Quản lý

Hà Nội mong cấm xe máy vào nội đô càng sớm càng tốt

10/03/2019, 09:25

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội mong muốn cấm được xe máy càng sớm càng tốt để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường.

img
Hà Nội mong muốn cấm được xe máy càng sớm càng tốt để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường

Chiều qua (9/3), trong buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của GTVT Hà Nội. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, hiện nay còn 33 điểm ùn tắc; tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu;TNGT tuy đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn ở mức cao.

Cùng đó, là tình trạng trông giữ xe trái quy định, “xe dù, bến cóc", sử dụng xe khách hợp đồng hoạt động như tuyến cố định, vi phạm trong đón khách, bốc dỡ hàng hóa, xe quá khổ, quá tải... vẫn còn tồn tại nhức nhối. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị có nơi, có lúc còn chưa kịp thời, chưa kiên quyết.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, để chống ùn tắc, ô nhiễm môi trường, đơn vị này đang nghiên cứu trình UBND, HĐND thành phố 2 đề án.

Đầu tiên là đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình này, có tính tới dừng đăng ký mới xe máy. Việc này Sở GTVT đang cùng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT nghiên cứu. Theo ông Viện, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Thứ hai, theo ông Viện là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. “Việc này thành phố đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất vì phải bổ sung phí vào danh mục phí, lệ phí. Bộ Tài chính đã đồng ý với Hà Nội, giao thành phố xây dựng đề án báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, thông qua bổ sung loại phí này vào luật”, ông Viện nói.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cũng cho rằng, ô tô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy thì không, nên thành phố cần xem xét lộ trình hạn chế, tiến đến cấm xe máy, việc này sẽ cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng cho biết, hiện nay, Úc và các nước Tây Âu đang quay lại dùng tàu điện chạy trên mặt đất bánh cao su rất hiện đại, thi công nhanh, chiếm diện tích đất ít để kết nối ngoại thành với nội thành. Qua nghiên cứu, tàu điện ở các nước này người dân đi rất nhiều vì giá rẻ. Ông Hùng đề nghị lãnh đạo thành phố giao Sở GTVT nghiên cứu, học tập kinh nghiệm. Khi có hệ thống này có thể giảm được xe máy lưu thông trong nội đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.