Xã hội

Hà Nội: Xây dựng bản đồ số chống thất thu thuế trông giữ xe

18/01/2018, 07:43

TP Hà Nội đang tập trung phát triển mạng lưới tìm kiếm, quản lý điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking...

8

Ông Vũ Văn Viện

Sau nửa tháng thực hiện tăng giá trông giữ xe trên lòng đường, vỉa hè khu vực trung tâm Hà Nội, tình trạng vi phạm các quy định về trông giữ phương tiện có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội về các giải pháp giám sát chặt doanh thu, chống thất thu thuế.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm

Ngay từ ngày đầu Hà Nội áp dụng tăng giá trông giữ xe, Báo Giao thông đã phản ánh nhiều bất cập như: Tình trạng trông giữ xe không đúng diện tích, không được cấp phép, thu quá giá, không xé vé cho khách… Sở GTVT Hà Nội có biết việc này và kiểm tra xử lý thế nào, thưa ông?

Từ 1/1/2018, giá trông giữ xe tại Hà Nội tăng so với thời điểm năm 2017 đối với các tuyến phố sử dụng lòng đường, hè phố. Sau hơn nửa tháng thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, cũng còn tồn tại một số bất cập như: Các điểm trông giữ xe tại lòng đường, hè phố được cấp phép số lượng xe gửi giảm; xuất hiện nhiều bãi giữ xe tự phát.

Trước tình hình đó, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố, TTGT tăng cường kiểm tra giải tỏa dứt điểm. Các lực lượng đã xử lý 11 trường hợp trông giữ phương tiện không phép, sai phép; Phạt tiền 32,5 triệu đồng. Trong đó, địa bàn quận Hoàn Kiếm 4 trường hợp; Hoàng Mai 1 trường hợp; Thanh Xuân 3 trường hợp; Ba Đình 2 trường hợp; Cầu Giấy 1 trường hợp.

Nhiều ý kiến cho rằng, với những bất cập trên, việc tăng giá chỉ làm lợi cho một nhóm người, vậy Hà Nội có giải pháp gì để giám sát doanh thu, chống thất thu thuế?

Từ 1/5/2017, thành phố đã triển khai ứng dụng tìm kiếm chỗ đỗ xe tự động (iParking) thí điểm trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, với 17 vị trí trông giữ và 248 chỗ đỗ, diện tích cấp phép 2.111m2. Việc này phần nào đáp ứng nhu cầu trông giữ phương tiện tăng cao tại khu vực này. Sau thời gian thí điểm, với những ưu việt của iParking, UBND TP đã chấp thuận đề xuất mở rộng mô hình iParking trên 4 quận nội thành.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 113 về tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định. Theo đó, để đảm bảo kỷ cương và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc trông giữ phương tiện, thu phí, giá trông giữ phương tiện giao thông phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân năm 2018, TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định... Đồng thời, có biện pháp chống tái lấn chiếm, tái vi phạm và chịu trách nhiệm trước UBND TP về việc duy trì trật tự đô thị trên địa bàn.

Việc ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking đảm bảo minh bạch, kiểm soát được doanh thu. Đối với các điểm này, hệ thống có thể trích nộp tự động số phí sử dụng lòng đường, hè phố phải nộp vào ngân sách Nhà nước. Để thuận tiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu phí, triển khai mô hình thu phí tự động, UBND TP đề xuất mức phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố theo tỷ lệ 30% giá dịch vụ trông giữ xe. Phần phí này sẽ được hệ thống trích nộp trực tiếp về tài khoản tại Kho bạc Nhà nước của đơn vị cấp phép theo doanh thu thực tế phát sinh.

Từ 1/1/2018, số điểm đỗ đã khảo sát để ứng dụng hệ thống trông giữ xe tự động theo hình thức iParking là 151 điểm đỗ với diện tích: 84.451m2, sức chứa 4.542 xe ô tô. Số điểm đỗ đã ứng dụng hệ thống trông giữ xe tự động theo hình thức iParking là 123 điểm trên 78 tuyến phố, diện tích 54.813,5m2, sức chứa: 3.197 xe ô tô các loại.

Hà Nội cũng tăng cường tuyên truyền để nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng, người dân trong quản lý giao thông tĩnh. Khi hệ thống vận hành ổn định và đạt hiệu quả, Sở GTVT tiếp tục khảo sát và nhân rộng mô hình iParking trên 9 quận nội thành.

