Vận tải

Hà Nội lý giải vì sao xe buýt, taxi chưa được hoạt động trở lại

21/09/2021, 17:28

Hà Nội sẽ cho phép các loại hình vận tải hoạt động trở lại theo từng bước, thận trọng, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều nay (21/9), trao đổi với Báo Giao thông về nguyên nhân chưa thể triển khai cho các loại hình vận tải hoạt động trở lại như dự kiến trước đó, ông Đào Việt Long - PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết: Theo chỉ đạo của thành phố, sẽ mở lại các loại hình vận tải một cách thận trọng, từng bước một, tránh để tình trạng người dân đi lại đông sau thời gian 2 tháng cách ly xã hội.

“Giờ mở bến xe, các loại hình vận tải, công cộng hoạt động tâm lý của người dân ở nhà lâu muốn đi lại, du lịch trong khi đó nguy cơ dịch bệnh vẫn tiềm ẩn cao. Do đó thành phố sẽ mở theo từng bước nới lỏng theo chỉ thị của Chính phủ”, ông Long cho hay.img

Hình ảnh chiếc xe buýt đón người đi cách ly tại cổng bến xe Mỹ Đình được phóng viên chụp ngày hôm qua (20/9)

Theo ông Long, hoạt động phòng dịch căn cứ theo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố sẽ chia ra các mức độ để áp dụng theo Chỉ thị 15 của thành phố, sau đó áp dụng theo Chỉ thị 19 và kèm theo tình hình dịch ở địa phương để đưa ra các mức tỉ lệ % của từng loại hình vận tải.

"Sở đã xây dựng kế hoạch đối với từng loại hình vận tải, theo từng bước và từng giai đoạn, các tiêu chí về phòng chống dịch trên cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GTVT. Theo Chỉ thị 22 của thành phố đối với loại hình vận tải hàng hóa sẽ không đưa ra quy định làm cản trở lưu thông, đặc biệt hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân", ông Long thông tin.

Trước đó, để sẵn sàng kích hoạt lại dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9, Sở GTVT đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt.

Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra các tiêu chí "thẻ xanh Covid" và "thẻ vàng Covid" để tái khởi động dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi TP. Hà Nội nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9.

Cụ thể, "thẻ xanh Covid" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện sau: Đã tiêm mũi vaccine thứ hai được 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã được tiêm 1 mũi vaccine (đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi như vaccine Janssen của Johnson & Johnson) được 14 ngày và không quá 12 tháng; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

"Thẻ vàng Covid" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng các điều kiện là đã tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày.

Đối với các cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (sổ sức khoẻ điện tử) có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan như: giấy chứng nhận tiêm chủng bảo đảm điều kiện của thẻ xanh/thẻ vàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.