Quản lý

Hạ tầng bị xâm phạm, cảng Khuyến Lương “cầu cứu”

31/10/2018, 08:11

Vùng nước bị bồi lắng phù sa quá lớn; chi phí nạo vét tăng cao, khiến cảng Khuyến Lương gặp nhiều khó khăn.

6

Theo quy hoạch, cảng Khuyến Lương sẽ là một trong 4 cảng hàng hóa chính tại Hà Nội và là cảng container kết hợp với cảng tổng hợp

Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, đơn vị này vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình hoạt động của cảng Khuyến Lương và đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đơn vị này gặp phải trong suốt thời gian qua.

Cảng Khuyến Lương (trực thuộc Vinalines) chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần từ ngày 9/1/2014. Sau gần 5 năm hoạt động theo mô hình mới, dù gặp nhiều khó khăn nhưng cảng Khuyến Lương từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Thời điểm trước cổ phần hóa (2012), sản lượng của cảng đạt 0,35 triệu tấn, lợi nhuận đạt 254 triệu đồng; đến năm 2017, sản lượng được nâng lên 0,40 triệu tấn, lợi nhuận hơn 6 tỷ đồng. Thu nhập người lao động đạt bình quân 7,47 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 143% (năm 2017) so với năm 2012.

Tuy nhiên, cảng Khuyến Lương lại đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, trong đó vùng nước trước cảng ngày càng bị bồi lắng phù sa quá lớn, chi phí nạo vét tăng cao. “Để khắc phục tình trạng khan cạn đảm bảo sản xuất, cảng Khuyến Lương đã làm thủ tục xin phép Cục ĐTNĐ Việt Nam từ tháng 11/2017, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận cho nạo vét phù sa vùng nước trước bến để cho tàu ra, vào xếp dỡ hàng hóa”, đại diện cảng Khuyến Lương nói và cho biết, hệ thống đường giao thông vào cảng cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng khiến giao thông vào cảng khó khăn.

“Mặc dù đầu tháng 10/2018, TP Hà Nội đã cho sửa chữa đường vào cảng, tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng, do đường vào cảng đi qua đê vẫn bị hẹp nên các loại xe, đặc biệt là xe container ra vào rất khó khăn”, vị này chia sẻ thêm.

Theo bà Trương Thị Thúy Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Khuyến Lương, hiện hạ tầng cảng Khuyến Lương còn đang bị xâm hại nghiêm trọng khi Công ty Đầu tư xây dựng Phú Nguyên xây dựng mố xếp dỡ trái phép tại vùng nước của cảng mà vẫn chưa được xử lý theo quy định của pháp luật. “Dù lãnh đạo Bộ GTVT đã có ý kiến chỉ đạo song Cục ĐTNĐ Việt Nam vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm”, bà Nga thông tin.

Cũng theo bà Nga, theo Quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT, cảng Khuyến Lương sẽ là một trong 4 cảng hàng hóa chính tại Hà Nội và là cảng container kết hợp với cảng tổng hợp. “Để cảng Khuyến Lương phát triển theo đúng quy hoạch, chúng tôi mong muốn Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tạo điều kiện cho phép cảng được hưởng cơ chế đặc thù trong việc xin phép xây dựng mở rộng cầu tàu, kho, bãi phù hợp với nhu cầu phát triển”, bà Nga nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.