Xã hội

Hà Nội sẽ lấy ý kiến người dân về những tuyến phố cấm xe máy

20/03/2019, 01:55

Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục nghiên cứu những khu vực, tuyến phố hạn chế hoạt động của xe máy và danh sách này sẽ được lấy ý kiến nhân dân.

img
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện phát biểu tại buổi giao ban báo chí chiều 19/3.

Chiều 19/3, tại Hội nghị giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã chia sẻ những thông tin liên quan đến đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Hai hình thức phân vùng

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), Đề án là hết sức cần thiết nhằm thực hiện nội dung đã được HĐND TP thông qua tại Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của HĐND thành phố. UBND TP cũng đã ban hành Kế hoạch số 212 ngày 29/8/2017 với 37 nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Đề án.

Theo đó, tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Việc tổ chức giao thông bảo đảm hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế; bảo đảm việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông.

Đề án đưa ra 2 hình thức phân vùng: Hạn chế hoạt động theo tuyến đường; hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần.

"Thực hiện nội dung của đề án là nhiệm vụ cần thiết nhưng là việc làm khó, phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố. Sở GTVT và các cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu, đề xuất phương án luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và khả thi", ông Hải khẳng định.

img
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội

Bên cạnh đó, thành phố dự kiến hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025.

Sẽ công khai lộ trình thực hiện

Đề cập tới tình trạng ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện ví như "thảm họa" và cho rằng "thấy thảm hoạ mà không làm gì thì có lỗi với nhân dân và các thế hệ mai sau".

Theo ông Viện, việc làm của Hà Nội không có gì là mới mà thực chất đang thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 16/2008 ban hành cách đây đã 11 năm.

Về nội dung này, Thành ủy Hà Nội cũng đã chỉ đạo UBND TP xây dựng Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030". Đề án này đã được HĐND TP khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ tư.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc tại sao lại hướng tới cấm xe máy mà không cấm ô tô, ông Viện khẳng định, để chống ùn tắc giao thông phải lựa chọn một số phương tiện để giảm hoạt động.

Từ năm 2013, Hà Nội đã phân vùng, hạn chế sự hoạt động của ô tô tại nhiều khu vực. Gần đây, thành phố tiếp tục hạn chế sự phát triển của phương tiện taxi, đặc biệt là taxi công nghệ. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế. Đề án nêu toàn diện tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ đều bị hạn chế, quản lý với những chính sách riêng. Hiện Sở GTVT đang nghiên cứu để xây dựng lộ trình thực hiện.

Cho rằng dù là chủ trương đúng nhưng là việc làm khó, ông Viện cho biết Sở đang tiếp tục nghiên cứu những khu vực, những tuyến phố hạn chế hoạt động của xe máy và danh sách này sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, nguyên tắc của Đề án là dù hạn chế ở khu vực nào thì khu vực đó phải bảo đảm đáp ứng được nhu cầu vận chuyển công cộng cho người dân.

Ông Viện cũng cho biết, giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi đề án được phê duyệt, thành phố sẽ công khai lộ trình thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.