Xã hội

Hà Nội: Sau Tết lại “loạn” giá trông giữ xe

27/02/2018, 06:27

Nhiều điểm trông, giữ xe đang lợi dụng dư âm dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất để tự ý tăng giá gấp 3-4 lần...

12

Bãi gửi xe của Công ty CP 901 gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngang nhiên thu giá cao gấp đôi quy định của TP Hà Nội

Tự ý thổi giá, bắt chẹt khách

Chiều 24/2, có mặt tại các điểm du lịch văn hóa của Thủ đô, ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều điểm trông, giữ xe đang lợi dụng dư âm Tết Nguyên đán Mậu Tuất để “hét giá trên trời”, bắt chẹt du khách. Trong số này, không ít bãi trông, giữ xe là tự phát.

Cụ thể, tại khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi có hàng vạn du khách đang đổ về mỗi ngày, bãi trông giữ xe thuộc Công ty CP 901 quản lý kéo dài từ ngã ba Văn Miếu - Nguyễn Khuyến đến số 43-45 Văn Miếu. Đưa xe vào trong bãi, PV được một người đàn ông trung tuổi đưa vé xe với mức giá niêm yết là 5.000 đồng và yêu cầu nộp tiền ngay 10.000 đồng. Khi PV thắc mắc tại sao lại phải trả số tiền gấp đôi so với mức giá trên vé, nhân viên cắm chốt trước cửa hàng Craft link thản nhiên lý giải đây là giá trông xe ngày Tết. “Bình thường khách chỉ phải trả đúng mức giá ghi trên vé, nhưng do còn phải đóng phí mặt bằng nên không thể thu thấp hơn. Mức phí này sẽ được áp dụng khoảng 1, 2 ngày nữa”, nhân viên này nói.

Bên cạnh những điểm “hét” giá tự phát, không theo quy định, PV ghi nhận vẫn có những điểm trông, giữ thực hiện nghiêm túc việc thu giá vé gửi xe. Trong đó có điểm trông, giữ tại ngã tư Ngô Quyền - Tràng Tiền thuộc Công ty CP Đồng Xuân quản lý hay điểm trông giữ tại số 27 Lý Thái Tổ (Q.Hoàn Kiếm).

Dù giá vé phải nộp cao bất hợp lý, nhưng bãi gửi xe này vẫn nườm nượp người ra vào, do khách không có lựa chọn nào khác. Có thời điểm (15h45), các nhân viên tại đây thông báo chỉ còn 30 chỗ, nếu quá sẽ không nhận thêm.

Anh Vũ Ngọc Cường (Vĩnh Tuy, Hà Nội), đưa vợ con đến Văn Miếu lễ đầu năm chia sẻ, vẫn biết giá trông giữ xe những ngày này rất bất hợp lý nhưng vì bãi gửi nào cũng tăng giá nên đành chấp nhận gửi.

Tiếp tục di chuyển đến khu vực phố đi bộ trong dịp cuối tuần, PV chủ động cho xe vào gửi ở bãi giữ xe trên vỉa hè trước số nhà 28, đường Hai Bà Trưng (lúc 16h30). Tại đây, một người phụ nữ trong lúc ghi vé xe thông báo, nếu lấy xe trước 18h, giá vé là 10.000 đồng, nếu gửi qua 18h, mức giá sẽ là 20.000 đồng. Khi thấy khách hàng “lấn cấn” với giá vé cao, người phụ nữ này liền thêm lời “do các chị là bãi tư nhân nên các em thông cảm”.

Đáng nói, bãi trông, giữ xe kéo dài từ số 28 đến số 30 Hai Bà Trưng này đã được lập tự phát từ rất lâu, nhưng đến thời điểm này, những chiếc vé với vỏn vẹn nội dung: “Vé xe… 28 Hai Bà Trưng” không rõ cơ quan quản lý vẫn ngang nhiên được sử dụng tại khu vực phố đi bộ, phục vụ tư lợi cá nhân.

Tương tự, cách bãi gửi xe số 28 không xa, PV cũng nhận được lời mời chào của một nhân viên thuộc điểm trông, giữ xe tư nhân số 14, đường Hai Bà Trưng với mức giá 20.000 đồng/xe. Theo tìm hiểu, đơn vị này quản lý đồng thời hai điểm: Trong ngõ 14 và vỉa hè đối diện. Nhưng do thời điểm ghi nhận (16h10), lực lượng công an sở tại đang đi kiểm soát tình trạng xâm lấn vỉa hè nên các nhân viên tại đây đã gom xe la liệt trong ngõ số 14.

Tại khu vực chùa Phúc Khánh, tình trạng tự ý tăng giá vé cũng diễn ra “nhan nhản”, có 4-5 bãi xe tư nhân tự phát mọc lên kéo dài từ số 344 - 412, phố Tây Sơn. Trong vai khách đi lễ vào gửi xe, PV được nhân viên bãi xe số 364 Tây Sơn đưa cho chiếc vé với nội dung “364 Tây Sơn. Nhận trông giữ xe máy” và đề nghị mức giá thu là 20.000 đồng/xe. Trước sự than phiền đắt hơn so với ngày thường của khách hàng, nhân viên này khẳng định “đây là giá chung ngày Tết của tất cả các bãi ở đây, muốn tìm điểm rẻ hơn cũng không được”. Tuy vậy, khi PV mặc cả “nếu giảm bằng mức giá ngày thường, những lần đi lễ sau sẽ tiếp tục gửi xe tại đây”, lập tức, người đàn ông này giảm giá xuống 15.000 đồng/xe.

Kỷ luật các đội thanh tra để xảy ra vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước dịp Tết, đơn vị đã họp yêu cầu Thanh tra GTVT phải vào cuộc quyết liệt để dịp Tết, mùa lễ hội du khách tham quan không bị chèn ép giá gửi xe. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại rất nhiều bãi gửi xe có phép, không phép tự ý tăng giá không theo quy định của thành phố.

“Thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra GTVT phối kết hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Tài chính giám sát việc trông giữ xe và thu quá giá. Yêu cầu ngừng cấp phép với các đơn vị vi phạm”, ông Viện nói và cho rằng, các đội thanh tra đã được phân công rõ ràng, đội nào không hoàn thành để tồn tại nhiều bãi xe vi phạm, bãi xe không phép mọc lên phải kỷ luật ngay.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị vừa yêu cầu các đội thanh tra tổng kiểm tra, rà soát lại các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn. Cùng đó, Thanh tra Sở đã bố trí lực lượng tham gia 4 Tổ công tác liên ngành phối hợp với Phòng cảnh sát trật tự, Cảnh sát kinh tế kiểm tra các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe không phép, sai phép, thu tiền không đúng quy định.

Cũng theo ông Cường, từ 1/1 - 14/2, Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 136 trường hợp vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện; Phạt tiền hơn 496 triệu đồng. Trong đó, địa bàn quận Hoàn Kiếm: 18 trường hợp; Đống Đa: 14 trường hợp; Ba Đình: 12 trường hợp; Hai Bà Trưng: 12 trường hợp; Long Biên: 14 trường hợp; Tây Hồ: 5 trường hợp; Cầu Giấy: 17 trường hợp; Hoàng Mai: 19 trường hợp; Thanh Xuân: 4 trường hợp; Hà Đông: 5 trường hợp.

Còn từ 16/1 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT, Thanh tra Tài chính Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội đã kiểm tra tổng số 40 đơn vị, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 38 đơn vị vi phạm, phạt tiền hơn 900 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.