Giao thông

Hà Nội sẽ có thẻ vé liên thông cho giao thông công cộng

05/12/2018, 14:04

Hệ thống vé tự động được đưa vào triển khai cho xe buýt nhanh BRT sẽ sớm được triển khai cho tuyến đường sắt...

tau-tren-cao-5-10-0832483

Hà Nội sẽ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng

Sáng nay (5/12), Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo lần thứ nhất Dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng tại thành phố Hà Nội. 

Ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn Thủ đô phát triển nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng. Các dự án khác nhau nên công nghệ trong công tác quản lý, vận hành, phần mềm, phần cứng của các nhà tài trợ cũng khác nhau. Khi người dân sử dụng, mỗi phương thức vận tải công cộng lại phải dùng một loại vé điện tử riêng, rất bất tiện.

Theo ông Hà, để tạo thuận tiện hơn cho hành khách, các thẻ vé phải liên thông với nhau. Vé của tuyến này, phương thức này phải dùng được cho tuyến khác, phương thức khác. "Đó là lý do TP Hà Nội đề xuất và JICA quyết định tài trợ cho dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng tại thành phố Hà Nội”, ông Hà nói.

Ông Takagi Michimasa, Tư vấn trưởng của dự án cho biết, hệ thống vé tự động (AFC) vừa được đưa vào triển khai cho xe buýt nhanh BRT sẽ sớm được triển khai cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Đối với xe buýt, dự kiến đưa vào triển khai hệ thống này trong các giai đoạn sắp tới. Vì vậy, việc xây dựng hướng dẫn thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm cho tính liên thông của các hệ thống thẻ vé điện tử trong giao thông là rất quan trọng.

Các chuyên gia của dự án cho biết, về tiêu chuẩn kỹ thuật, cấu trúc vùng dữ liệu trong thẻ vé điện tử sẽ được xây dựng để có thể sử dụng được cho nhiều loại hình giao thông khác nhau, trong khi vẫn đáp ứng được yêu cầu cho các phương tiện liên thông.

Theo đó, thẻ vé điện tử cần được định dạng theo hai vùng: Vùng sử dụng chung cho hệ thống AFC liên thông và vùng sử dụng riêng của từng công ty vận hành. Tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được xây dựng để có thể mở rộng ứng dụng trong tương lai ngoài ứng dụng cho giao thông. Tiêu chuẩn này cũng được xây dựng với các nội dung có thể đáp ứng tính linh hoạt khi có sự thay đổi về hệ thống vé và giá vé cũng như hệ thống vận hành trong tương lai.

Về chính sách vé, phương pháp tính giá vé sẽ theo cự ly và sẽ giảm giá khi có trung chuyển. Giá vé được tính dựa trên kết hợp kết quả dữ liệu kiểm soát lên, vào và xuống, ra để thu tiền theo cự ly đã đi. Việc lưu trữ dữ liệu chuyến đi của mỗi hành khách cũng nhằm giúp tối ưu hóa hệ thống giao thông công cộng để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố thông minh của Hà Nội...

Để bảo đảm việc xây dựng các định hướng nghiên cứu cơ bản về hệ thống thẻ vé điện tử liên thông, Hà Nội đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong quá trình nghiên cứu, góp ý cần xem xét các mô hình quản trị thẻ vé hiện nay trên thế giới, đánh giá ưu nhược điểm của các mô hình đang vận hành, trên cơ sở đó đưa ra mô hình quản trị thẻ vé phù hợp với điều kiện của Hà Nội.

Với hệ thống vận hành, yêu cầu xây dựng quy định về công nghệ áp dụng cho dự án phải bảo đảm tính khả thi. Khi dự án hoàn thành có thể áp dụng ngay vào thực tiễn. Việc xây dựng hệ thống giá vé phải bảo đảm khoa học, thu hút được tỷ lệ người dân tham gia sử dụng các phương tiện công cộng của Thủ đô ngày càng tăng. Đặc biệt, hệ thống công nghệ phải là hệ thống mở nhằm bảo đảm có thể tích hợp các hệ thống với nhau trong tương lai. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.