguyễn Tuân thường xuyên ùn tắc dù nhiều tòa nhà chưa có cư dân ở

Đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) dù chỉ dài khoảng 1km, rộng khoảng 6m và không được quy hoạch mở rộng nhưng có gần 20 tòa nhà chung cư cao tầng án ngữ nên thường xuyên rơi vào cảnh quá tải và ùn tắc nghiêm trọng.

Choáng ngợp chung cư mọc lên như nấm

Những ngày đầu tháng 4/2018, trực tiếp có mặt trên tuyến đường Nguyễn Tuân, ghi nhận của PV Báo Giao thông gần như ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. Vào những khung giờ cao điểm, phương tiện phải chôn chân hàng chục phút. Theo người dân khu vực này, trước đây đường Nguyễn Tuân không bao giờ tắc, nhưng khoảng 3 năm gần đây, quá nhiều chung cư mọc lên, khiến khu vực này quá tải.

Ghi nhận của PV, trên đoạn đường chỉ hơn 1km nhưng choáng ngợp bởi quá nhiều nhà cao tầng. Đếm sơ cũng khoảng 20 tòa nhà, khu chung cư cao tầng với đủ loại diện tích, chiều cao chủ yếu trên 20 tầng như: HUD Tower, Tòa nhà Công ty CP lắp máy điện nước và xây dựng, Tòa nhà Sông Đà - Nhân Chính, Tổ hợp HDI Homes,…

"Nếu dưới lòng đường Nguyễn Tuân có tàu điện ngầm, mỗi giờ có thể vận chuyển 60 nghìn hành khách thì lúc đó mới xây nhà cao tầng được”.

Chuyên gia giao thông
Nguyễn Xuân Thủy

Theo tìm hiểu của PV, tổ hợp Imperia Garden có quy mô rất lớn, hơn 1.600 căn hộ. Còn dự án đầu tư xây dựng công trình dịch vụ công cộng và nhà ở liền kề 2.2HH (phường Nhân Chính), The Legend nhỏ hơn cũng có 460 căn hộ. Dự án Thống Nhất Complex ở số 82, quy mô 552 căn hộ và 48 nhà liền kề.

Dự án Chung cư số 90 Nguyễn Tuân quy mô gần 500 căn hộ và 87 nhà liền kề. Dự án Gold Season tại số 47 cũng có quy mô lên đến khoảng 1.500 căn hộ…, chưa kể còn một số tòa nhà quy mô nhỏ khác. Nếu tính tổng gần 20 tòa nhà tại đây có thể lên đến cả chục nghìn căn hộ. Đáng nói hơn, tại tuyến đường này vẫn đang có khoảng 5-7 dự án nhà cao tầng khác tiếp tục được thi công, nên con số gần 20 tòa nhà cao tầng sẽ không dừng lại.

Theo một chuyên gia giao thông ước tính, nếu lấy mức trung bình 4 người/căn hộ, chỉ riêng khu vực tuyến đường Nguyễn Tuân đã có tới 30 - 40 nghìn nhân khẩu. Con số này tương đương với những phường lớn của Hà Nội.

“Chỉ cần tính bình quân 4 gia đình có 1 xe ô tô và và mỗi gia đình có 2 xe máy, thử hỏi giờ cao điểm hàng chục nghìn người và cả chục nghìn ô tô, xe máy cùng đổ ra đường thì cả khu vực xung quanh cũng tắc, nói gì đến riêng đường Nguyễn Tuân”, chuyên gia này nói và cho biết thêm, đó là chưa kể đến hàng loạt các dự án chung cư lớn khác như: Tổ hợp Hapulico Complex, Stella Garden, Comatce Tower… trên đường Ngụy Như Kon Tum cũng đã và đang chuẩn bị đưa vào hoạt động. Nếu không có giải pháp căn cơ, cả khu vực này sẽ phải chịu cảnh ùn tắc bất kể giờ nào.

Ông Triệu Triều Dương (67 tuổi, người dân sống tại số 162 Nguyễn Tuân) cho hay, trước đây đường Nguyễn Tuân dù hẹp nhưng hai bên đường chủ yếu chỉ là nhà dân, đường không bao giờ tắc. Có chăng chỉ đông đúc khi công nhân 2 nhà máy dệt 19/5 (Tổ hợp Imperia hiện tại) và Công ty Dệt mùa đông (Dự án Gold Season bây giờ) vào giờ tan tầm.

“Giờ thì ngược lại, từ khi các tòa nhà cao tầng mọc lên, kéo theo lượng dân cư và ô tô con quá lớn khiến tuyến đường quá tải. Người già như tôi nhiều khi muốn đi bộ sang đường cũng không dám”, ông Dương giãi bày và cho biết, trước đây, khi rao bán, các chủ đầu tư của các tòa nhà cao tầng này đều “quảng cáo”, theo kế hoạch phố Nguyễn Tuân sẽ được mở rộng và hoàn thành vào năm 2018. Nhưng giờ dự án chẳng thấy đâu, còn người dân ngày nào cũng đang phải gồng mình chịu cảnh ùn tắc.

Đáng nói hơn, ngoài ùn tắc, đường Nguyễn Tuân đoạn từ ngã tư Nguyễn Tuân - Nguyễn Huy Tưởng đang bị băm nát, xuống cấp trầm trọng bởi các xe chở vật liệu xây dựng hàng ngày ùn ùn vào các công trường thi công. Hàng chục hộ dân hai bên đường đang phải hứng chịu những “cơn bão bụi” do hạ tầng thi công trước các dự án không được che chắn cẩn thận.

9

Hiện nhiều cao ốc dân chưa về ở nhưng đường Nguyễn Tuân đã thường xuyên tắc.

Quy hoạch không gắn với giao thông

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết, Hà Nội thời gian qua có rất nhiều mảnh đất vàng biến thành chung cư, tòa nhà cao tầng không được kiểm soát chặt chẽ. “Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh, nơi nào hạ tầng tốt mới cho xây nhà cao tầng, nhưng lòng đường Nguyễn Tuân quá nhỏ hẹp, không phát triển các mạng lưới giao thông công cộng được mà vẫn cho xây nhà cao tầng nhiều như vậy phải kiểm soát lại lỗi từ quy hoạch”, ông Thủy nói và cho rằng, giao thông không đi theo mong muốn của xã hội mà đi theo mong muốn của một nhóm người đó là lợi ích nhóm.

Cùng quan điểm, TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, Giảng viên trường Đại học GTVT cho rằng, đường Nguyễn Tuân giờ liên tục tắc, không kể khung giờ nào. Dân đông phải kết nối xe buýt, các phương tiện di chuyển vào để đưa đón hành khách nhưng lại nảy sinh ùn tắc vì lòng đường chỉ vừa một chiếc xe buýt, xe máy.

“Tuyến đường ngắn này vài năm trước được xây chung cư ồ ạt, nay lại thêm 5-7 dự án mọc lên. Khi dân đến nhận nhà ở, kéo theo hàng vạn phương tiện, không biết đường sẽ tắc đến mức nào”, TS. Thủy nói và khẳng định, vài năm trước, một phường của Hà Nội thường có quy mô dân số khoảng 19-20 nghìn người, nhưng giờ con số đó sẽ nhân thêm nhiều lần do các tòa chung cư mọc lên ken kín. Có thể, một phường sẽ có quy mô dân số gần bằng một quận trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.