Hạ tầng

Hà Nội: Vì sao Dự án buýt nhanh nghìn tỷ chậm tiến độ?

31/05/2016, 18:25
image

Dự án tuyến buýt nhanh với mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng chậm tiến độ do chưa tính toán được phương án...

5

Ông Hà Huy Quang trả lời báo chí tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy chiều 31/5

Chậm tiến độ 6 tháng

Chiều 31/5, tại buổi họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đề cập đến việc triển khai thực hiện dự án tuyến buýt nhanh Hanoi BRT, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 55,33 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới, khởi công năm 2013, dự kiến hoàn thành cuối năm 2015. Tuyến buýt này có lộ trình từ Bến xe Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã. Theo thiết kế, tuyến có tổng chiều dài 14,7km, chiều rộng mặt đường dành riêng cho loại hình này khoảng 3,75m và gồm 21 nhà chờ nằm trên dải phân cách giữa đường; 1 trạm trung chuyển bến xe Kim Mã; 1 trạm đầu - cuối Bến xe Yên Nghĩa và 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ.

Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh. Dự kiến khi đưa vào vận hành, xe buýt chạy trên tuyến này sẽ đạt tốc độ trung bình khoảng 22-25km/h. Khả năng vận chuyển có thể vượt khoảng 200% so với dự kiến 90 hành khách của mỗi xe.

Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, hiện mạng lưới xe buýt của Thủ đô gồm 92 tuyến. Trong đó, 72 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá và 8 tuyến buýt kế cận. Xe buýt vận hành trên 11.272 lượt/ngày, vận chuyển 1,17 triệu lượt khách/ngày. Trong 5 tháng đầu năm 2016, các tuyến xe buýt của Thủ đô đã vận chuyển 177,5 triệu lượt hành khách. 

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện tuyến buýt đã thi công xong trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã, trạm đầu - cuối Bến xe Yên Nghĩa, xây xong 4/8 cầu vượt tiếp cận nhà chờ, xây dựng xong 21/21 nhà chờ, xây dựng và lắp xong khu depot trong Bến xe Yên Nghĩa. Hiện, còn 4 cầu đi bộ tại các nhà chờ, triển khai gói thầu mua sắm thiết bị thẻ vé, đoàn xe, tổ chức giao thông trên toàn tuyến và một số hạng mục phụ trợ khác. Tuy nhiên, so với kế hoạch ban đầu, đến nay tuyến buýt này đã chậm tiến độ 6 tháng, hệ thống nhà chờ xe buýt bằng thép đã hoàn thiện đang trong tình trạng bị bỏ hoang, mái và khung thép bị bong tróc, hư hại.

“Theo thiết kế ban đầu, tuyến buýt nhanh phải có đường dành riêng, đường này phải có gờ cứng, cố định. Nhưng thực tế hiện nay, mật độ giao thông tại Hà Nội cao, rất khó dành riêng 1 làn đường cho xe buýt với tần suất 2 - 3 phút/chuyến. Do đó, chúng tôi đang tính toán lại phương án chỉ làm đường dành riêng cho một số đoạn như nút giao đường Vành đai I, II…, phần đường còn lại phải dùng chung. Dự kiến quý III/2016, sẽ cho chạy thí điểm, cố gắng quý IV/2016 sẽ đưa vào sử dụng”, ông Quang nói.

Xe buýt không phải nguyên nhân gây ùn tắc

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT cũng bác bỏ quan điểm cho rằng, xe buýt là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, bởi thực tế hiện nay, lượng xe buýt của thành phố chiếm tỷ lệ nhỏ so với lượng ô tô trên địa bàn. Do đó, trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đề xuất với thành phố, tăng cường lượng xe buýt phục vụ hành khách.

Báo cáo về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt 5 tháng đầu năm, đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, năm 2016, đơn vị này tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các lực lượng liên ngành như: TTGT, CSGT, CSTT và CSHS để thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo ANTT, an toàn cho hành khách đi xe buýt. Đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội trong việc triển khai theo dõi, truy quét các đối tượng trộm cắp, móc túi tại các điểm trung chuyển xe buýt, các đầu bến bãi, điểm nóng và trên xe buýt vào tất cả các cung giờ, đặc biệt vào các giờ cao điểm.

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm 2016 đã bắt giữ 11 vụ với 11 đối tượng trộm cắp, móc túi trên xe buýt và tại các điểm dừng. Ngoài ra, tổ công tác phối hợp cũng đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ đối tượng có hành vi quấy rối, sàm sỡ hành khách đi xe, bước đầu tạo sự an tâm, môi trường an toàn cho hành khách đi xe buýt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.