Giao thông

Hạ thủy tàu hút xén thổi hiện đại nhất Việt Nam

27/02/2017, 06:56

Sau khi hạ thủy, trong tuần này, tàu sẽ ngay lập tức nạo vét phục vụ thi công cảng Tổng hợp Vĩnh Tân.

Tàu chuẩn bị hạ thuỷ,.

Tàu hút xén thổi CSD 500 Nam Hải 35 có thể nạo vét sâu -18m trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đó là tàu Nam Hải 35 NB-8288 của liên doanh hai công ty Long Hải - Nam Phương, được sản xuất bởi thương hiệu tàu hàng đầu thế giới Damen, Hà Lan. Có thể khoan cắt, nạo vét được nền địa chất phức tạp nhất, ở độ sâu nhất, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt..., Nam Hải 35 đảm bảo thi công được các công trình cảng biển có công suất lớn nhất hiện nay tại Việt Nam.

Đảm bảo thi công cảng biển quốc tế công suất lớn nhất

Sau gần 8 tuần lênh đênh trên biển, tàu hút xén thổi CSD 500 được Tập đoàn đóng tàu Damen sản xuất theo đơn đặt hàng của liên doanh Long Hải - Nam Phương đã có mặt tại công trường xây dựng cảng Tổng hợp Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Sau khi hoàn thiện thủ tục đăng kiểm, đăng ký, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Damen, các kỹ sư và đội ngũ công nhân của Long Hải - Nam Phương khẩn trương hoàn thiện các khâu ráp nối tàu, để sẵn sàng hạ thủy chiều 25/2, với tên gọi tàu Nam Hải 35, BKS NB-8288.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Long Hải Hoàng Văn Dinh vừa cập nhật thời tiết, sức gió khu vực biển Ninh Thuận qua dự báo của Trung tâm Dự báo Hải quân Mỹ, vừa rà soát từng khâu chuẩn bị cuối cùng. Tất bật xen lẫn hồi hộp, song ông Dinh không giấu được niềm vui khi “nắm trong tay” tàu hút xén thổi theo công nghệ mới nhất của thế giới. “Đây là tàu hút xén thổi lần đầu tiên nhập khẩu nguyên chiếc trong vòng gần 20 năm qua”, ông Dinh nói.

Cụ thể, tàu này có thể nạo vét, duy tu, san lấp ở độ sâu -18m, trong khi tàu nạo vét hiện tại của Việt Nam chỉ đạt độ sâu tối đa -11m. Như vậy, tàu Nam Hải 35 có thể thi công các công trình cảng biển quốc tế tiếp nhận được tàu có trọng tải tới 100.000 tấn, tức cảng biển có công suất lớn nhất hiện nay.

Them a2

Lưỡi cắt đặc biệt của tàu CDS 500 Nam Hải 35 giúp tàu có thể nạo vét tại những khu vực có địa chất phức tạp nhất

Con tàu này cũng giúp tiết kiệm 50-60% thời gian thi công so với các tàu nạo vét hiện hành. Cụ thể, theo thiết kế, tàu Nam Hải 35 có thể nạo vét tối đa 7.000m3/giờ, trong khi công suất của các tàu nạo vét lớn nhất tại Việt Nam hiện nay chỉ khoảng 3.000-4.000m3/giờ. Toàn bộ vật liệu nạo vét được bơm theo đường ống dẫn lên thẳng bờ trong phạm vi bán kính 2-3km.

Đặc biệt, tàu Nam Hải 35 có thể nạo vét những nền đất rất phức tạp mà nhiều tàu tại Việt Nam phải “bó tay”, trong điều kiện sóng to, gió lớn cao nhất tới sóng cấp 5. Có được kết quả này, theo ông Dinh là nhờ ngay trong quá trình đàm phán, ký hợp đồng, các chuyên gia của Damen đã sang Việt Nam nghiên cứu địa chất, điều kiện thi công để nghiên cứu, thiết kế tàu, lưỡi khoan cắt cho phù hợp.

Với tính năng nổi trội đó, tàu Nam Hải 35 đã nhận được nhiều đơn hàng nạo vét ngay khi chưa về tới Việt Nam. Sau khi hạ thủy, trong tuần này, tàu sẽ ngay lập tức nạo vét phục vụ thi công cảng Tổng hợp Vĩnh Tân, của Công ty Cổ phần (CTCP) Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân, thành viên của CTCP Tập đoàn Thái Bình.

Tiếp tục đầu tư tàu, thiết bị công nghệ mới nhất

Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tập đo

Giám đốc bán hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Damen và đại diện Long Hải - Nam Phương trong lễ bàn giao tàu CSD 500 Nam Hải 35

Ông Dương Hải Ưng, Phó tổng giám đốc CTCP Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân cho biết, từ khi khởi công vào tháng 4/2015, có nhiều nhà thầu muốn thi công phần nạo vét dự án cảng quốc tế này, song chưa có đơn vị nào thỏa mãn về mặt kỹ thuật. Bởi ngoài yêu cầu về độ sâu tối đa nhằm đảm bảo công suất thiết kế lớn nhất của cảng Vĩnh Tân, địa chất khu vực khá phức tạp, gió to, sóng lớn.

