Xã hội

Hà Nội: Lại phát hiện xã dọn vỉa hè chặt hàng chục cây xanh

24/03/2017, 18:38

Không chỉ có xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất có thêm một xã chặt hạ hàng chục cây xanh khi dọn dẹp vỉa hè.

ha-noi-them-mot-xa-bat-ngo-chat-ha-hang-chuc-cay-x

Một gốc cây lớn bị chặt hạ trên địa bàn xã Cẩm Yên.

Những ngày gần đây, nhiều người dân xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất) bức xúc vì hàng chục cây xanh trên tuyến đường liên thôn dài 3km bị đốn hạ.

Liên quan đến vụ việc trên Đảng ủy, HĐND huyện Thạch Thất đang yêu cầu Đảng ủy, HĐND xã Cẩm Yên kiểm điểm sâu sắc tập thể, cá nhân, vì việc làm này không đúng chủ trương của huyện, gây bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, cũng tại huyện Thạch Thất, thêm một địa phương nữa là xã Hạ Bằng cũng bất ngờ chặt hạ hàng chục cây xanh gây bức xúc dư luận.

Chiều 24/3, PV Báo Giao thông đã có mặt tại xã Hạ Bằng và ghi nhận cây xanh ở 2 ven đường liên xã ( đoạn chạy qua khu vực chợ Hạ Bằng) đã bị đốn hạ gần hết.

Người dân ở khu vực này cho biết, tuần trước chính quyền xã đã tổ chức cắt tỉa và chặt hạ nhiều cây trên con đường liên xã này. “Trước khi chặt, họ chỉ thông báo trên loa truyền thanh chứ không được tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến gì cả, chúng tôi thấy vậy cũng bất bình nhưng là người dân nên phải chấp hành thôi", một người dân bức xúc nói.

Để tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc trên, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Hạ Bằng. Ông Vân cho biết, thực hiện chủ trương "giải tỏa các công trình, cây trồng lấn chiếm lề đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông" của UBND huyện, UBND xã Hạ Bằng đã tiến hành rà soát tuyến đường liên xã chạy qua địa bàn.

Qua quá trình kiểm tra, thấy có nhiều cây xanh do người dân tự trồng, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thậm chí có nhiều cây nằm dưới hành lang an toàn lưới điện nên đã vận động bà con chủ động di chuyển hoặc chặt hạ. 

Ngày 9/3/2017, UBND xã Hạ Bằng đã thành lập tổ công tác bao gồm các đồng chí lãnh đạo các ban ngành và đại điện lãnh đạo thôn 5, tiến hành chặt hạ những cây xanh nằm trong hành lang an toàn giao thông và an toàn lưới điện.

Khi PV đặt câu hỏi, vậy với hơn chục cây xanh bị chặt hạ như vậy thì số thân gỗ hiện tại đang ở đâu, UBND xã có tổ chức bán gỗ hay không thì ông Vân cho hay :"Trục đường nói trên chủ yếu là các cây xoan đào, cây gạo, cây bàng vỗn dĩ không có giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, số cây trên đa phần là do người dân tự trồng trước cửa nhà nên khi chúng tôi chặt hạ, các hộ dân này đều nhờ cắt ra thành nhiều đoạn nhỏ để đêm về làm củi. Tuyệt đối, không có chuyện chính quyền xã bán lấy tiền".

Tương tự, để làm rõ nghi vẫn chính quyền chủ động chặt hạ cây xanh đem bán thu lợi, PV đã làm việc với ông Nguyễn Tuấn Trung, Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên.

Tại buổi làm việc, ông Trung cho biết: "Trước khi thực hiện việc chặt hạ cây xanh, chúng tôi đã gửi thông báo và tuyên truyền trên loa phóng thanh để bà con biết di chuyển cũng như việc tự dáo dỡ mái che, bục bệ vi phạm hành lang an toàn giao thông. Đã có 35 hộ dân tự di dời cây xanh, còn lại khoảng 77 cây xanh chủ yếu có đường kính từ 20 cm - 30 cm thì lực lượng chức năng chặt hạ. Tuy nhiên người dân không đồng tình vì trong thông báo không nói rõ chặt hạ cây xanh, mà chỉ nói chung chung việc xử lý vi phạm mái che, bục bệ…".

“Đây là bài học sâu sắc cho lãnh đạo xã Cẩm Yên”, ông Nguyễn Tuấn Trung nhận trách nhiệm.

Trả lời câu hỏi, liệu chính quyền chủ động chặt hạ cây xanh đem bán thu lợi, ông Trung khẳng định không có chuyện đó, tất cả các cây chặt hạ đều được người dân đem về sử dụng, UBND xã không di chuyển bất kỳ thân cây nào đi đâu, trừ những cành nhỏ không ai mang về thì tổ công tác mang ra ngoài bãi rác tập kết.

Một số hình ảnh, PV ghi nhận tại 2 xã Cẩm Yên và Hạ Bằng chiều 24/3:

IMG_0075

Một gốc cây tương đối lớn bị chặt hạ ven đường liên xã ( Đoạn qua chợ Hạ Bằng).

IMG_0067

Một gốc cây bên đường liên xã Hạ Bằng bị chặt vẫn nguyên thân chưa di chuyển.

IMG_0069

Cây trồng trước cửa nhà dân bị chặt hạ khiến sư luận bức xúc vì mùa hè sắp đến không có bóng mát.

IMG_0088

Cây bị chặt tại đường liên thôn xã Cẩm Yên

IMG_0086

Cây bị chặt tại đường liên thôn xã Cẩm Yên

IMG_0080

Số cành cây nhỏ không ai lấy được tập kết cạnh UBND xã Hạ Bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.