Xã hội

Hà Nội ngừng chặt cây, ĐB Quốc hội nghi có...lợi ích

20/03/2015, 15:09

Tại cuộc họp sáng nay 20/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu dừng việc chặt hạ cây xanh.

chat-cay
Lãnh đạo TP.Hà Nội yêu cầu dừng chặt hạ thay thế cây xanh.

Ông Thảo sau khi kiểm tra tình hình, lắng nghe ý kiến từ nhiều phía đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, đơn vị liên quan dừng việc chặt hạ cây xanh, trồng thay cây mới. Đối với những cây đã đốn thì phải thay cây mới, đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện vỉa hè, đảm bảo giao thông, đồng thời, phải phân cấp quản lý, chăm sóc theo quy định.

Với Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu phải rà soát, phân loại tiêu chí cây xanh, xác định thật đúng cây phải chặt hạ để bổ sung, thay thế, lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm từng bước, đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây; đồng thời, tiếp tục kêu gọi nhà tài trợ đầu tư và triển khai tổ chức thực hiện đề án.

Trong khi đó, trao đổi trên báo Dân Trí, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, việc 6.700 cây bị chặt hạ không phải nhỏ. Vậy thì đã có một hội đồng khoa học nào đánh giá về việc này chưa? Ông Quốc đề nghị phải công khai xem có bao nhiêu cây bị hư hỏng do mối mọt, bao nhiêu cây không thích hợp, có bộ rễ phá hỏng cơ sở hạ tầng ?

"Việc chặt hạ 6.700 cây xanh là chuyện lớn chứ không phải chuyện nhỏ. Và người dân có quyền nghĩ rằng ở đây có lợi ích cục bộ, cũng giống như chuyện đào đường ấy, người ta nói đào lên cũng có tiền dự án, mà lát lại cũng có tiền dự án và chắc chắn chặt cây cũng là dự án, trồng cây cũng là dự án" - Ông Quốc nói.

Ông Dương Trung Quốc đề nghị thanh tra, làm rõ xem gỗ được hạ xuống sử dụng như thế nào, đầu tư để làm gì,…doanh nghiệp đổ tiền đầu tư làm việc đó làm gì? Có phải doanh nghiệp xã hội hóa thì muốn làm gì thì làm đâu. Nếu chủ trương của nhà nước thì phải xem lại mục đích, còn tiền của tư nhân thì chắc chắn không bao giờ có chuyện họ bỏ tiền ra mà không có mục đích nào cả.

Trước đó, như Báo Giao Thông đã đưa, Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra thông tin chặt hạ 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố ở 10 quận nội thành với nguồn kinh phí hơn 73 tỉ đồng lấy từ nguồn ngân sách. Trong vài ngày gần đây, nhiều tuyến phố Hà Nội như Lê Duẩn, Nguyễn Chí Thanh, Quang Trung... giống một đại công trường với công nhân ào ào chặt hạ cây xanh gây dậy sóng dư luận.

Ngay sau đó, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã có một bức thư ngỏ gửi tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đ phản đối việc chặt hạ cây. Ngày 18/3/2015, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có chính thức có văn bản hồi đáp ông Tuấn vê vấn đề này.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã gửi lời cảm ơn đến nhà báo Trần Đăng Tuấn đã tham gia đóng góp ý kiến và cho biết đã đọc bức thư ngỏ trên một số báo và trang mạng cá nhân.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu giám đốc Sở Xây dựng rà soát lại việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố đảm bảo theo đúng kế hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị; khi thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận của nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.