Quản lý

Hà Nội phủ nhận 2 lần đấu thầu buýt BRT cách nhau 1 tháng

08/03/2017, 17:55
image

Hà Nội vừa chính thức phản hồi về thông tin liên quan đến việc đấu thầu đoàn xe buýt nhanh BRT.

BRT5

Hà Nội phản hồi thông tin đấu thầu đoàn xe buýt BRT, phủ nhận việc 2 lần đầu thầu cách nhau 1 tháng

Liên quan đến thông tin báo chí cho rằng giá xe buýt Hà Nội mua phục vụ cho tuyến buýt nhanh BRT cao hơn giá xe có cùng chiều dài và công suất máy bán ngoài thị trường tới cả tỷ đồng mỗi chiếc, đồng thời được thực hiện qua hai cuộc đấu thầu cách nhau vỏn vẹn một tháng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Hà Nội vừa lên tiếng phủ nhận.

Ông Phạm Hoàng Tuấn – Giám đốc Ban QLDA này khẳng định không có chuyện một tháng ra hai quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu đoàn xe BRT. Cụ thể, theo ông Tuấn, gói thầu đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. Kết quả đấu thầu đã được Sở GTVT (chủ đầu tư) phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD (trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế); Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited – Volvo Bus.

Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công, ngày 18/3/2015, Sở GTVT Hà Nội đã có Quyết định số 32 hủy đấu thầu.

“Lý do chủ yếu là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu” – ông Tuấn nói và cho biết thêm: Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở GTVT triển khai lại công tác đấu thầu.

Sở GTVT sau đó đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu mới là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế.

“Thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng không phải 1 tháng như báo đã nêu” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Về giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD, ông Tuấn cho biết thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định và một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.