Xã hội

Hà Nội sẽ có thêm 14 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

12/09/2017, 18:16

Trong giai đoạn 2016-2030, Hà Nội sẽ xây dựng mới 14 cầu qua sông Hồng, sông Đuống.

21729184_2017008598534581_1873793165_n

Ông Vũ Duy Tuấn, Phó giám đốc Sở kế hoạch- Đầu tư Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban.

Tại buổi họp giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 12/9, ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2016-2030 sẽ xây dựng mới 14 cầu qua sông Hồng, sông Đuống đoạn trên địa bàn Hà Nội.

Trong đó, 10 cầu qua sông Hồng gồm: Cầu Việt Trì-Ba Vì; cầu Vân Phúc; cầu Hồng Hà; cầu Thượng Cát; cầu Tứ Liên; cầu/hầm Trần Hưng Đạo; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cầu Ngọc Hồi; cầu Mễ Sở; cầu Phú Xuyên. Và 4 cầu qua sông Đuống gồm: Cầu Đuống 2; cầu Ngọc Thụy; cầu Giang Biên; cầu Mai Lâm.

Theo ông Tuấn, hiện UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai thực hiện 5 cầu. 

Thứ nhất là dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành dự kiến là năm 2021.

Thứ hai là dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh nhằm hỗ trợ giảm tải cho cầu Đuống cũ đã xuống cấp, kết nối với các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao trên tuyến. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT, thời gian dự kiến hoàn thành năm 2021.

Thứ ba là dự án cầu/hầm Trần Hưng Đạo qua sông Hồng có mục tiêu kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông thành phố nhằm giảm tải áp lực giao thông cho cầu Long Biên và cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng; thời gian hoàn thành dự kiến năm 2019.

Tiếp theo là dự án xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu là điểm cuối của tuyến đường trong khu đô thị Vincom Village, điểm cuối là nút giao vói tuyến đường Vành đai 3 (đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên). Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 6.068 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến năm 2020 (30 tháng).

Dự án thứ năm là xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) nhằm hoàn thành đồng bộ, khép kín tuyến đường vành đai 2. Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 2.466 tỷ đồng; thời gian thực hiện 36 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng) dự kiến từ năm 2018-2020.

Trước các câu hỏi liên quan tới tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, nguy cơ ùn tắc sau khi triển khai dự án, ông Vũ Duy Tuấn cho biết, các dự án nêu trên nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong nước, các nhà đầu tư này cũng đã đăng ký tham gia.

Cũng theo ông Tuấn, vốn triển khai các dự án này rất lớn, nguồn từ ngân sách Nhà nước của TP không thể đáp ứng. Vì vậy, TP huy động các nguồn lực xã hội theo hình thức đối tác công tư (PPP) nhà đầu tư bỏ vốn xây công trình và TP thanh toán bằng quỹ đất. Để đảm bảo thực hiện dự án này TP đã giám sát vị trí quỹ đất để nhà đầu tư có thể đầu tư các dự án đối ứng phù hợp nguồn vốn đã bố trí.

Trước lo ngại khi thực hiện chủ trương đổi đất lấy hạ tầng, các nhà đầu tư sẽ biến những khu đất ở những điểm cầu thành chung cư gây ảnh hưởng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, ông Vũ Duy Tuấn khẳng định, tất cả các dự án theo hình thức BT, PPP khi nhà đầu tư triển khai đều phải đảm bảo đúng quy hoạch. Hiện tổng quỹ đất đối ứng đang được nghiên cứu và chưa chính thức giao cho bất cứ nhà đầu tư nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.