Vận tải

Hà Nội nói gì về xe buýt BRT đội giá tiền tỷ?

09/03/2017, 09:32

Ban QLDA cho biết xe buýt BRT giá cao hơn các xe tương tự trên thị trường do “thiết kế riêng, cửa tự động”...

25

Xe buýt nhanh BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao - Ảnh: Khánh Linh

Xe buýt BRT giá cao là do “thiết kế riêng, cửa tự động”

Trước thông tin cho rằng giá xe buýt BRT bị đội lên cả tỷ đồng mỗi xe, cụ thể là 5,543 tỷ đồng/xe so với mức giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất (4,2 tỷ đồng), ông Phạm Hoàng Tuấn - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội nói: “Thực tế, giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe (trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...)”.

Xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ. Ngoài ra, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao như: Động cơ Hino của Nhật Bản; Hộp số tự động 6 cấp của CHLB Đức; Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của CHLB Đức; Hệ thống điều khiển bậc tự động tiếp cận thuận lợi với bậc nhà chờ; Chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với Ngân hàng Thế giới và được UBND TP Hà Nội chấp thuận, một số hạng mục đã được bổ sung như: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; Hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe (hệ thống này được lắp trên nhà chờ)... với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng. Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ.

Chưa quyết toán gói thầu

Về giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD, ông Tuấn khẳng định thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu). Giá này đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định và một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.

Hiện tại, toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán, ông Tuấn thông tin. 

 

Có chuyện 2 lần đấu thầu chỉ cách nhau 1 tháng?

Liên quan đến thông tin báo chí cho rằng, có bất thường hai cuộc đấu thầu cung cấp buýt nhanh BRT được tổ chức chỉ cách nhau vỏn vẹn một tháng, ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẳng định, không có chuyện một tháng ra hai quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu đoàn xe BRT.

Cụ thể, theo ông Tuấn, gói thầu đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. Kết quả đấu thầu đã được Sở GTVT (chủ đầu tư) phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu 11.656.061 USD (trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế); Đơn vị trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus. Tuy nhiên, do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công, ngày 18/3/2015, Sở GTVT Hà Nội đã có Quyết định số 32 hủy đấu thầu.

“Lý do chủ yếu do nhà thầu đưa ra các điều kiện làm thay đổi điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu”, ông Tuấn nói.

Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban QLDA tổ chức đấu thầu lại. Sở GTVT sau đó đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu mới là Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP ô tô Trường Hải với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế.

“Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng không phải 1 tháng như một số báo chí nêu”, ông Tuấn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.