Điều tra

Hà Tĩnh: Ai tiếp tay xe quá khổ chở keo, tràm vào ban đêm?

15/08/2017, 09:35

Xe quá khổ chở keo, tràm nghênh ngang đi qua trụ ở Công an TX Kỳ Anh nhưng không hề bị xử lý.

21

Xe chở keo, tràm vượt quá thành thùng di chuyển trên QL1 đoạn qua TX Kỳ Anh

Dù đã được các cơ quan báo chí phản ánh nhiều lần, nhưng khi màn đêm buông xuống, tình trạng xe chở keo, tràm vượt quá thành thùng lại nhộn nhịp trên nhiều tuyến đường ở Hà Tĩnh. Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu có một thế lực nào đang bảo kê cho tình trạng vi phạm này(!?).

Xe quá tải nhộn nhịp trong đêm

20h tối 7/8, có mặt trên QL1 tại trung tâm TX Kỳ Anh, PV Báo Giao thông ghi nhận rất nhiều xe tải chở keo, tràm vượt quá thành thùng xe.

Trong khoảng từ 20h - 21h tối 7/8, PV đếm được hơn chục xe tải chất keo, tràm cao vút và vượt 2 - 3 lần thành thùng phía sau. Táo tợn hơn, những xe này nghênh ngang đi qua đoạn đường trước trụ ở Công an TX Kỳ Anh, nhưng không lực lượng chức năng nào đứng ra xử lý. Tiếp đến, trưa 8/8, cũng trên tuyến đường này, PV Báo Giao thông tiếp tục ghi nhận tình trạng tương tự, tuy nhiên số lượng xe chạy ít hơn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, những xe chở keo, tràm này “ăn hàng” từ các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh rồi chở về 3 nhà máy chế biến gỗ dăm đóng tại TX Kỳ Anh và huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Chị Lan, chủ cửa hàng ngay mặt đường QL1, đoạn qua phường Sông Trí, TX Kỳ Anh bức xúc: “Tối nào tôi cũng thấy xe chở keo, tràm đi qua đây. Xe nào cũng chở cao ngút thành thùng và di chuyển với tốc độ cao, rất nguy hiểm. Vậy mà, chẳng bao giờ thấy lực lượng chức năng xử lý”.

Thực trạng này cũng xảy ra trên tuyến QL8A đoạn qua huyện Hương Sơn. Đáng nói, không chỉ chở quá tải, quá khổ số lượng lớn mà còn có cả phương tiện chuyên chở keo, tràm là xe hết hạn kiểm định, như xe BKS 36L-9696 (loại xe 3 trục đã hết hạn kiểm định từ ngày 2/9/2015). Điều này đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Biết mà để lọt(!?)

Khi trao đổi với PV, Trung tá Hà Phi Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX Kỳ Anh thừa nhận: “Có thực trạng xe chở keo, tràm quá khổ chạy trên QL1, đoạn qua thị xã nhưng đơn vị không thể xử lý trên quốc lộ và xe chạy ngoài khung giờ tuần tra của lực lượng CSGT”.

Theo số liệu từ Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh: Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý hơn 23.000 trường hợp vi phạm. Trong đó, lỗi vi phạm quá tải chỉ có 616 trường hợp (chiếm 2%); Chở hàng vượt quá chiều cao 73 trường hợp (tương đương 0,3%).

Còn Trung tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh lại viện lý do: Sau khi kết thúc Kế hoạch liên ngành 12593 vào tháng 9/2016, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh vẫn duy trì tổ CSGT chuyên xử lý xe quá khổ, quá tải bằng cân điện tử xách tay. Tuy nhiên, việc sử dụng cân xách tay cũng gặp không ít khó khăn như: Sai số cao trong điều kiện mặt đường không bằng phẳng, thiếu địa điểm có đủ ánh sáng để đặt cân vào ban đêm. “Chưa kể, các lái xe luôn tìm cách trốn tránh lực lượng chức năng; cử người theo dõi lực lượng công an làm nhiệm vụ; trốn tránh việc xử lý. Trong khi đó, điều kiện tuyến, địa bàn rộng, lực lượng CSGT không thể có mặt ở tất cả các địa bàn để kiểm tra, xử lý vi phạm…”, Trung tá Thuận phân trần.

Tương tự, ông Phan Ngọc Quyết, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho rằng: Theo quy định, TTGT tỉnh chỉ tuần tra kiểm soát trên những tuyến đường tỉnh quản lý hoặc được T.Ư ủy quyền quản lý. Nhưng do địa bàn quá rộng, trải dài, anh em chỉ tập trung ở những tuyến đường là điểm đầu nguồn hàng.

Như vậy, rõ ràng thực trạng xe chở keo, tràm quá khổ, quá tải trên các tuyến đường ở Hà Tĩnh đều được các lực lượng chức năng biết rõ. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn tiếp diễn, thậm chí có chiều hướng gia tăng mạnh hơn. Điều này khiến người dân không khỏi băn khoăn về vai trò và trách nhiệm của các lực lượng chức năng trong công tác này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.