“Khi chúng tôi thấy Long Hải - Nam Phương ký hợp đồng với Damen để mua con tàu này, chúng tôi cũng mới chính thức ký hợp đồng thi công với họ”, ông Ưng kể và cho rằng: “Đối với các dự án của chúng tôi, chúng tôi tin rằng con tàu này sẽ đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công như yêu cầu đặt ra. Và tôi tin rằng, nếu làm tốt ở đây, thì vùng cửa sông, ven biển nào cũng có thể đáp ứng được. Vì ở đây điều kiện thi công rất khắc nghiệt, biển động quanh năm”.

Thêm anh

Tàu CDS 500 Nam Hải 35 của Long Hải - Nam Phương là tàu hút xén thổi hiện đại nhất Việt Nam đã được hạ thủy, chuẩn bị hoạt động.

Ngay sau khi nhận bàn giao, hạ thủy thành công tàu Nam Hải 35 NB-8288, ông Hoàng Văn Dinh cho biết, liên doanh Long Hải - Nam Phương sẽ tiếp tục tìm kiếm, đầu tư thêm các thiết bị hiện đại khác với mong muốn áp dụng công nghệ mới nhất trong thi công dự án hàng hải, đường thủy, từ đó góp phần rút ngắn thời gian thi công, giảm chi phí, đặc biệt đảm bảo chất lượng công trình.

Bên cạnh  cảng Vĩnh Tân, Long Hải - Nam Phương cũng chuẩn bị thi công nhiều công trình lớn như nạo vét khu lấn biển đô thị Rạch Giá - Kiên Giang. Ông Hoàng Văn Dinh chia sẻ, trong năm 2017, mục tiêu của doanh nghiệp là trở thành nhà đầu tư, thi công các công trình hàng hải, đường thủy, trong đó có những công trình trọng điểm quốc gia.

Sáng 26/2, tại cảng Tổng hợp Vĩnh Tân, Bình Thuận, Tập đoàn Damen của Hà Lan đã bàn giao con tàu xén thổi nạo vét hiện đại nhất Việt Nam cho liên doanh Long Hải - Nam Phương. Phát biểu tại buổi lễ, ông Gijs Busser, Giám đốc bán hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Damen cho biết, ngay sau khi tiếp nhận một số yêu cầu bổ sung các tính năng của tàu hút xén thổi của Long Hải - Nam Phương, các kỹ sư của Damen chỉ có thời gian 4 tuần để thực hiện. Với kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực này, các chuyên gia, kỹ sư của Damen đã rất nỗ lực để hoàn thành yêu cầu của khách hàng với chất lượng cao nhất mà vẫn đảm bảo tiến độ. “Damen rất hạnh phúc khi cung cấp tàu hút xén thổi cho liên doanh Long Hải - Nam Phương. Qua quá trình hợp tác, tôi nhận thấy, doanh nghiệp có tiềm năng phát triển lớn. Chúng tôi đánh giá cao cách mà họ sẵn sàng đầu tư để vươn lên tầm cao hơn, hướng tới yếu tố chất lượng, bền vững và hiệu quả”, ông Gijs Busser nói. Người đại diện của Damen cũng đánh giá cao tiềm năng thị trường của Việt Nam và cho rằng, việc hợp tác suôn sẻ với Long Hải - Nam Phương sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa giữa hai bên cũng như góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của Damen tại Việt Nam.

Tàu Nam Hải 35 là của liên doanh giữa 2 doanh nghiệp hàng đầu của Ninh Bình là Công ty TNHH MTV Long Hải và Công ty TNHH Nam Phương. Công ty Nam Phương, có địa chỉ tại đường Trịnh Tú, phố Kim Đa, phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Công ty Long Hải, có địa chỉ tại xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn, Ninh Bình, VPGD số 73, Lương Văn Tuỵ, Phúc Thành, TP Ninh Bình. Long Hải chuyên đầu tư, xây dựng và là doanh nghiệp hàng đầu trong thi công các công trình đường thủy, đường biển tại Ninh Bình. Long Hải hiện có 300 nhân sự, 5 con tàu chuyên dụng, trong đó tàu nhỏ nhất 1.600 CV, công suất nạo vét 3.500m3/giờ, lớn nhất là tàu hút xén thổi vừa nhập từ Hà Lan.

Cảng Tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân là dự án của CTCP Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân - thành viên của CTCP Tập đoàn Thái Bình Dương, được xây dựng tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, phục vụ phát triển KT-XH tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Chuẩn bị được đưa vào khai thác, cảng Tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển, tăng thu hút đầu tư, tăng ngân sách địa phương và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động...

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.