Hà Nội: Xe buýt tiết kiệm kiểu không giống ai hành khách chịu thiệt | Báo Giao thông
Bia Sài Gòn

Hà Nội: Xe buýt tiết kiệm kiểu không giống ai hành khách chịu thiệt

26/07/2006 - 14:32 (GMT+7)

"145,678 tỷ đồng thu được từ bán dầu thừa ở TCT Vận tải Hà Nội" - là thông tin khiến không ít người phải sốc khi nghe thấy. Và số tiền này được chia chác trong nội bộ Tổng công ty cũng là thông tin khiến nhiều người còn sốc hơn và theo giải trình của TCT Vận tải Hà Nội "đó là do tiết kiệm mà ra"...

"145,678 tỷ đồng thu được từ bán dầu thừa ở TCT Vận tải Hà Nội" - là thông tin khiến không ít người phải sốc khi nghe thấy. Và số tiền này được chia chác trong nội bộ Tổng công ty cũng là thông tin khiến nhiều người còn sốc hơn và theo giải trình của TCT Vận tải Hà Nội "đó là do tiết kiệm mà ra".

Tiết kiệm tiền Nhà nước bằng những biện pháp không giống ai để bỏ 100% vào túi cá nhân dưới dạng Quỹ khen thưởng - TCT Vận tải Hà Nội đang tiết kiệm kiểu gì?

Có hay không số tiền thừa 145,678 tỷ đồng?

Theo giải trình của lãnh đạo TCT vận tải, số tiền 145, 678 tỷ đồng thu được từ dầu thừa là hoàn toàn không có. Bởi tổng số tiền chi phí nhiên liệu mà TCT được thành phố cấp năm 2006 cũng chỉ tương đương với con số này. Lãnh đạo TCT cho biết, hiện họ cũng áp dụng quy chế khuyến khích bằng cách đưa ra một định mức nhiên liệu nội bộ.

Định mức này thấp hơn so với định mức do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tính toán và chỉ khuyến khích tiết kiệm 3 lít dầu trên 100km. Do đó, thông tin về việc tiết kiệm đến 50% nhiên liệu là không chính xác.

Với đơn giá hiện nay là 7.900 đồng/ lít dầu, một năm xe buýt chạy 62.000.000 km do đó TCT có thể tiết kiệm từ dầu hơn 10 tỷ đồng. Số tiền này chứng tỏ định mức dầu cho xe buýt chưa thực sự chính xác. Mỗi năm, trợ giá Nhà nước dành cho xe buýt rất lớn, vậy mà lại có một khoản tiền lớn như vậy được chia chác trong nội bộ Tổng công ty là hợp lý hay không? Trên thực tế, định mức nhiên liệu cho các loại xe buýt được Viện Chiến lược và Phát triển GTVT xây dựng và trình UBND TP Hà Nội áp dụng.

Mức chi phí nhiên liệu này là một trong những tiêu chí mà Trung tâm QLĐH GTĐT Hà Nội dựa trên tính toán ra mức trợ giá cho hoạt động xe buýt. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động nếu có những bất hợp lý về định mức, TCT buộc phải báo cáo cho Trung tâm QLĐH GTĐT để tính lại mức trợ giá nhằm tiết kiệm cho Nhà nước chứ không phải là tiết kiệm một cách bừa bãi để chia chác như hiện nay.

Tiết kiệm hay bớt xén?

Việc khuyến khích tiết kiệm của TCT rõ ràng là một chủ trương đúng đắn tuy nhiên cách thức triển khai đã làm lộ diện nhiều mặt trái không thể chấp nhận được. Đó là cách tiết kiệm quá đáng chạy theo thành tích.

Càng tiết kiệm được nhiều, lái phụ xe càng được chia nhiều đã dẫn đến chuyện nhiều lái xe tắt điều hoà, cho xe trôi dốc để bớt xén dầu. Xe buýt vì thế mà chất lượng giảm sút nghiêm trọng và đặc biệt mất an toàn. Người bị ảnh hưởng đầu tiên chính là hành khách.

Đó là điều khó chấp nhận bởi để có được lượng khách đi xe buýt lớn như hiện nay, rất nhiều ban ngành chức năng đã phải vào cuộc và hơn thế nữa, thành phố cũng bỏ ra rất nhiều tiền đầu tư, trợ giá. Số tiền này là để cho người đi xe buýt có được những dịch vụ chất lượng đảm bảo chứ không phải là dịch vụ kém, mất an toàn còn các đơn vị kinh doanh có tiền thừa bỏ túi.

TCT Vận tải Hà Nội đã thừa nhận tình trạng này đang xảy ra và theo ông Bùi Xuân Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị TCT Vận tải Hà Nội, nguyên nhân sâu xa của nó là vì: “Người lao động nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ thậm chí cố tình hiểu sai vì lợi ích cá nhân”. Trong thời gian tới, chưa biết TCT Vận tải Hà Nội sẽ làm gì để loại bỏ những biện pháp tiết kiệm không giống ai đang được giới lái xe buýt áp dụng.

Anh Nguyễn

Từ khóa
Ý KIẾN BẠN ĐỌC