Vận tải

Hà Nội: Nhiều nhà xe ngang nhiên dừng, đỗ bắt khách dọc đường

12/05/2015, 08:10

Bám theo một số tuyến xe khách nhận thấy, dù đăng ký tuyến tại các BX nhưng nhiều xe khách chạy sai lộ trình...

121
Xe ngang nhiên bắt khách dọc đường tại Hà Nội

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ các nhà xe khách đều muốn vào bến xe (BX) Mỹ Đình (Hà Nội) hay Yên Nghĩa vì nơi đây có nhiều khách. Tuy nhiên, lượng khách trong bến không nhiều như người ta vẫn nghĩ.

Trong gần một tháng qua, PV Báo Giao thông đã bám theo một số tuyến xe khách và nhận thấy, dù đăng ký tuyến tại các BX nhưng nhiều xe khách cố tình chạy sai lộ trình, chạy xuyên tâm qua nội đô để đón - trả khách dọc đường.

Chỗ nào cũng đón, điểm nào cũng trả

3h sáng 1/5, PV Báo Giao thông có mặt trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn trước cổng Lữ Đoàn 99 - Công ty TNHH MTV Xây dựng 99 tại Km182+305 QL1A (Hoàng Mai, Hà Nội). Đây là điểm không được phép dừng đỗ, nhưng thực tế các xe khách lại thường xuyên trả khách.

* Trước tình trạng từ khoảng 4-5h sáng hàng ngày tại ngã ba đường Pháp Vân- Cầu Giẽ có hàng trăm ô tô khách chạy tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh…về tới đây đều dừng lại để trả khách như Báo Giao thông ghi nhận được, Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết: “Từ phản ánh của Báo Giao thông, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch, lập các tổ tuần tra lưu động để kiểm tra, xử lý dứt điểm”.

* Về một số tuyến xe khách chạy tuyến Nghệ An - BX Mỹ Đình và ngược lại không chạy theo đúng biểu đồ lịch trình quy định, dừng đỗ đón trả khách trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, Đội đã lên kế hoạch chuyên đề để xử lý.

Đến 3h50, xe ô tô khách loại 47 chỗ của Nhà xe D.M BKS 38B-00… chạy tuyến Hà Tĩnh - BX Nước Ngầm dừng lại đây trả khách. Theo quy định, sau đó xe này phải vào BX Nước Ngầm, nhưng thực tế xe lại quay ra theo đường Giải Phóng đến cầu vượt ngã tư Vọng để rẽ sang đường Trường Chinh, sau đó theo tuyến ngã tư Sở - Láng - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng - BX Mỹ Đình và cuối cùng là dừng tại một điểm ở đường Trần Bình (quận Cầu Giấy, Hà Nội - nơi đặt trụ sở nhà xe). Trên suốt hành trình, nhà xe liên tục dừng tại các điểm khách có nhu cầu để trả khách.

Rạng sáng 2/5, theo chân xe khách T.S BKS 38B-004… chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, PV cũng ghi nhận, vào 4h17, xe này dừng tại nút giao thông Pháp Vân - Giải Phóng để trả khách, sau đó theo đường Giải Phóng tới cổng BX Giáp Bát, tới nút giao thông Kim Đồng - Giải Phóng, qua cầu vượt Mai Dịch, vòng về bệnh viện Bạch Mai, sau đó theo tuyến Giải Phóng - Trường Chinh - ngã tư Sở - Láng - Lê Văn Lương - Phạm Hùng để trả khách tại tất cả các điểm rồi mới về BX Mỹ Đình.

Liên tiếp trong hai ngày 3 và 4/5, khi theo chân xe H.N chạy tuyến Nghệ An - Hà Nội, PV ghi nhận cùng một tuyến xe nhưng nhà xe này lại có lộ trình chạy khác nhau, tùy vào nhu cầu của khách chứ không theo trong quy định tuyến.