Cùng đó, Hà Nội cũng tạo cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư các bãi đỗ xe tập trung, hiện đại; Hoàn thiện Quy hoạch bến bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030 tầm nhìn 2050 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, lập bản đồ các điểm đỗ trên hệ thống thông tin đại chúng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng.

Ngoài ra, mới đây Sở GTVT Hà Nội cũng tham mưu UBND TP ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý nhà nước về trông giữ phương tiện, phân công rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và trách nhiệm của từng đơn vị nếu xảy ra vi phạm. Đối với các điểm trông giữ xe do UBND quận, huyện, thị xã, Sở GTVT cấp phép để xảy ra vi phạm thì kiên quyết thu hồi ngay giấy phép và không thực hiện cấp lại.

9
Điểm giữ xe ô tô iParking trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội - khách trả tiền bằng cách nhắn tin trên điện thoại, đảm bảo không có thất thoát - Ảnh: Tinh tế

Loại bỏ những bất cập trông giữ xe thủ công

Theo ông, để duy trì trật tự trong lĩnh vực trông giữ phương tiện cần biện pháp gì?

Trước tiên là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc ngay, tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và không vi phạm các quy định về trông giữ phương tiện. Tiếp đó là phải rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật đối với loại hình dịch vụ này. Hiện đã có quy định chỉ cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trông giữ xe có thu tiền. Như vậy sẽ hạn chế việc phát sinh quá nhiều điểm trông giữ xe trên hè, đường.

TP Hà Nội cũng đang tập trung phát triển mạng lưới tìm kiếm, quản lý điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking nhằm loại bỏ những bất cập trong loại hình trông giữ xe thủ công. Mặt khác, ứng dụng iParking đang được xây dựng thêm phần mềm giám sát hoạt động. Mục tiêu là Hà Nội sẽ có một bản đồ số các điểm trông giữ xe, tất cả được kết nối và giám sát qua iParking. Thậm chí còn có thể kiểm soát đến từng điểm đỗ qua tọa độ và kịp thời xử lý các vi phạm nếu có, kể cả với các điểm trông giữ ứng dụng iParking.

Cảm ơn ông!

TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng: 

Hà Nội tăng giá gửi xe chưa đúng thời điểm

Nếu đúng quy trình, Hà Nội phải tạo điều kiện phát triển giao thông công cộng rồi mới tăng giá trông giữ để giảm xe cá nhân. Chưa phát triển phương tiện công cộng đã cấm. Người dân chỉ có lựa chọn hoặc sẽ chấp nhận giá đó hoặc đi bằng taxi, xe buýt đi làm? Nhưng sẽ không có hiệu quả bởi đi taxi, xe buýt đều bị tắc đường, trễ giờ làm, chi phí cao nhất là đi taxi.

Cùng đó, TP Hà Nội cũng cần xem xét mức nộp thuế từ 180 điểm trông giữ xe của công ty khai thác điểm đỗ chỉ 17-18 tỷ đồng/năm như công bố có tương xứng không. Việc thu thuế từ các điểm trông giữ xe lâu nay không hiểu thành phố có nắm được không, hay tiền chỉ vào túi một số người. Như vậy có công khai, minh bạch?

TS. Đặng Minh Tân, Giảng viên Khoa Công trình, Trường đại học GTVT:

Cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng điểm đỗ xe thông minh

Việc tăng giá sử dụng vỉa hè, lòng đường giúp hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân. Người dân có nhu cầu sẽ cân nhắc về việc mua xe ô tô. Mặc dù vậy, đây mới chỉ là giải pháp tạm thời. Lượng xe máy lưu thông trong nội đô vẫn gia tăng đều theo từng tháng. Do đó, chính quyền thành phố nên tính đến phương án hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các điểm đỗ xe thông minh.

Khi phương tiện công cộng chưa đáp ứng, Hà Nội nên thí điểm ở vài tuyến phố trong quận Hoàn Kiếm, không thể áp dụng đại trà như hiện nay. Cùng đó, tăng phí vỉa hè, lòng đường, nguồn thuế Nhà nước thu được có tăng hay không? Việc tăng giá rất cao nhưng Nhà nước lại càng thất thu, để tiền vào túi một nhóm người là không thể chấp nhận.

L.Tươi (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.