Xã hội

Hà Nội: Nhiều nơi sẽ thiếu nước sạch dịp hè

06/05/2015, 16:27

Dự kiến đến tháng 8 năm nay mới có thể khởi công tuyến đường ống nước sạch Sông Đà số 2.

ha-noi-thieu-nuoc-hinh-anh
Đường ống nước Sông Đà đã 10 lần xảy ra sự cố

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Tốn, TGĐ Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cho biết tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 5/5.

Theo ông Tốn, sở dĩ công trình khởi công chậm gần một năm so với cam kết trước đây, là do công ty đã xin cơ chế đặc thù nhưng không được nên tuân thủ theo trình tự đầu tư của Nhà nước. “Mặc dù chúng tôi đã thu xếp xong về nguồn vốn, kể cả vốn tự có đến vốn vay thương mại của các ngân hàng, nhưng vì Công ty Viwasupco vẫn giữ 51% vốn Nhà nước nên bắt buộc phải tuân thủ theo quy chế đầu tư hiện hành.

Đối với dự án đầu tư tuyến nước sạch Sông Đà số 2, công ty đã chuẩn bị xong thủ tục đầu tư và chuẩn bị xong thủ tục phê duyệt dự án. Hiện nay công đã khảo sát thiết kế xong, tuy nhiên phần thiết kế kỹ thuật đến tháng 6 tới sẽ hoàn thành.

Theo ông Tốn, quy trình và Luật Xây dựng hiện hành thì sau khi thiết kế xong phải trình Bộ Xây dựng thẩm định, sau đó công ty mới phát hành hồ sơ mời các nhà thầu thi công lắp đặt và cung cấp ống, phụ kiện. Tuy nhiên với đường ống để lắp đặt cho tuyến nước sạch Sông Đà số 2 là đường ống gang dẻo thì lại không sản xuất được ở trong nước mà mua của nước ngoài nên sẽ đấu thầu theo quy định.

Vì vậy, để hoàn thiện hồ sơ cũng như các thủ tục, dự kiến đến tháng 8 năm nay mới có thể khởi công tuyến đường ống nước sạch Sông Đà số 2. Trước đó sau khi đường ống nước Sông Đà bị vỡ lần thứ 9, ngày 22/7/2014,Vinaconex đã có văn bản cam kết với TP Hà Nội tập trung nguồn lực khởi công đường ống số 2 trong dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9/2014 và cam kết hoàn thành toàn tuyến ống số 2 sau 12 tháng thi công.

Cũng tại cuộc giao ban báo chí, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, mùa hè năm 2015, dự báo nhu cầu nước sạch của người dân các quận nội thành tăng khoảng từ 5- 7% so với năm 2014, tương ứng 40 - 60 nghìn m3 ngày/đêm.

Tuy nhiên, do tổng sản lượng nước cung cấp từ mạng cấp nước tập trung thành phố không tăng thêm, mặt khác nguồn nước ngầm có xu hướng suy giảm từ 1-2/% năm nên tình hình cung cấp nước sạch mùa hè năm 2015 sẽ hết sức khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.