Xã hội

Hà Nội ngớt mưa chiều nay, miền núi phía Bắc đề phòng lũ quét, sạt lở đất

11/08/2022, 11:42

Mặc dù bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng các địa phương và người dân không nên chủ quan với diễn biến của thiên tai.

Mưa lớn nhiều nơi, diễn biến phức tạp

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, sáng nay (11/8), áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 2) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới ở Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 8, Cô Tô (Quảng Ninh) và Phù Liễn (Hải Phòng) có gió giật cấp 6.

img

Hà Nội tắc đường do mưa lớn

Đêm qua (10/8) và sáng nay (11/8), ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đã có mưa to, có nơi mưa rất to, có nơi trên 180mm như: Hương Sơn (Hà Nội) 218mm, Phong Phú (Hòa Bình) 209.4mm, Ân Thi (Hưng Yên) 204.8mm, Tân Lạc (Hòa Bình) 201.2mm, Ba Sao (Hà Nam) 189.2mm,...

Hồi 10 giờ ngày 11/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,6 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và tan dần.

Cảnh báo mưa lớn: Từ ngày 11/8 đến ngày 12/8, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, có nơi trên 200mm.

Khu vực Hà Nội: Ngày và đêm 11/8, có mưa to kèm gió giật mạnh với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Tình hình mưa lớn ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An còn diễn biến phức tạp, cần chú ý theo dõi trong bản tin dự báo mưa lớn tiếp theo.

Chủ động đối phó lũ quét, ngập úng

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mưa sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, sau đó lan sang khu vực các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La và Thanh Hóa.

Vì vậy đối với khu vực đồng bằng và các khu đô thị cần đề phòng ngập úng; các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La, Hòa Bình và Điện Biên đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi.

Đối với thủ đô Hà Nội, ông Lâm cho biết, trong sáng nay có mưa lớn, sau đó khoảng 13 giờ chiều mưa sẽ giảm dần, do đó, nguy cơ xảy ra ngập úng ở Hà Nội trong sáng ngày hôm nay.

Trước đó, thông tin tại các cuộc họp cho thấy, sau khi vào đất liền các tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn diện rộng tại các tỉnh Bắc bộ trong đêm qua và sáng nay. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại về người và tàu thuyền do ảnh hưởng của bão.

Gió mạnh ở khu vực ven biển và mưa lớn diện rộng tiếp tục là nguy cơ đe dọa đến các hoạt động ven bờ và gia tăng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi, ngập úng vùng trũng ở khu vực đồng bằng. Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương theo dõi sát diễn biến mưa lũ, thông tin kịp thời đến người dân chủ động phòng tránh. Sẵn sàng lực lượng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.