Đi từ bến Mỹ Đình đến cầu Thăng Long mất hơn 1h

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nghĩ các tuyến xe khách đều muốn chạy qua BX Mỹ Đình và Yên Nghĩa vì nơi đây có nhiều khách. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, lượng khách thực tế trong bến không nhiều, mà chủ yếu là khách đứng bắt xe dọc đường trên các tuyến nội đô về BX.

xe khách Anh Huy trả khách tại Đường Khuất Duy Tiế
Xe trả khách tại Đường Khuất Duy Tiến

Trong vai một hành khách đi xe, 18h40 ngày 4/5, PV vào BX Yên Nghĩa và lên xe A.H BKS 29B-059…. Tại thời điểm xuất bến, trên xe chỉ có 8 khách, khi bắt đầu ra khỏi bến, như thông lệ, tài xế cho xe chạy với tốc độ “rùa bò” theo QL6 rồi rẽ vào đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông dừng lại bắt thêm ba khách. Xe tiếp tục chạy chậm rãi cho đến cuối đường Lê Trọng Tấn thì bắt thêm hai khách. Sau đó xe này theo đường Tố Hữu ra Đại lộ Thăng Long về gần tới ngã tư BigC “vợt” thêm 7 khách rồi mới xuôi đường Khuất Duy Tiến lên đường trên cao về Hải Phòng.

Tiếp đó, 13h ngày 7/5, có mặt tại BX Mỹ Đình, PV lên xe khách P.X (Quảng Ninh) BKS 14N-66… khi xuất bến xe chỉ có 7 khách nên vừa ra khỏi bến, lái xe cho xe đỗ lại khoảng 20 phút, một phần để chờ khách, một phần để lái phụ xe gọi điện thoại thông tin với các đầu mối khác, tính toán thời gian bắt khách. Để nhà xe có thể bắt khách dọc đường, hành khách trên xe đã phải chờ hơn một giờ đồng hồ chỉ để lưu thông từ BX Mỹ Đình đến cầu Thăng Long.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Liên quan đến thực trạng mà Báo Giao thông ghi nhận, ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận tình trạng “xe dù”, “bến cóc” xảy ra đã lâu nhưng rất khó giải quyết triệt để. Ông Linh cho biết, Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải hoạt động trên địa bàn phải đăng ký hệ thống giám sát hành trình GPS để Sở phối hợp với Tổng cục Đường bộ kiểm tra. Bên cạnh đó, Sở cũng đã có kế hoạch phối hợp với Công an Hà Nội và chính quyền địa phương, công an quận, huyện mở các chiến dịch dẹp “xe dù”, “bến cóc”, đặc biệt là quanh khu vực BX Mỹ Đình. Mặt khác, Sở sẽ phối hợp với Viện Chiến lược GTVT để làm quy hoạch luồng tuyến phù hợp đi lại của người dân.

xe bắt khách Phúc Xuyên bắt khách dọc đường  đối d
Hành khách lên xe dọc đường

Ông Linh cho biết thêm, quanh khu vực BX Mỹ Đình, có một số điểm “xe dù” hoạt động mạnh như điểm ở 18 Phạm Hùng, 16 Phạm Hùng… Sở đã đóng cửa điểm 18 Phạm Hùng, còn lại ở điểm 16 Phạm Hùng, nếu phát hiện các xe thuộc Sở quản lý mà vào đón, trả khách, Sở sẽ tiến hành thu hồi phù hiệu hoặc giấy phép kinh doanh. Nếu là xe của đơn vị tỉnh ngoài, Sở sẽ có văn bản gửi các Sở GTVT các tỉnh để có biện pháp xử lý triệt để.

Đối với các phương tiện có luồng tuyến ngang nhiên hoạt động đón, trả khách, đi xuyên tâm thành phố, ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định: “Sở sẽ tiến hành tra qua hệ thống giám sát hành trình, đồng thời cho tiến hành xác minh nếu phát hiện vi phạm sẽ thu phù hiệu, thậm chí cắt lốt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.